Thanh tra tỉnh Phú Thọ:

Thiếu thống nhất giữa các quy định gây khó khăn trong đấu tranh với tham nhũng

Thứ ba, 21/06/2022 15:32
(ThanhtraVietNam) – Thanh tra tỉnh Phú Thọ cho rằng, một số văn bản pháp luật liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng còn bất cập, không thống nhất, gây khó khăn trong phát hiện các tội phạm, các vụ việc tham nhũng.

Giải quyết tố cáo, phát hiện, chuyển cơ quan điều tra 4 vụ có dấu hiêu tội phạm

Thanh tra tỉnh Phú Thọ mới có báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ. Nội dung báo cáo về tình hình, kết quả việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực. Trong đó nêu rõ, công tác phát hiện, chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm trên địa bàn tỉnh cơ bản đạt kết quả tốt.

Các cơ quan đã nêu cao trách nhiệm trong chỉ đạo và thực hiện quy trình chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết các vụ việc được phát hiện qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Tỷ lệ giải quyết đạt kết quả cao, chất lượng giải quyết được nâng lên, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền.

Trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2021, qua công tác giải quyết tố cáo đã phát hiện và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 4 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Điển hình như vụ xác minh, giải quyết đơn của công dân xã Sai Nga tố cáo cán bộ Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Cẩm Khê lợi dụng chức trách nhiệm vụ đã kê khai, kiểm đếm và chi trả tiền đền bù khi thu hồi đất thực hiện dự án đắp, mở rộng, tôn cao và cứng hóa mặt đê hữu sông Thao kết hợp đường giao thông đối với 12 hộ dân không đúng quy định, gây thất thoát tiền Nhà nước và thu lợi cho cá nhân.

Qua giải quyết tố cáo, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê đã thu hồi 33 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước và chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an huyện để điều tra, làm rõ.

Sau khi xét xử, Tòa án nhân dân huyện đã tuyên phạt 1 cá nhân 3 năm tù, buộc bồi thường cho Ban quản lý dự án công trình xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ 110 triệu đồng, bồi thường cho một số người khác hơn 81 triệu đồng.

Hay vụ phản ánh công chức địa chính xã Sơn Tình, huyện Cẩm Khê có hành vi vi phạm trong quản lý đất đai, kê khai, kiểm đếm và nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án không đúng quy định. UBND huyện đã chuyển hồ sơ đến Công an huyện Cẩm Khê điều tra và phạt tù 3 năm đối với cán bộ này.

Vụ tố cáo công chức văn phòng một xã trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thống kê, rà soát, bình xét hộ nghèo đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền hơn 7,6 triệu đồng. Công an huyện đã khởi tố vụ án, thu hồi tài sản tham nhũng…

Qua công tác rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội tại Sở Tài chính, năm 2015, Thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ đã chỉ đạo Ban Nội chính tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở chỉ đạo Thanh tra sở này chuyển hồ sơ thanh tra tại UBND xã Phương Xá, huyện Cẩm Khê và xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh trong cuộc thanh tra ngân sách huyện cùng các tài liệu liên quan đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh để xác minh làm rõ và xử lý theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Một góc thành phố Việt Trì, Phú Thọ. Ảnh: NT

Bộc lộ hạn chế khi triển khai văn bản dưới luật trong thực tiễn

MỘT SỐ VỤ VIỆC CÓ DẤU HIỆU TỘI PHẠM PHÁT HIỆN QUA THANH TRA

1.    Thanh tra huyện Thanh Ba phát hiện qua thanh tra khoản công nợ không bàn giao được về tài chính tại thị trấn Thanh Ba;

2.    Thanh tra huyện Đoan Hùng phát hiện qua thanh tra một số nội dung tài chính, ngân sách, đất đai từ năm 2003 đến 2010 tại xã Tây Cốc;

3.    Thanh tra huyện Thanh Thủy phát hiện 2 vụ việc qua thanh tra công tác quản lý đất đai, tài chính, ngân sách của xã Đoan Hạ và xã Hoàng Xá;

4.    Thanh tra thành phố Việt Trì phát hiện vụ việc qua đơn của một người thuộc Đội quản lý chợ Gát - Ban quản lý chợ Việt Trì phản ánh một số nội dung liên quan đến Trưởng ban Quản lý chợ Việt Trì;

5.    Thanh tra tỉnh Phú Thọ phát hiện qua thanh tra hoạt động quản lý, điều hành; công tác tổ chức cán bộ; công tác quản lý sử dụng tài chính; công tác tuyển sinh đào tạo tại Trường Cao đẳng Nghề Phú Thọ.

Các vụ việc có dấu hiệu tội phạm được Cơ quan Thanh tra phát hiện đều được chuyển qua Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Từ thực tế công tác, Thanh tra tỉnh Phú Thọ cho rằng, công tác phát hiện, chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm còn nhiều khó khăn; việc phát hiện vụ việc tham nhũng còn hạn chế nhất là việc tự phát hiện trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; số vụ việc do cơ quan thanh tra phát hiện chuyển cho cơ quan điều tra còn ít. Cơ chế phối hợp giữa Cơ quan thanh tra, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát chưa tạo sự thống nhất, ràng buộc trách nhiệm trong thực hiện phối hợp.

Bên cạnh đó, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, nhiều loại tội phạm mới phát sinh với phương thức, thủ đoạn họat động tinh vi, gây khó khăn cho phát hiện các loại tội phạm, các vụ việc tham nhũng. Theo Thanh tra tỉnh Phú Thọ, còn có nguyên nhân từ sự bất cập, không thống nhất giữa một số văn bản pháp luật liên quan đến đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Cụ thể, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, tại Chương XXIII, Mục 1 - Các tội phạm tham nhũng quy định 7 hành vi phạm tội, nhưng tại Điều 2, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 lại quy định có tới 12 hành vi tham nhũng; trong khi Thông tư hướng dẫn cụ thể chưa có dẫn tới tình trạng địa phương vận dụng không thống nhất, gây khó khăn trong xác định đối tượng đấu tranh với tội phạm tham nhũng.

Ngoài ra, một số quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản dưới luật khi triển khai trong thực tiễn đã bộc lộ hạn chế như việc kê khai tài sản, thu nhập còn hình thức; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu còn vướng mắc, chưa nghiêm; chuyển đổi vị trí công tác thiếu tính khả thi; trách nhiệm giải trình của người có chức vụ, quyền hạn chưa rõ ràng; công khai minh bạch còn hình thức, đối phó…

Về nguyên nhân chủ quan, một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa phát huy trách nhiệm tự kiểm tra để tự phát hiện tham nhũng; người đứng đầu một số tổ chức còn thiếu chủ động trong tổ chức thực hiện phòng, chống tham nhũng…

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra