Yên Bái:

Thu hồi tài sản tham nhũng hơn 5,6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 93,9%

Thứ tư, 19/10/2022 10:15
(ThanhtraVietNam) - 9 tháng đầu năm 2022, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường, phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc có hành vi tham nhũng. So với cùng kỳ năm trước các số bị can, vụ việc được phát hiện nhiều hơn; tổng số tiền, tài sản tham nhũng phát hiện được trên 6 tỷ, đã thu hồi được hơn 5,6 tỷ, đạt tỷ lệ 93,9 %.

Tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng đạt 93,9%

Xác định công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, 9 tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan hành chính Nhà nước quán triệt, thực hiện nghiêm túc các kết luận, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, Luật PCTN năm 2018, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác PCTN. UBND tỉnh đã ban hành 10 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN; các sở, ban, ngành, địa phương đã ban hành 149 văn bản mới để tổ chức thực hiện Luật PCTN.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc, quy trình chuyên môn nghiệp vụ, các quy định về chế độ, chính sách, định mức, tiêu chuẩn, phân cấp trên các lĩnh vực phải cụ thể, rõ ràng, công khai, minh bạch để khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong cơ chế, chính sách, góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa tham nhũng bảo đảm ngăn chặn cho được tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, “vòi vĩnh”, phục vụ động cơ cá nhân, vụ lợi trong thực thi công vụ.

Trong công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục quán triệt, tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN; triển khai thực hiện nghiêm túc Luật PCTN năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN đến cán bộ, công chức, viên chức, hội viên thuộc quyền quản lý và đến nhân dân bằng nhiều hình thức, như: Mở lớp tập huấn, đăng tin bài tuyên truyền trên báo Yên Bái, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, cổng thông tin điện tử, thông qua các hội nghị định kỳ, hội nghị giao ban công tác, hội nghị báo cáo viên...; đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo theo tinh thần Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm học 2013-2014. Kết quả, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tổ chức 382 lớp cho 2.591 lượt người, với 4.000 số lượng đầu sách, tài liệu tuyên truyền, quán triệt pháp luật về PCTN.

leftcenterrightdel
Tỉnh ủy Yên Bái thường xuyên quan tâm bồi dưỡng kiến thức phòng, chống tham nhũng cho cán bộ, đảng viên. Ảnh: Báo Yên Bái  

Các quy định về công khai, minh bạch tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị, các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp tiếp tục được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt như: công khai, minh bạch trong hoạt động tài chính, ngân sách, trong mua sắm công và quản lý đầu tư xây dựng, trong quản lý đất đai, công tác nhân sự... được công khai theo các nguyên tắc, nội dung, hình thức, trình tự, thẩm quyền quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng. 9 tháng đầu năm 2022, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện 08 cuộc kiểm tra việc công khai, minh bạch. Cùng với đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã ban hành 10 văn bản mới và 03 văn bản sửa đổi, bổ sung về chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Thực hiện 09 cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ. 100% cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành Kế hoạch, văn bản quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2021.

Đáng chú ý, qua công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ tham nhũng, 9 tháng đầu năm 2022, các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã khởi tố, điều tra, xét xử: 07 vụ/11 bị can, 27 bị cáo về tham nhũng. Tài sản gây thiệt hại do tham nhũng đã phát hiện được với số tiền trên 6 tỷ đồng. Đã thu hồi được hơn 5,6 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 93,9%).

Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức thành viên, các cơ quan truyền thông như Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan Nhà nước trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, giám sát cán bộ, đảng viên ở khu dân cư... tiếp nhận, tổng hợp ý kiến của nhân dân thông qua hoạt động giám sát của các cơ quan, phản ánh những ý kiến, nguyện vọng của nhân dân về những vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật; kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết các vi phạm pháp luật. Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí và phóng viên tích cực thực hiện tốt chức trách nghề nghiệp của mình trong việc tham gia đưa tin và phát hiện về các vụ tham nhũng; bảo đảm việc cung cấp thông tin kịp thời, chính xác.

Đẩy mạnh công tác tự kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng

Những năm qua và trong 9 tháng đầu năm 2022, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Yên Bái đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác PCTN trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, công tác PCTN đã có những chuyển biến tích cực, trên một số lĩnh vực, tình hình tham nhũng đã từng bước được ngăn chặn và đẩy lùi. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về PCTN tiếp tục được quan tâm và thực hiện bằng nhiều hình thức. Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được các cơ quan, đơn vị, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc; các vụ việc liên quan đến tham nhũng được tập trung chỉ đạo, xử lý, có tác dụng răn đe đối với cán bộ, công chức và người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ công vụ. Nhận thức của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên về PCTN được nâng lên, nhất là trong việc thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập, về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

Mặc dù vậy, ở một số lĩnh vực còn tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng như: Đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, quản lý, sử dụng tài sản công, chi trả chế độ, chính sách. Một số ít cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác đấu tranh, phát hiện, tố giác hành vi tham nhũng, tiêu cực. Qua kiểm tra, thanh tra phát hiện các sai phạm về kinh tế, tuy nhiên việc chứng minh động cơ vụ lợi, phát hiện hành vi tham nhũng trong các vụ việc cố ý làm trái hay thiếu trách nhiệm trong khi thi hành công vụ còn hạn chế. Công tác kiểm tra, giám sát nội bộ, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ cơ quan, đơn vị có lúc, có việc chưa đáp ứng được yêu cầu.

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế còn tồn tại, trong thời gian tới, UBND tỉnh cần đẩy mạnh công tác tự kiểm tra trên các lĩnh vực: công khai, minh bạch trong hoạt động giải quyết các công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân; trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng ở lĩnh vực quản lý. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử; sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý tham nhũng. Chỉ đạo và đôn đốc thực hiện nghiêm túc các kết luận sau kiểm toán, thanh tra, kiểm tra; thu hồi tài sản và xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với người vi phạm.

Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện chủ động nghiên cứu đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý kinh tế - xã hội; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số quản trị và hành chính công, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tiếp tục đưa nội dung PCTN vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; tăng cường công tác giáo dục đạo đức liêm chính, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng. Biểu dương, khen thưởng đối với cá nhân, tổ chức có thành tích trong đấu tranh chống tham nhũng./.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra