Thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng

Thứ ba, 28/03/2023 18:46
(ThanhtraVietNam) - Với phương châm phòng ngừa là chính, là cơ bản; phát hiện, xử lý là đột phá, quan trọng, năm 2023, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực theo quy định, đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Người đứng đầu và tập thể lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa phương tiếp tục xác định công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cấp bách, lâu dài để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; kiểm soát quyền lực; xây dựng văn hóa tiết kiệm, liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Kiên quyết xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng.

Công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo thực hiện việc công khai, minh bạch về tổ chức, hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình; trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước, bí mật kinh doanh và các nội dung khác theo quy định của pháp luật. Việc công khai, minh bạch phải đảm bảo chính xác, rõ ràng, đầy đủ, kịp thời theo quy định.

Nội dung công khai, minh bạch được thực hiện đầy đủ theo đúng Điều 10 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 như: Việc thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến quyền lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và công dân; việc bố trí, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động từ các nguồn huy động hợp pháp khác; công tác tổ chức, cán bộ; việc thực hiện quy tắc ứng xử; thủ tục hành chính; và các nội dung khác theo quy định của pháp luật phải công khai, minh bạch.

Việc công khai, minh bạch phải được thực hiện theo các hình thức được quy định tại Điều 11 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức cá nhân thuộc quyền quản lý thực hiện nghiêm túc quy định về công khai, minh bạch; trường họp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về công khai, minh bạch thì xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị người có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương sử dụng tài chính công có trách nhiệm xây dựng, ban hành, công khai quy định, tổ chức thực hiện và công khai kết quả thực hiện về định mức, tiêu chuẩn, chế độ. Không được ban hành định mức, tiêu chuẩn, chế độ trái quy định của pháp luật.

Thường xuyên rà soát, trình cấp có thẩm quyền trong việc sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các định mức, tiêu chuẩn, chế độ để phù hợp với quy định hiện hành và phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình phải xây dựng, ban hành Kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý hành vi vi phạm theo quy định.

Thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường quán triệt đến người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, đơn vị, địa phương mình khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội phải nghiêm túc thực hiện các quy tắc ứng xử, thực hiện nghiêm túc các quy định về tặng quà và nhận quà tặng, kiểm soát xung đột lợi ích theo quy định của pháp luật và đặc thù nghề nghiệp nhằm đảm bảo liêm chính, trách nhiệm, đạo đức công vụ.

Mặt khác, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định tại Điều 20, Điều 22 và Điều 23 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018. Đồng thời, phải xây dựng, ban hành Ke hoạch và tổ chức rà soát xung đột lợi ích tại cơ quan, đon vị, địa phương mình.

Chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương định kỳ hàng năm phải xây dựng, ban hành, công khai Kế hoạch và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức không giữ chức vụ lãnh đạo quản lý và viên chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình nhằm phòng ngừa tham nhũng theo quy định. Thời hạn định kỳ chuyển đôi là từ đủ 02 năm đến 05 năm theo đặc thù của từng ngành, lĩnh vực.

Việc chuyển đổi vị trí công tác phải đảm bảo khách quan, họp lý, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị, địa phương. Không được lợi dụng việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác để vụ lợi hoặc trù dập cán bộ, công chức, viên chức và tạm thời chưa thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với các trường hợp quy định tại Điều 38 Nghị định 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ.

Cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt

Năm 2023, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính theo Kế hoạch thực hiện cải cách hành chính hàng năm và Kế hoạch số 163/KH-UBND ngày 24/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021 - 2030. Thực hiện tốt công tác công khai, hướng dẫn thực hiện và đơn giản hóa, cắt giảm bớt thủ tục trực tiếp tiếp xúc với cơ quan, tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc.

Đồng thời, tăng cường đầu tư trang thiết bị, nâng cao năng lực, đẩy mạnh sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình; thực hiện nghiêm việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản thu, chi theo quy định.

Công tác kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập. Thực hiện nghiêm túc, chính xác, đầy đủ trình tự, thủ tục kê khai tài sản, thu nhập như: lập danh sách người có nghĩa vụ kê khai; hướng dẫn kê khai; lập sổ theo dõi kê khai, giao nhận bản kê khai; công khai bản kê khai theo quy định và bàn giao bản kê khai cho cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập có thẩm quyền. Chịu trách nhiệm trong tổ chức việc kê khai, công khai bản kê khai, nộp bản kê khai theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ.

Thủ trưởng cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác xác minh tài sản, thu nhập theo quy định của pháp luật; đảm bảo tính chính xác, khách quan, trung thực; có trọng tâm, trọng điểm, bám sát định hướng của Thanh tra Chính phủ và phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Thực hiện nghiêm chế độ bảo mật, chế độ thông tin báo cáo và không xâm phạm quyền tài sản của người được xác minh. Mọi hành vi vi phạm pháp luật của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc kiểm soát tài sản, thu nhập phải được xử lý nghiêm minh, kịp thời theo quy định của pháp luật.

 

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra