Quảng Ngãi:

Triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng

Thứ sáu, 13/10/2023 16:27
(ThanhtraVietNam) - Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, kịp thời xác minh, điều tra xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật các vụ việc tham nhũng. Vai trò giám sát, phản biện xã hội của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí và Nhân dân trong đấu tranh PCTN, tiêu cực được tăng cường hơn trước, đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai quán triệt, ban hành văn bản nhằm cụ thể hóa các văn bản, quy định, chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy và HÐND tỉnh liên quan đến công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng"; xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội nói chung; chú trọng công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, triển khai công tác phố biến, giáo dục pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ cho công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, công bố Danh mục văn bản Quy phạm pháp luật (VBQPPL) hết hiệu lực toàn bộ, hết hiệu lực một phần năm 2022 với 63 VBQPPL hết hiệu lực toàn bộ (21 nghị quyết, 42 quyết định) và 16 VBQPPL hết hiệu lực một phần; chấn chỉnh những hạn chế, tốn tại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác PCTN trên địa bàn tỉnh"; thành lập Tổ công tác đánh giá PCTN cấp tỉnh năm 2022; tổ chức 10 lượt tuyên truyền pháp luật về PCTN cho 715 lượt người, phát hành 460 tài liệu.

Về thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, UBND tỉnh đã ban hành và công khai chương trình công tác năm 2023 với 348 nội dung, trọng tâm là lãnh đạo, chỉ đạo về các lĩnh vực tài chính ngân sách, công tác cán bộ, chế độ, chính sách, đầu tư, xây dựng...; ban hành 04 văn bản tổ chức kiểm tra thông tin phản ánh do cơ quan báo chí, doanh nghiệp cung cấp. Qua kết quả thanh tra, kiểm tra tại 13 đơn vị, chưa phát hiện có sai phạm.

Về xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ UBND tỉnh đã công bố công khai quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 và ban hành 17 văn bản quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ. Qua thanh tra, kiểm tra về chế độ, định mức tại 24 đơn vị, phát hiện 03 đơn vị có sai sót và đã kiến nghị xử lý 184,592 triệu đồng.

Về thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn Các cơ quan đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Trong kỳ, đã thực hiện kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử tại 10 cơ quan, chưa phát hiện có sai phạm. Về thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn: Trong kỳ, 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác với tổng số 319 người; đến nay, đã thực hiện chuyển đối vị trí công tác đối với 201 người.

Về phát hiện, xử lý tham nhũng, đã phát hiện 01 vụ việc có dấu hiệu hành vi tham nhũng và đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra. Cùng với đó, các cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân đang xem xét 09 vụ từ các kỳ trước chuyển tiếp.

 Về PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước, hiện có 06 đơn vị ngoài nhà nước đã triển khai các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về PCTN, thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật PCTN đến người lao động trong đơn vị và thực hiện công khai, minh bạch các nội dung theo quy định pháp luật, đã xây dựng quy chế, quy định kiểm tra, kiểm soát trong nội bộ đơn vị...

Theo đánh giá của UBND tỉnh Quảng Ngãi, trong thời gian qua, các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn đã triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, kịp thời xác minh, điều tra xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật các vụ việc tham nhũng. Vai trò giám sát, phản biện xã hội của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí và Nhân dân trong đấu tranh PCTN, tiêu cực được tăng cường hơn trước, đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực.

UBND tỉnh đánh giá các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, kịp thời xác minh, điều tra xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật các vụ việc tham nhũng.

Tuy nhiên, việc triển khai, tuyên truyền, quán triệt một số văn bản liên quan đến công tác PCTN, kê khai tài sản, thu nhập của một số cơ quan, đơn vị, địa phương đôi khi chưa được thường xuyên, kịp thời, thời gian chưa đảm bảo so với kế hoạch đề ra; các biện pháp phòng ngừa tham nhũng chưa phát huy toàn diện.

Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, chuyển đổi vị trí công tác, kiểm soát tài sản, thu nhập, nộp lại quà tặng còn nhiều hạn chế, vướng mắc. Một số nơi, người đứng đầu chưa quan tâm thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch, cung cấp thông tin trong hoạt động các cơ quan, tổ chức, đơn vị; các quy định trong Luật PCTN đến nay vẫn còn có những nội dung chưa được hướng dẫn cụ thể, như: quy định về quy trình rà soát xung đột lợi ích, xử lý hành chính đối với tổ chức,... dẫn đến việc thực hiện còn lúng túng; một số sở, ban ngành chưa chủ động tự giám sát, kiểm tra chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và phát hiện tham nhũng từ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa hiệu quả.

Cùng với đó, đối tượng tham nhũng thường là những người có chức vụ lãnh đạo, quản lý nên trong nhiều trường hợp rất khó phát hiện. Việc chứng minh động cơ vụ lợi trong các hành vi làm trái, thiểu trách nhiệm còn nhiều khó khăn.

Nguyên nhân là do người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa có sự quan tâm đúng mức đối với công tác PCTN, nhất là việc thực hiện các biện pháp về phòng ngừa tham nhũng; kỹ năng, nghiệp vụ phát hiện vụ việc tham nhũng, sai phạm về kinh tế, chức vụ của cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế trong khi các hành vi tham nhũng thì ngày càng tinh vi và phức tạp hơn.

Công tác tự kiểm tra trong nội bộ cơ quan, đơn vị hiệu quả chưa cao, chưa phát huy hết vai trò giám sát của cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân và các tổ chức đoàn thể, Ban thanh tra nhân dân trong từng cơ quan, đơn vị.

UBND tỉnh Quảng Ngãi nhận định “với việc triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HÐND tỉnh, UBND tỉnh về thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, thúc đẩy công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình và cải cách hành chính... sẽ có tác động tích cực đến hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực.”

Dự báo tình hình phát sinh tham nhũng, tiêu cực sẽ tiếp tục được hạn chế ở mức thấp nhất; tuy nhiên công tác phòng chống tham nhũng còn nhiều khó khăn, thách thức, tiềm ấn nhiều vấn để phức tạp cần sớm có những giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn như: quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài sản công, đầu tư xây dựng, giải quyết thủ tục hành chính,... Để phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực cần thực hiện một số giải pháp như: Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thi hành công vụ có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức cách mạng, liêm chính; thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và tự kiểm tra trong nội bộ đơn vị,...

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả chương trình, kế hoạch công tác PCTN,TC và kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác PCTN,TC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tuyên truyền, triến khai pháp luật về PCTN,TC. Chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền gắn liền thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp PCTN theo quy định của pháp luật, theo chỉ đạo của Trung ương như: Kết luận của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN,TC tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác PCTN,TC giai đoạn 2012 - 2022, định hướng hoạt động cho giai đoạn tới, Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 12/01/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi.. và Chương trình công tác của Ban chỉ đạo Tỉnh ủy về công tác PCTN,TC.

Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; nhất là các quy định về công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện xác minh tài sản; cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCTN,TC nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Ths. Đoàn Ngọc Cảnh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra