Sơn La:

Văn phòng UBND tỉnh thực hiện một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng

Thứ năm, 29/06/2023 17:47
(ThanhtraVietNam) - Theo nhận định của Văn phòng UBND tỉnh Sơn La, trong thời gian qua, Văn phòng đã sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả tài sản, ngân sách, không có biểu hiện tham nhũng, lãng phí. Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN) thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với nội dung đẩy mạnh việc kiểm soát quyền lực được chú trọng triển khai, quán triệt, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan.

Qua việc ban hành kế hoạch thực hiện, các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND tỉnh Sơn La đã cụ thể hóa bằng kế hoạch hành động, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong công tác PCTN được nâng cao. Tình trạng tham nhũng được phòng ngừa, ngăn chặn trong tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính và tài sản công, trong mua sắm tài sản... cũng như tiêu dùng của đơn vị, tổ chức và cá nhân trong cơ quan, làm căn cứ để cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch hành động về thực hiện PCTN trong công tác quản lý và sử dụng tài chính, tài sản...

Bên cạnh đó, thực hiện đúng quy định của pháp luật về công tác tổ chức và cán bộ, công khai việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, chuyển ngạch, luân chuyển, điều động, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động trong cơ quan; thực hiện công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2021-2026; 2026-2031 và năm 2023.

Đồng thời, nêu cao vai trò của các tổ chức, đoàn thể, nhất là Ban Thanh tra nhân dân trong việc tham gia, giám sát các hoạt động quản lý nhà nước theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mỗi tổ chức; tiếp tục thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, chống chủ nghĩa cá nhân.

Chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của Luật khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân. Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh định kỳ tiếp công dân vào ngày 25 hàng tháng, tiếp công dân đột xuất theo yêu cầu; nghiên cứu, phối hợp, đề ra các nội dung tiếp công dân bảo đảm đúng thẩm quyền.

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND tỉnh Sơn La. Ảnh: Internet

Văn phòng UBND tỉnh Sơn La đã cụ thể hóa và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ bằng cách thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước trong các khâu: lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán; quản lý sử dụng kiểm soát chi, quyết toán kinh phí, chấp hành chế độ thanh tra, kiểm toán... theo quy định. Cũng như triển khai thực hiện đầy đủ và đồng bộ cơ chế quản lý tài chính theo chế độ quy định; Thực hiện không sử dụng kinh phí Ngân sách nhà nước để biếu quà, quà tặng, tổ chức tham quan, du lịch, lễ hội theo quy định.

Bên cạnh đó, các tiêu chuẩn, định mức, trách nhiệm cán bộ quản lý, sử dụng ô tô, xăng xe, điện thoại, điện, nước, hội nghị, đào tạo, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, thanh toán vượt giờ, chi hỗ trợ thu nhập tăng thêm, chi hỗ trợ các ngày Lễ, Tết, các hoạt động hiếu, hỷ, khen thưởng... đều được công khai, minh bạch theo quy chế chi tiêu nội bộ. Cụ thể hóa các tiêu chuẩn, chức danh quản lý nhằm sử dụng kinh phí một cách tiết kiệm, hợp lý và có hiệu quả.

Nhìn chung, Văn phòng UBND tỉnh đã phát huy sức mạnh tổng hợp, dân chủ, công khai, minh bạch trong các hoạt động trong quý II và 6 tháng đầu năm 2023. Văn phòng UBND tỉnh chưa có vụ việc tham nhũng nào xảy ra.

Để công tác quản lý nhà nước về PCTN được tăng cường, hạn chế tối đa các sai sót trong thực hiện nhiệm vụ được giao, Văn phòng UBND tỉnh Sơn La đã đưa ra một số giải pháp cụ thể để triển khai trong 6 tháng cuối năm như sau:

Một là, tiếp tục tuyên truyền, thực hiện Luật PCTN; Nghị quyết Trung ương 9 khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí”; Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; Quyết định số 59/QĐ-VPUB ngày 25/4/2022 của Văn phòng UBND tỉnh ban hành Quy định về trách nhiệm và xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Văn phòng trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng tới cán bộ, công chức và người lao động…

Hai là, đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về PCTN, gắn với tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Kế hoạch số 03-KH/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; lồng ghép các chuyên đề trong các hội nghị giao ban hàng tuần, hội nghị sơ, tổng kết, các cuộc họp chi bộ hàng tháng, các cuộc họp của các tổ chức đoàn thể để giới thiệu về Luật PCTN; Trung tâm Thông tin (Cổng thông tin điện tử tỉnh) tổ chức thực hiện các chương trình, tin, bài phổ biến Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Ba là, đẩy mạnh việc công tác PCTN, lãng phí gắn với kiểm soát quyền lực trên cơ sở kết hợp giữa xây và chống, lấy xây là chính, chống phải kiên quyết, nghiêm minh và lấy chống để xây; kiểm soát quyền lực không có “vùng cấm”, không loại trừ bất cứ đối tượng nào, ở bất kỳ cấp nào, giữ bất kỳ cương vị nào.

Chỉ đạo và thực hiện những quy định về định kỳ chuyển đổi vị trí công tác, thực hiện chặt chẽ các khâu trong công tác cán bộ theo quy định.

Bốn là, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. Thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến công khai minh bạch tài sản thu nhập của công chức, viên chức; các quy định liên quan đến quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, chuẩn mực đạo đức của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị; Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch PCTN năm 2023 của cơ quan, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các bộ phận tăng cường tự kiểm tra nội bộ việc thực hiện các quy định của pháp luật PCTN./.

Quỳnh An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra