Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế:

Xác định công tác phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên

Thứ ba, 12/12/2023 11:17
(ThanhtraVietNam) - Qua đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của từng cán bộ, công chức và viên chức của Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế đối với công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Trong năm 2023, Thanh tra tỉnh đã ban hành 04 văn bản triển khai thực hiện các chương trình, chỉ thị, nghị quyết và các văn bản có liên quan đến công tác PCTN. Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 11 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành trong công tác PCTN .

Tổ đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh năm 2022 do Thanh tra tỉnh chủ trì đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Báo cáo số 224/BC-UBND tự đánh giá công tác PCTN tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022 theo Quyết định số 152/QĐ-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc ban hành Bộ chỉ số đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh. Đã báo cáo UBND tỉnh triển khai Công văn số 2517/TTCP-C.IV của Thanh tra Chính phủ về điểm đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022. Đồng thời, đã tham mưu UBND tỉnh dự thảo Kế hoạch nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế đã thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do UBND tỉnh ban hành thuộc lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai, PCTN, xử lý sau thanh tra. Qua rà soát đã phát hiện cơ sở pháp lý để ban hành một số văn bản đã hết hiệu lực và đã có văn bản thay thế. Trong kỳ, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 22/2023/QĐ-UBND về việc bãi bỏ Chỉ thị số 11/2014/CT-UBND về việc tiếp tục thực hiện công tác kê khai minh bạch tài sản, thu nhập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và Chỉ thị số 19/2015/CT-UBND của UBND tỉnh về việc tăng cường, nâng cao trách nhiệm trong chỉ đạo và thực hiện xử lý về thanh tra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngoài ra, đã trình UBND tỉnh 05 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật để thay thế, sửa đổi, bổ sung .

Để công tác PCTN được duy trì thực hiện thường xuyên, nề nếp, có hiệu quả, trong năm 2023, Thanh tra tỉnh đã quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng. Gắn nhiệm vụ PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật PCTN được thực hiện trên trang thông tin điện tử, thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề và lồng ghép trong các buổi họp của cơ quan nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thi hành, áp dụng pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức. Ngoài ra, đã trực tiếp tuyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật về PCTN cho cán bộ, công chức tại các huyện: Quảng Điền, Nam Đông, A Lưới, Phú Lộc, thị xã Hương Trà, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế luôn xác định công tác PCTN là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên (Ảnh: thanhtra.thuathienhue.gov.vn)

Về thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, trong năm 2023, Thanh tra tỉnh đã tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2022 và Hội nghị Sơ kết cán bộ, công chức 6 tháng đầu năm 2023, qua đó, đã công khai tình hình hoạt động của cơ quan, việc quản lý và sử dụng kinh phí năm 2022, dự toán kinh phí năm 2023 và tình hình sử dụng kinh phí hàng quý đến toàn thể công chức cơ quan. Đã tiến hành công khai, minh bạch các chính sách, quy trình, thủ tục giải quyết công việc, tiêu chuẩn trong nội bộ cơ quan, quy chế chi tiêu nội bộ với các hình thức công khai theo quy định.

Thanh tra tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 453/QĐ-TTr ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ; Quyết định số 454/QĐ-TTr ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công và đã thực hiện theo các định mức, tiêu chuẩn, chế độ được quy định tại các Quy chế. Qua công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh đã phát hiện 05 đơn vị vi phạm định mức, tiêu chuẩn, chế độ trên các lĩnh vực quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách, thực hiện dự án đầu tư xây dựng và đã xử lý thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 1.208 triệu đồng.

Về kết quả thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, Thanh tra tỉnh ban hành Kế hoạch số 1345/KH-TTr về việc triển khai công tác kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2022 của cơ quan Thanh tra tỉnh và đã tiến hành tổ chức, tiếp nhận, quản lý, bàn giao và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của 41 người có nghĩa vụ phải kê khai; đồng thời, đã ban hành Báo cáo số 142/BC-TTr về báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2022. Ban hành Báo cáo số 366/BC-TTr tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 33-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

Đồng thời, hướng dẫn và tổ chức tiếp nhận 3.797 bản kê khai tài sản, thu nhập thuộc thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập của Thanh tra tỉnh do các cơ quan, đơn vị bàn giao. Tổ chức bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên 43 người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 và ban hành Kế hoạch số 169/KH-TTr về xác minh tài sản, thu nhập năm 2023; đã tiến hành xác minh và ban hành kết luận xác minh tài sản, thu nhập 02 trường hợp tại Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh và 04 trường hợp tại Thanh tra tỉnh; hiện nay, đang triển khai xác 6 minh tại các cơ quan, đơn vị, địa phương theo Kế hoạch. Ngoài ra, đã ban hành kết luận xác minh tài sản, thu nhập 12 trường hợp năm 2022 chuyển sang…

Có thể nói, công tác PCTN tại Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của từng cán bộ, công chức và viên chức. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được tăng cường góp phần tích cực trong công tác PCTN; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước được nâng cao.

Về phương hướng nhiệm vụ trong năm tiếp theo, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế hướng đến tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác PCTN. Tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp PCTN về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan; chuyển đổi vị trí công tác; kê khai tài sản, thu nhập; cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng CNTT và thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát nội bộ…

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập theo định hướng của Thanh tra Chính phủ và thực hiện việc xác minh tài sản, thu nhập theo Kế hoạch đã được phê duyệt. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra công tác PCTN tại các cơ quan, đơn vị và địa phương; tiến hành thanh tra đối với tổ chức, cá nhân có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực.

Và tiếp tục thực hiện Thông tư liên tịch số 03/2018/TTLT-VKSTC-BCABQP-TTCP quy định về phối hợp giữa cơ quan Điều tra, Viện Kiểm sát và cơ quan Thanh tra trao đổi thông tin về tội phạm và giải quyết kiến nghị khởi tố được phát hiện thông qua hoạt động thanh tra./.
An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra