Thái Bình:

Xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tiêu cực, tham nhũng

Thứ tư, 21/02/2024 08:55
(ThanhtraVietNam) - Xử lý nghiêm trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo quản lý, người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tiêu cực, tham nhũng là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được UBND tỉnh Thái Bình tập trung thực hiện trong năm 2024.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trong cơ quan nhà nước

Từ đầu tháng 4/2023, tình hình công dân khiếu kiện, tập trung đông người trên địa bàn tỉnh Thái Bình có diễn biến phức tạp, một số địa phương trong tỉnh phát sinh vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp, nội dung khiếu kiện chủ yếu liên quan đến chế độ chính sách, đất đai, đòi hỏi quyền lợi cá nhân. Trước tình hình trên, UBND tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chủ động nắm chắc tình hình, tổ chức buổi tiếp xúc, đối thoại với đại diện một số công dân và tiếp tục chỉ đạo sâu sát, quyết liệt để ổn định tình hình. Đến nay, an ninh trật tự xã hội trên địa bàn đã được kiểm soát.

Công tác thanh tra được triển khai thực hiện theo kế hoạch và quy định. Cụ thể, đã thực hiện 89 cuộc thanh tra hành chính và 256 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 1.371 tổ chức, cá nhân; kiến nghị xử lý sai phạm kinh tế 17.295 triệu đồng; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính 11.229 triệu đồng... Đồng thời, chỉ đạo, đôn đôc các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra, kiểm toán...

Mặt khác, tổ chức triển khai thực hiện thanh, kiểm tra công vụ về thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính theo kế hoạch. Thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023; ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chông lãng phí năm 2023.

Công tác cải cách hành chính được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Duy trì thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo phương án “5 tại chỗ”; tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thường xuyên chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước, xử lý trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương; tích cực thực hiện phong trào thi đua “Trách nhiệm, kỷ cương, tăng cường cải cách, tận dụng cơ hội, bứt phá đi lên” năm 2023.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (nguồn: baodautu.vn) 

Nhìn chung, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành được UBND tỉnh Thái Bình thực hiện quyết liệt ngay từ đầu năm, có nhiều đổi mới và phù hợp với đặc điểm tình hình năm 2023. Đồng thời, chủ động triển khai đầy đủ các chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh; ban hành kịp thời các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Kỷ cương, kỷ luật hành chính trong cơ quan nhà nước được tăng cường. Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo được duy trì, tập trung vào các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, tiếp dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo ở một số địa phương, đơn vị tuy có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu. Tình hình an ninh, trật tự ở một số lĩnh vực, địa bàn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp; một số địa phương chưa chủ động nắm tình hình và giải quyết các vụ việc phát sinh trên địa bàn để xảy ra tình trạng tập trung đông người, khiếu kiện vượt cấp, phức tạp về an ninh trật tự.

Xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp

Để phát huy kết quả đã đạt được cũng như khắc phục những tồn tại hạn chế, UBND tỉnh Thái Bình cho biết, trong năm 2024, sẽ tăng cường các giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC (PAR INDEX), Chỉ số mức độ hài lòng của người dân, tổ chức với cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiêu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, công vụ trong cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là đối với đội ngũ công chức cấp phòng thuộc sở, ngành và cấp huyện; đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà, bức xúc cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường phân cấp, phân quyền cho các ngành, địa phương.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác dân vận trong hệ thống chính trị và Đề án xây dựng thí điểm mô hình “Chính quỵền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2023-2025. Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; nâng cao hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý đáp ứng nhu cầu của Nhân dân. Tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra theo chương trình, kế hoạch; tăng cường kiểm tra công vụ tại các đơn vị để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Tập trung giải quyết dứt điểm công việc còn tồn tại, vướng mắc; xử lý, giải quyết những tồn đọng trong thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán... Duy trì thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; nâng cao chất lượng hoạt động của Thanh tra các cấp; tổ chức thực hiện tốt các chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động rà soát, phối hợp giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng, vụ việc mới; kiên quyết xử lý những hành vi lợi dụng tự do dân chủ để thực hiện khiếu nại...

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024. Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, tội phạm phát hiện qua các hoạt động thanh tra, giải quyết tố cáo và trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo quản lý, người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tiêu cực, tham nhũng; có biện pháp bảo vệ an toàn các cán bộ, đảng viên và nhân dân dũng cảm tố cáo, phát hiện nhũng hành vi tham nhũng./.

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra