Brexit khiến ngành tài chính suy sụp lâu hơn khủng hoảng toàn cầu

Thứ ba, 27/03/2018 09:32
(ThanhtraVietNam) - Viễn cảnh nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) làm tổn thương tâm lý trong ngành tài chính lâu hơn cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu từng đẩy các nền kinh tế rơi vào khủng hoảng và làm sụp đổ một số ngân hàng trong nhóm được coi là lớn nhất thế giới. Đây là kết quả cuộc thăm dò mới nhất do hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) và Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI) tiến hành.

Kết quả cuộc thăm dò hàng quý đối với 81 doanh nghiệp tài chính được PwC và CBI công bố ngày 26/3 cho thấy mức độ lạc quan của ngành tài chính đã hạ xuống các mức thấp chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng năm 2007 - 2009 và đà giảm này ngày càng có chiều hướng xấu hơn. Điều này xảy ra bất chấp việc các doanh nghiệp báo cáo hoạt động kinh doanh và hoạt động tuyển dụng gia tăng trong quý I/2018.  

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Theo đó, mức độ lạc quan của các doanh nghiệp đứng ở mức -17% trong ba tháng 1-3/2018, khả quan hơn chút ít so với mức -22% trong ba tháng trước đó khi rơi xuống mức thấp nhất kể từ mức -34% được ghi nhận hồi tháng 3/2009. Đây là quý thứ tám tâm lý lạc quan của doanh nghiệp sụt giảm trong chín quý vừa qua và là khoảng thời gian dài hơn kết quả ghi nhận hồi năm 2007 - 2009, khi mức độ lạc quan chỉ giảm bảy quý liên tiếp.  

Nhà kinh tế trưởng của CBI, Rain Newton - Smith, nhận định, London và EU đã nhất trí về một giai đoạn chuyển tiếp, tạo thêm thời gian cho các doanh nghiệp, song Chính phủ vẫn phải bảo vệ vị thế hàng đầu của ngành dịch vụ khi nước Anh rời khỏi “mái nhà chung châu Âu”. Khả năng tiếp cận các thị trường EU của Anh khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào năm 2020 hiện vẫn chưa chắc chắn và các quan chức EU đã bác bỏ các lời kêu gọi về một thỏa thuận giữ lại các điều khoản mà các doanh nghiệp tài chính đang được hưởng.  

Người đứng đầu mảng dịch vụ tài chính tại PwC, Andrew Kail, nhận định, bên cạnh Brexit, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với các mức độ cạnh tranh cao hơn, thay đổi trong hành vi người tiêu dùng, thay đổi công nghệ chóng mặt, quy định mới và đang nỗ lực để quản lý chi phí. Tất cả những nhân tố này đang làm xói mòn niềm tin về tương lai./.

Dương Thái

 (Theo Reuter)

 

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra