Công ty con tại Anh của Tập đoàn Glencore nhận tội hối lộ

Thứ ba, 28/06/2022 11:54
(ThanhtraVietNam) - Một công ty con tại Anh của Tập đoàn khai thác và thương mại khổng lồ Glencore đã chính thức nhận 7 tội danh hối lộ liên quan đến các hoạt động khai thác dầu ở Cameroon, Equatorial Guinea, Bờ Biển Ngà, Nigeria và Nam Sudan.

Tại phiên điều trần của Tòa án Southwark Crown ở London, công ty này thừa nhận đã trả hơn 28 triệu USD tiền hối lộ để nhận được những ưu tiên trong việc tiếp cận với dầu mỏ và tạo ra lợi nhuận bất hợp pháp từ năm 2011 đến năm 2016. Công ty sẽ bị kết án vào ngày 2 và 3 tháng 11 tới đây, Văn phòng điều tra những vụ lừa đảo nghiêm trọng của Anh (SFO) cho biết.

leftcenterrightdel
Ảnh Reuters 

Glencore, một trong những tập đoàn khai thác khoáng sản tự nhiên đa dạng và lớn nhất thế giới có trụ sở tại Thụy Sĩ, cho biết họ dự kiến sẽ phải trả tới 1,5 tỷ USD để giải quyết các cáo buộc về hối lộ và thao túng thị trường và ba công ty con của Glencore ở Hoa Kỳ, Brazil và Anh hiện đã nhận tội hình sự.

Glencore vẫn phải đối mặt với các cuộc điều tra của Thụy Sĩ và Hà Lan. Nhưng sau những thay đổi sâu rộng mà đỉnh điểm là sự ra đi của Giám đốc điều hành kiêm cổ đông hàng đầu Ivan Glasenberg vào năm 2021, bản án vào tháng 11 tới đây sẽ kết thúc một cuộc điều tra đa quốc gia đã đè nặng lên doanh nghiệp này trong suốt hơn bốn năm qua.

Theo Reuters, Tổ chức Spotlight về tham nhũng (một tổ chức xây dựng dựa trên hoạt động của Tổ chức Giám sát tham nhũng Vương quốc Anh) đã gây sức ép nhằm kêu gọi SFO tiến hành điều tra và truy tố các giám đốc điều hành đã bao che cho các hành vi sai trái.

Tuy nhiên, SFO chỉ cho biết cuộc điều tra của họ về Glencore vẫn đang được tiến hành. 

Dương Nguyễn (Theo Reuters)
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra