Đoàn Cán bộ Thanh tra Nhà nước Lào trao đổi nghiệp vụ với Ngân hàng BIDV

Thứ tư, 26/07/2023 19:29
(ThanhtraVietNam) – Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, trao đổi nghiệp vụ nâng cao tại Việt Nam, chiều 25/7, Đoàn Cán bộ Thanh tra Nhà nước Lào do ông Douangta Morakhasouk, Chánh Thanh tra tỉnh Bolikhamsai làm Trưởng đoàn đã tham dự hội thảo trao đổi nghiệp vụ về hoạt động kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Phát biểu tại hội thảo, thay mặt Ban lãnh đạo BIDV, ông Phạm Quang Tùng, Ủy viên Hội đồng quản trị BIDV chào mừng Đoàn cán bộ Thanh tra Lào tham dự buổi hội thảo trao đổi nghiệp vụ tại Ngân hàng BIDV.

Ông Tùng cho biết, Ngân hàng BIDV được thành lập vào năm 1957, trải qua 66 năm phát triển và trưởng thành, đến nay BIDV là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn bậc nhất tại thị trường Việt Nam.

Về hoạt động trực tiếp của BIDV tại Lào, BIDV trực tiếp cấp tín dụng, tài trợ cho nhiều dự án lớn tại Lào có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Lào.

leftcenterrightdel
Ông Phạm Quang Tùng, Ủy viện Hội đồng quản trị BIDV phát biểu tại hội thảo

Đồng thời, BIDV là tổ chức tín dụng đầu tiên của Việt Nam có hoạt động đầu tư vào Lào từ năm 1999 với việc góp vốn liên doanh với Ngân hàng Ngoại thương Lào (BCEL) để thành lập Ngân hàng liên doanh Lào Việt (LVB). Cho đến nay BIDV đang có 3 hiện diện thương mại đang hoạt động tại thị trường Lào gồm LVB, Công ty Liên doanh Bảo hiểm Lào - Việt (LVI) và Văn phòng đại diện BIDV tại Lào.

BIDV đã chỉ đạo và hỗ trợ LVB, LVI phát triển kinh doanh, mở rộng thị phần, nâng cao vị thế và nằm trong số những nhà cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng hàng đầu tại Lào. Các hiện diện thương mại tại Lào đến nay đều hoạt động ổn định, thực hiện tốt các sứ mệnh và nhiệm vụ được giao, tạo công ăn việc làm cho gần 600 lao động, đóng góp thuế cho ngân sách Lào.

Bên cạnh đó, BIDV trực tiếp và thông qua các hiện diện tại Lào thu xếp chương trình hợp tác, trao đổi đào tạo chuyên môn, công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng tài chính giữa BIDV và các đối tác tại Lào, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội đối với cộng đồng dân cư nghèo tại Lào với tổng giá trị thực hiện gần 320 tỷ đồng, tập trung chủ yếu các lĩnh vực, mục tiêu mà chính phủ Lào ưu tiên như giáo dục, y tế, các công trình lịch sử, văn hóa, phúc lợi xã hội…

Về hệ thống kiểm soát nội bộ tại BIDV, đại diện BIDV cho biết, để quản lý rủi ro và kiểm soát nội bộ doanh nghiệp, BIDV thiết lập 3 tuyến bảo vệ, thành lập Khối Pháp chế và kiểm soát tuân thủ với 2 đơn vị là Ban Pháp chế và Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội thảo 

Ban Pháp chế của BIDV là đơn vị tham mưu, giúp việc cho Hội đồng quản trị, Ban điều hành về những vấn đề pháp lý, chế độ liên quan đến hoạt động của BIDV nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của BIDV, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động trong hệ thống BIDV; quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác pháp chế, chế độ, công tác giải quyết tranh chấp tại Tòa án.

Vai trò của Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ là giám sát hoạt động của toàn hệ thống, kiểm tra phát hiện các sai sót, tồn tại, dấu hiệu rủi ro, dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật và quy định của Ngân hàng Nhà nước, quy trình, quy định nội bộ của BIDV trong quá trình hoạt động. Đề xuất các giải pháp ngăn ngừa cảnh báo rủi ro đối với các sai sót, vi phạm phát hiện thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát.

Đồng thời, chấn chỉnh, theo dõi việc thực hiện các kiến nghị của Đoàn kiểm tra, kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; đề xuất xử lý trách nhiệm, xử lý kỷ luật các cá nhân, tập thể có sai phạm, góp phần đảm bảo duy trì kỷ cương, nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật, ý thức tuân thủ quy trình, quy định trong hệ thống.

Chức năng nhiệm vụ của Ban kiểm tra và Giám sát tuân thủ là kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật, quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, quy định, quy trình nội bộ của BIDV; giám sát từ xa các hoạt động của các đơn vị, nhận diện, theo dõi, giám sát các giao dịch nghi ngờ; đầu mối tham mưu công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan trong quá trình làm việc với các cơ quan chức năng thanh, kiểm tra, kiểm toán, điều tra; đầu mối tham mưu, giúp việc Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và tội phạm tại BIDV; …

Tổ chức kiểm tra trực tiếp các đơn vị trên các mặt hoạt động, hình thức kiểm tra linh hoạt: kiểm tra định kỳ theo kế hoạch, đột xuất, kiểm tra xác minh, xử lý vụ việc. Triển khai hoạt động giám sát đa chiều gồm cả giám sát toàn diện hoạt động, giám sát theo chuyên đề, giám sát các chỉ tiêu an toàn.

leftcenterrightdel
Ông Douangta Morakhasouk, Chánh Thanh tra tỉnh Bolikhamsai phát biểu tại Hội thảo

Bộ máy kiểm tra, giám sát tuân thủ đã chỉ ra các sai sót, tồn tại ở các mặt hoạt động và đưa ra các kiến nghị đối với các đơn vị được kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm.

BIDV đã ban hành “Sổ tay sai phạm điển hình trong hoạt động ngân hàng” là tài liệu để các cấp quản lý trong hệ thống, thông qua các vụ việc và sai phạm, vi phạm, trang bị cho đơn vị mình các biện pháp, giải pháp nhằm ngăn chặn, phòng ngừa giảm thiểu tối đa rủi ro.

Vai trò của quản lý rủi ro trong hệ thống kiểm soát nội bộ của BIDV là đảm bảo việc tuân thủ các quy định và tiệp cận thông lệ quốc tế; đảm bảo tính an toàn hoạt động cho Ngân hàng; xây dựng danh mục tín dụng lành mạnh, tối ưu hóa lợi nhuận.

Tại hội thảo, Đoàn cán bộ Thanh tra Nhà nước Lào cũng được đại diện BIDV cho sẻ về vai trò kiểm toán nội bộ trong hệ thống kiểm soát nội bộ của BIDV. Theo đó, nguyên tắc kiểm tra nội bộ tại BIDV không chịu bất cứ sự chi phối, can thiệp của cá nhân, đơn vị nào; không kiểm toán đối với đơn vị, bộ phận đã từng công tác trước tối thiểu 3 năm hoặc người đứng đầu có liên quan đến kiểm tra viên nội bộ; các ghi nhận kiểm toán phải cận trọng và dự trên các dữ liệu, thông tin thu thập được…

Nhiệm vụ kiểm toán nội bộ là thực hiện kiểm toán nội bộ đối với trụ sở chính, chi nhánh và đơn vị trực thuộc ngân hàng; xây dựng trình Ban kiểm soát ban hành chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên nội bộ, quy định nội bộ của kiểm toán nội bộ, kế hoạch kiểm toán nội bộ; thực hiện các kiến nghị của Ngân hàng Nhà nước, tổ chức kiểm toán độc lập và các cơ quan chức năng khác đối với kiểm toán nội bộ…

Cảm ơn những chia sẻ về hoạt động kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp tại BIDV, ông Douangta Morakhasouk, Trưởng đoàn khẳng định những nội dung mà Đoàn được nghe sẽ rất hữu ích để học hỏi kinh nghiệm trong việc kiểm soát, kiểm tra nội bộ và quản lý rủi ro trong doanh nghiệp tại Lào./.

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra