Mở hộp đen máy bay Air France thấy phi công có lỗi

Thứ tư, 25/05/2011 09:32
Báo Wall Street Journal hôm 24-5 đưa tin, kết quả kiểm tra ban đầu sau khi mở các hộp đen của chiếc máy bay Airbus A-330 của hãng Air France rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009 chứng tỏ phi công đã không tuân theo qui định chuẩn về xử lý tình huống máy bay gặp sự cố khi đang bay.

Hải quân Brazil trục vớt mảnh vỡ chiếc máy bay gặp nạn hồi đầu tháng 6 - 2009

Vụ tai nạn làm toàn bộ 228 người trên máy bay thiệt mạng khi đang trên đường từ Rio de Janeiro (Brazil) tới Paris (Pháp). Máy bay rơi xuống độ sâu hơn 3km dưới đáy Đại Tây Dương khiến công tác cứu hộ và trục vớt gặp nhiều khó khăn, tốn nhiều thời gian và tiền của.

Kết quả phân tích số liệu lưu trong hộp đen cho thấy các phi công đã bối rối khi thấy đèn tín hiệu trong khoang lái báo hệ thống đo tốc độ máy bay bị trục trặc, theo đó đã không có những xử lý thích hợp để duy trì tốc độ và sự cân bằng của máy bay.

Các phi công đã không theo quy trình chuẩn xử lý tình huống sự cố để duy trì góc độ của mũi máy bay khi chiếc Airbus A-330 vào vùng thời tiết xấu ở độ cao hơn 10km với nhiệt độ thấp một cách bất thường.

Số liệu trong hộp đen khoang lái cho thấy các phi công rất bối rối khi đèn trong khoang lái nhấp nháy liên tục báo hiệu có sự cố. Tuy các phi công đã thực hiện nhiều động tác xử lý sự cố nhưng vẫn không khắc phục được.

Các thành viên phi hành đoàn tỏ ra là đã không có khả năng xử lý tình huống đúng mức nên không khắc phục được sự rối loạn của hệ thống dẫn đến mất khả năng duy trì sự ổn định của đường bay.

Các thông số từ hộp đen chứng tỏ chiếc máy bay xấu số sau khi bị phi công cắt chế độ bay tự động đã bị giảm tốc độ một cách nguy hiểm dẫn đến tai nạn.

Dự kiến, kết quả mở hộp đen được công bố ngày 27-5.

Theo Đ.P
Tiền Phong

nguyenthuhang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra