Người dân Serbia lên án chính quyền lợi dụng lễ hội để tham nhũng

Thứ ba, 25/12/2018 15:59
(ThanhtraVietNam) – Năm 2018, Serbia chi cho trang trí lễ hội Giáng sinh và năm mới được biết lên tới 3 triệu USD. Trên khắp thế giới, việc trang trí cho Giáng sinh nhằm mục đích lan tỏa tinh thần lễ hội nhộn nhịp và vui vẻ. Song tại Belgrade (Thủ đô Serbia), đây lại là nguyên nhân của những cuộc tranh cãi không hồi kết.

Nhiều nhà hoạt động chống tham nhũng và truyền thông Serbia đã lên án khoản chi này là không cần thiết và lạm dụng kinh phí dành cho các dịch vụ công khác hiện còn rất nghèo nàn. Người dân thậm chí còn biểu tình để thể hiện sự phẫn nộ, khiến cựu thị trưởng thành phố Belgrade Siniša Mali phải cam kết không dựng cây thông và tiết kiệm chi phí hơn. 

Để so sánh, thủ đô Zagreb của Croatia, nơi được bầu chọn là thành phố tổ chức lễ Giáng sinh tốt nhất châu Âu trong 3 năm liên tiếp, chỉ chi không quá 795.000 EUR (chưa tới 1 triệu USD) cho mùa Giáng sinh năm 2017. 

Rất nhiều thành phố khác lựa chọn tiết kiệm chi tiêu cho việc trang trí nơi công cộng. Đèn Giáng sinh trên đường Oxford ở London, Anh được các doanh nghiệp và cửa hàng địa phương tài trợ.

leftcenterrightdel
 Con phố hàng hiệu Oxford - Luân Đôn, Anh. Ảnh: Lê Hoàng

Tương tự ở Rome, Italy, chi phí này được tài trợ bởi thương hiệu thời trang xa xỉ Bulgari. Tại Washington D.C, khoản tiền 500.000 USD dành cho trang trí đến từ các nhà tài trợ tư nhân. 

Chính quyền thành phố Belgrade đưa ra yêu cầu trang trí cụ thể đến mức họ công bố cả hình ảnh minh họa cho các nhà thầu. Chỉ có duy nhất một nhà bán lẻ phụ kiện trang trí nhận được hợp đồng này. Nhiều chỉ trích cho rằng điều đó đồng nghĩa với việc đấu thầu không công bằng. 

Chính quyền Belgrade muốn giữ nguyên mức chi này và cho rằng đồ trang trí có thể thu hút lượng khách du lịch lớn, giúp thành phố thu được lợi nhuận gấp hai lần so với các khoản đầu tư khác cùng lĩnh vực. 

Alexanderar Saničić, giám đốc điều hành hiệp hội các cơ quan du lịch quốc gia Serbia, tỏ ra nghi ngờ về điều này. "Theo như tôi biết, không một tổ chức nào thực hiện nghiên cứu, phân tích để chỉ ra rằng trang trí Giáng sinh có ảnh hưởng đến lượng khách du lịch", ông nhận định.

PV (Theo Guardian)

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra