Volkswagen thiệt hại nặng nề vì bê bối khí thải

Thứ bảy, 10/10/2015 14:24
(ThanhtraVietnam) - Vụ bê bối khí thải đã gây tổn hại nghiêm trọng tới uy tín của Volkswagen (VW), hãng chế tạo xe hơi lớn nhất châu Âu của Đức. Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn doanh nghiệp Interbrand, trị giá thương hiệu của VW đã sụt giảm nghiêm trọng vì vụ gian lận này.
<p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt; margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size: 10.0pt;line-height:120%;font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;">Theo bảng xếp hạng của Interbrand, giá trị thương hiệu của VW đã sụt giảm 9% xuống còn 12,54 tỷ USD. Trước khi vụ bê bối khí thải được phát giác, trị giá thương hiệu của hãng xe lớn nhất châu Âu này vẫn đạt mức tăng trưởng khoảng 10%. Như vậy, trong bảng xếp hạng Interbrand, vị trí của VW đã tụt từ vị trí 31 xuống vị trí 35. Trong khi đó, nhãn hiệu Audi của VW tuy ít nhiều cũng bị ảnh hưởng từ vụ bê bối, song vẫn cải thiện được 1 bậc trong bảng xếp hạng (vị trí 44), với mức tăng trưởng 5% và đạt giá trị thương hiệu khoảng 10,3 tỷ USD.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt; margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size: 10.0pt;line-height:120%;font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;">Các thương hiệu có giá trị nhất từ Đức là hai tập đoàn sản xuất xe hơi BMW và Mercedes-Benz, trong đó BMW xếp thứ 11 trong bảng xếp hạng, với giá trị thương hiệu 37,2 tỷ USD, trong khi Mercedes-Benz xếp vị trí 12 với 36,7 tỷ USD. So với bảng xếp hạng năm ngoái, tập đoàn mua bán trực tuyến Amazon đã từ vị trí 15 vươn lên chiếm vị trí thứ 10 của hãng xe Mercedes-Benz.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt; margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size: 10.0pt;line-height:120%;font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;">Trong khi đó, ngày 5/10, cổ phiếu ưu đãi của VW tiếp tục mất giá tới 6,5% xuống còn 86,5 euro/cổ phiếu. Tình cảnh của VW ngày nay đã được cảnh báo từ năm 2008 khi CARB (Cơ quan bảo vệ môi trường California) cảnh báo hãng VW về việc không được lắp đặt phần mềm gian lận trong xe. Theo đó, hồi tháng 6/2008, CARB đã yêu cầu VW phải xác nhận không có phần mềm đặc biệt được cài đặt trong xe của hãng. Một phát ngôn viên VW cho biết, trong số 11 triệu xe "dính" bê bối khí thải, có khoảng 8 triệu xe đang lưu hành trong Liên minh châu Âu. Tới ngày 7/10, VW phải trình cơ quan chức năng Đức lộ trình giải quyết vụ bê bối khí thải nêu trên./.<o:p></o:p></span></p> <p class="MsoNormal" align="right" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in; margin-bottom:6.0pt;margin-left:0in;text-align:right;line-height:120%"><b><span style="font-size:10.0pt;line-height: 120%;font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;">Dương Thái<o:p></o:p></span></b></p> <p class="MsoNormal" align="right" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in; margin-bottom:6.0pt;margin-left:0in;text-align:right;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:&quot;Arial&quot;,&quot;sans-serif&quot;">(Tổng hợp)<o:p></o:p></span></p>
anhdt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra