VW bị kiện bởi Bộ Tư pháp Mỹ
Thứ ba, 12/01/2016 01:05 (GMT+7)
(ThanhtraVietnam) - Bộ Tư pháp Mỹ đang kiện Volkswagen do hãng xe Đức này gắn phần mềm trong hàng triệu chiếc xe để đánh lừa các cuộc kiểm tra khí thải.
<p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt;
margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:
10.0pt;line-height:120%;font-family:"Arial","sans-serif"">Vào tháng Chín năm
ngoái, sau một cuộc điều tra của cơ quan quản lý Mỹ, VW đã thừa nhận lắp thiết
bị cản trở các cuộc kiểm tra trên 11 triệu xe trên toàn cầu. Vụ kiện này đã được
Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đệ trình hôm thứ Hai tại một tòa án liên
bang ở Detroit, Michigan. "Các đơn kiện cáo buộc gần 600.000 xe động cơ
diesel có thiết bị cản trở bất hợp pháp được cài đặt do đó làm suy yếu hệ thống
kiểm soát khí thải của họ và gây ra lượng khí thải vượt quá tiêu chuẩn của EPA,
dẫn đến ô nhiễm không khí" các cáo buộc cho biết. Trợ lý quản trị văn
phòng Thực thi và đảm bảo tuân thủ của EPA, ông Cynthia Giles cho biết VW vi phạm
luật không khí sạch bằng cách bán những chiếc
xe khác với những thiết kế đã được chấp thuận bởi EPA. "Với hồ sơ này, chúng ta có một
bước quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng bằng việc tìm cách bắt Volkswagen chịu
trách nhiệm cho ô nhiễm không khí bất hợp pháp. Cho đến nay, các cuộc thảo luận
thu hồi với công ty đã không được chấp nhận. Các thảo luận sẽ tiếp tục tiến
hành song song với những hành động của tòa án liên bang."<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt;
margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:
10.0pt;line-height:120%;font-family:"Arial","sans-serif"">Ủy ban này cũng cho
biết cáo buộc đã chỉ là bước đầu tiên trong việc đưa Volkswagen ra trước công
lý. EPA nói rằng VW trang bị cho nhiều xe ô tô của mình một thiết bị có thể nhận
ra điều kiện thử nghiệm và điều chỉnh các cài đặt cho phù hợp, với mục đích đem
lại một kết quả sai lệch về lượng khí thải nitơ oxit. Trước đó, Martin Winterkorn
đã từ chức giám đốc điều hành VW và được thay thế bằng Matthias Mueller, ông chủ
cũ của Porsche. Các vụ bê bối đã đánh mạnh vào VW, công ty sẽ bắt đầu thu hồi
hàng triệu chiếc xe trên toàn thế giới trong thời gian tới, và đã dành khoảng 6.7 tỷ euro để trang trải các chi phí. Điều
này dẫn đến việc công ty đã lỗ quý đầu tiên trong 15 năm, trong bản báo cáo tài
chính vào cuối tháng Mười, VW hiện đang lỗ 2,5 tỷ euro.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;margin-bottom:6.0pt;
margin-left:0in;text-align:justify;line-height:120%"><span style="font-size:
10.0pt;line-height:120%;font-family:"Arial","sans-serif"">Với các vụ kiện chồng
chất, các chuyên gia nói rằng chi phí cuối cùng có thể sẽ cao hơn thế rất nhiều./.<o:p></o:p></span></p>
<p class="MsoNormal" align="right" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;
margin-bottom:6.0pt;margin-left:0in;text-align:right;line-height:120%"><b><span style="font-size:10.0pt;line-height:
120%;font-family:"Arial","sans-serif"">Dương Thái <o:p></o:p></span></b></p>
<p class="MsoNormal" align="right" style="margin-top:6.0pt;margin-right:0in;
margin-bottom:6.0pt;margin-left:0in;text-align:right;line-height:120%"><span style="font-size:10.0pt;line-height:120%;font-family:"Arial","sans-serif"">(Tổng
hợp)<o:p></o:p></span></p>
hangnt