Tại thông báo kết luận thanh tra về trách nhiệm của Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố nêu rõ, về cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) đất lần đầu, qua kiểm tra, xác minh ngẫu nhiên 150 hồ sơ Thanh tra tỉnh nhận thấy việc công khai kết quả kiểm tra, xác minh hồ sơ cấp GCNQSD đất lần đầu tại UBND cấp xã một số hồ sơ thời gian công khai kéo dài từ 21 đến 57 ngày trong khi theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 70 Nghị định số 43/2014/NÐ-CP của Chính phủ là 15 ngày, điều này làm ảnh hưởng đến thời gian thực hiện các bước tiếp theo của chủ sử dụng đất trong đăng ký đất đai, cấp GCNQSD đất.
Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh, trách nhiệm này thuộc về UBND các xã, phường: Tà Nung, Trạm Hành, Xuân Trường, 1, 3, 7, 9, 10, 12. Ngoài ra, tại UBND các xã, phường vẫn còn loay hay trong việc áp dụng quy định về thời gian công khai còn chưa thống nhất có đơn vị công khai 15 ngày không kể ngày nghỉ, có đơn vị tính cả ngày nghỉ.
Mặt khác, về thời gian giải quyết thủ tục hành chính, một số hồ sơ trễ hạn giải quyết theo khoản 40 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 152/QÐ-UBND ngày 22/01/2019, Quyết định số 2756/QÐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh, là chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật đất đai và thủ tục hành chính được UBND tỉnh quy định.
“Trách nhiệm thuộc về Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPÐKÐÐ), Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố, các cơ quan, đơn vị phối hợp, Chi cục Thuế khu vực Đà Lạt - Lạc Dương, UBND thành phố Đà Lạt.” - Thanh tra tỉnh khẳng định.
Đối với các hồ sơ trễ hạn, có hồ sơ không có văn bản xin lỗi theo quy định và 19 hồ sơ có văn bản xin lỗi nhưng không thể hiện ngày hẹn trả kết quả tiếp theo, thời gian ký văn bản xin lỗi không đúng quy định tại tại khoản 5 Điều 12; khoản 9 Điều 19 Nghị định số 61/2018/NÐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ. Trách nhiệm thuộc về UBND thành phố Đà Lạt.
    |
 |
Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ ra hàng loạt tồn tại hạn chế trong công tác giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố Đà Lạt (ảnh dalat.lamdong.dcs.vn) |
Về cập nhật, chỉnh lý thông tin địa chính sau khi cấp GCNQSD đất lần đầu, qua thanh tra, một số hồ sơ, sau khi được cấp GCNQSD đất, Chi nhánh VPĐKÐÐ thành phố Đà Lạt không ban hành thông báo cập nhật, chỉnh lý thông tin địa chính từng trường hợp cụ thể theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 12, điểm b khoản 2 Điều 27 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT của Bộ trưởng Bộ TN&MT quy định về hồ sơ địa chính để UBND các xã, phường cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính mà định kỳ 6 tháng, năm gửi danh sách cấp GCNQSD đất lần đầu để UBND các xã phường cập nhật, chỉnh lý; UBND các xã, phường cũng chưa kịp thời cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định tại khoản 5 Điều 6 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT. “Trách nhiệm thuộc về Chi nhánh VPÐKÐÐ thành phố và UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố.” - Thanh tra tỉnh chỉ rõ.
Về chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Đà Lạt, qua kiểm tra, xác minh ngẫu nhiên 150 hồ sơ cho thấy tại UBND thành phố Đà Lạt, việc chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về chuyển mục đích sử dụng đất do Phòng TN&MT thành phố Đà Lạt thực hiện chưa đúng quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT/BTC-BTNMT ngày 22/6/2016 của Bộ Tài chính và Bộ TN&MT nên cần có sự rà soát để điều chỉnh theo đúng quy định của pháp luật. Trách nhiệm thuộc về UBND thành phố Đà Lạt, các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tham mưu thực hiện.
Qua thanh tra, có 05 trường hợp xác định tiền chuyển mục đích sử dụng đất phải nộp thấp hơn so với quy định với tống số tiền hơn 165 triệu đồng. Trách nhiệm thuộc về Phòng TN&MT thành phố, Chi cục Thuế khu vực Đà Lạt - Lạc Dương. Trong quá trình thanh tra, Chi cục Thuế khu vực Đà Lạt - Lạc Dương, Phòng TN&MT thành phố đã rà soát, xác định lại nghĩa vụ tài chính còn phải nộp và ban hành các thông báo yêu cầu người sử dụng đất nộp tiền sử dụng đất bổ sung với tổng số tiền hơn 165 triệu đồng/05 trường hợp. Đến thời điểm ban hành kết luận thanh tra, người sử dụng đất đã nộp bổ sung số tiền hơn 109 triệu đồng/03 trường hợp. Do vậy, Thanh tra tỉnh yêu cầu Chi cục Thuế khu vực Đà Lạt - Lạc Dương khẩn trương đôn đốc, yêu cầu người sử dụng đất nộp bổ sung số tiền còn lại đối với 02 trường hợp.
Các nguyên nhân dẫn đến các tồn tại hạn chế
Nói về nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, Thanh tra tỉnh nhận định do tình hình chung trên địa bàn thành phố Đà Lạt có nhiều quy hoạch khác nhau; một số nơi quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch chuyên ngành khác chưa có sự đồng bộ thống nhất; nhiều tài liệu, hồ sơ, bản đồ được lập trước đây còn sai sót: cơ sở dữ liệu về đất đai, bản đồ địa chính trên địa bàn chưa hoàn thiện nên khó khăn trong việc khai thác, sử dụng thông tin; số lượng hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn trong những năm qua tăng cao; trong thời kỳ thanh tra, nhiều công chức, viên chức, người lao động bị nhiễm Covid-19... dẫn đến trễ hạn trong giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai nói chung, cấp GCNQOSD đất lần đầu nói riêng.
Ngoài ra, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một số công chức, viên chức còn chưa đồng đều dẫn đến tồn tại, hạn chế trong tham mưu cấp GCNQSD đất lần đầu, chuyển mục đích sử dụng đất.
Khối lượng công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao nói chung và lĩnh vực đất đai nói riêng của UBND thành phố Đà Lạt, các đơn vị liên quan thời gian qua là tương đối lớn trong khi biên chế có hạn nên cũng có phần ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết thủ tục hành chính về cấp GCNQSD đất lần đầu.
Về nguyên nhân chủ quan, Thanh tra tỉnh thấy rằng Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ đối với các cơ quan, đơn vị tham mưu công tác cấp GCNQSD đất lần đầu, chuyển mục đích sử dụng đất. Một số công chức, viên chức chưa tích cực, chủ động nghiên cứu các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ được giao; sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong công tác giải quyết thủ tục hành chính đôi lúc chưa chặt chẽ, chưa kịp thời trong việc trao đổi, cung cấp, phản hồi thông tin dẫn đến còn các tồn tại, hạn chế đã nêu.
(Còn nữa)