Bài 2: Kiến nghị chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo thành phố Đà Lạt

Thứ năm, 16/05/2024 13:20
(ThanhtraVietNam) - Sau khi chỉ ra loạt tồn tại, hạn chế trong công tác giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố Đà Lạt, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo thành phố Đà Lạt.

Sau khi đã chỉ ra loạt tồn tại hạn chế trong cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) đất lần đầu; về thời gian giải quyết thủ tục hành chính; về cập nhật, chỉnh lý thông tin địa chính sau khi cấp GCNQSD đất lần đầu; về chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Đà Lạt... Đồng thời chỉ ra được những nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế như khối lượng công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao nói chung và lĩnh vực đất đai nói riêng của UBND thành phố Đà Lạt, các đơn vị liên quan thời gian qua là tương đối lớn trong khi biên chế có hạn nên cũng có phần ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết thủ tục hành chính về cấp GCNQSD đất lần đầu; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một số công chức, viên chức còn chưa đồng đều dẫn đến tồn tại, hạn chế trong tham mưu cấp GCNQSD đất lấn đầu, chuyển mục đích sử dụng đất.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ đối với các cơ quan, đơn vị tham mưu công tác cấp GCNQSD đất lần đầu, chuyển mục đích sử dụng đất. Một số công chức, viên chức chưa tích cực, chủ động nghiên cứu các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ được giao; sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong công tác giải quyết thủ tục hành chính đôi lúc chưa chặt chẽ, chưa kịp thời trong việc trao đổi, cung cấp, phản hồi thông tin... dẫn đến còn các tồn tại, hạn chế đã nêu.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị  lãnh đạo thành phố Đà Lạt chấn chỉnh, rút kinh nghiệm những tồn tại hạn chế trong công tác giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố (ảnh baolamdong.vn)

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TN&MT) chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh yêu cầu Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKÐÐ) thành phố Đà Lạt tổ chức họp rút kinh nghiệm về các tồn tại, hạn chế qua thanh tra việc cấp GCNQSD đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân.

Ngày 26/4/2024, UBND tỉnh có Văn bản số 3321/UBND-ĐC về việc xử lý kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt với nội dung thống nhất với các nội dung kết luận và kiến nghị của Thanh tra tỉnh tại Kết luận thanh tra số 100/KL-TTr ngày 15/4/2024; đồng thời, giao Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra theo quy định pháp luật.

Thực hiện thông báo cập nhật, chỉnh lý hố sơ địa chính đầy đủ theo quy định sau khi giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai. Thực hiện giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai thuộc thẩm quyền của Chi nhánh theo quy định về trình tự, thủ tục, thành phần hồ sơ, đúng thời hạn giải quyết; không để quá hạn giải quyết hồ sơ như kết quả thanh tra đã nêu.

Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cục trưởng Cục Thuế tỉnh chỉ đạo Chi cục Thuế khu vực Đà Lạt - Lạc Dương đôn đốc người sử dụng đất nộp bổ sung tiền sử dụng đất; đồng thời tổ chức họp rút kinh nghiệm về các tồn tại, hạn chế trong việc chấp hành thời hạn và xác định nghĩa vụ tài chính chuyển mục đích sử dụng đất. Chủ trì, phối hợp với Phòng TN&MT thành phố và các đơn vị có liên quan để lập danh sách các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất trong kỳ thanh tra có giá trị tiền chuyển mục đích sử dụng đất lớn, địa hình phức tạp; trên cơ sở đó rà soát lại việc xác định nghĩa vụ tài chính đối với các trường hợp theo danh sách đã lập.

Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt giải quyết đúng hạn hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền theo quy định (thuộc công đoạn Phòng TN&MT, Chủ tịch UBND thành phố giải quyết trong thủ tục hành chính), tránh trễ hạn giải quyết hồ sơ, gây bức xúc, dư luận không tốt; trong trường hợp trễ hạn phải có văn bản xin lỗi và thực hiện theo quy định; có hướng dẫn về thời hạn công khai hồ sơ cấp GCNQSD đất để UBND các xã, phường trên địa bàn thực hiện thống nhất, đúng quy định.

Rà soát lại quy trình, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất số QT-10/ĐĐ/TNMT ngày 27/12/2018 của UBND thành phố để sửa đổi, bổ sung về thẩm quyền ban hành Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định tại Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT/BTC-BTNMT ngày 22/6/2016 của Bộ Tài chính và Bộ TN&MT.

Chỉ đạo UBND các xã, phường trên địa bàn thực hiện công khai hồ sơ cấp GCNQSD đất: cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính sau khi giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai theo quy định. Tổ chức rút kinh nghiệm đối với Lãnh đạo UBND thành phố; chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với Phòng TN&MT, UBND các xã, phường và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan đối với những tồn tại, hạn chế qua thanh tra.

H.T

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra