Cà Mau tháo gỡ rào cản, khó khăn trong thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp

Thứ sáu, 18/08/2023 18:34
(ThanhtraVietNam) - Ngày 17/8/2023, Thanh tra tỉnh Cà Mau đã ban hành Kế hoạch số 56/KH-TT triển khai thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025.

Mục đích của kế hoạch là xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của ngành Thanh tra trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước làm cơ sở cho công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu về phát triển doanh nghiệp, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn quan điểm, định hướng, chủ trương, chính sách được đề ra trong Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ. Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, coi việc tháo gỡ các rào cản, khó khăn trong thanh tra, kiểm tra là nhiệm vụ chính trị hàng đầu.

leftcenterrightdel
 Tổ kiểm tra nội bộ cơ quan triển khai nhiệm vụ. (Ảnh: Ngọc Xinh)

Kế hoạch đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cụ thể:

Một là, đối với công tác thanh tra, kiểm tra: Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp và xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Ứng dụng công nghệ thông tin qua hệ thống phần mềm quản lý kế hoạch thanh tra. Hàng năm, Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh rà soát, chấn chỉnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; đặc biệt không để chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra và các hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, một năm không thanh tra kiểm tra quá 01 lần/01 doanh nghiệp hoặc cơ sở (trừ trường hợp có dấu hiệu bất thường).

Tất cả các kiến nghị, phản ánh từ doanh nghiệp phải được tiếp nhận, phân loại, đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời.

Tiếp tục thực hiện các kế hoạch của Chánh Thanh tra, gồm: Kế hoạch số 45/KH-TT ngày 15/6/2023 cải thiện Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2023; Kế hoạch số 50/KH-TT ngày 12/7/2023 cải thiện và nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 và những năm tiếp theo; Kế hoạch số 52/KH-TT ngày 26/7/2023 thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 của Thanh tra tỉnh”.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng các cơ quan đơn vị trong việc thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Hai là, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của công chức: Tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Chỉ thị số 769/CT-TTCP của Thanh tra Chính phủ về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với công chức, viên chức ngành thanh tra.

Kiên quyết xử lý triệt để, không bao che những công chức có hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp, như: Kéo dài thời gian, gây phiền hà, có thái độ cửa quyền với doanh nghiệp trong thực thi công vụ…

Tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chánh Thanh tra tỉnh gồm: Công văn số 327/TT-VP ngày 29/3/2023 về việc tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao hiệu quả thực thi công vụ; Quyết định số 37/QĐ-TT ngày 10/4/2023 ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động Đoàn thanh tra của Thanh tra tỉnh; Kế hoạch số 46/KH-TT ngày 21/6/2023 triển khai Nghị quyết số 76-NQ/BCSĐ ngày 06/6/2023 của Ban Cán sự đảng, Thanh tra Chính phủ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra và việc phát hiện, xử lý vi phạm qua thanh tra./.

Ngọc Xinh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra