Các đơn vị thanh tra thuộc Bộ Tài chính kiến nghị xử lý hơn 107 nghìn tỷ đồng

Thứ tư, 03/01/2024 16:29
(ThanhtraVietNam) - Bám sát định hướng thanh tra được phê duyệt, Thanh tra Bộ Tài chính đã trực tiếp và hướng dẫn các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ xây dựng kế hoạch, triển khai thanh tra, kiểm tra hơn 78 nghìn cuộc theo kế hoạch và đột xuất. Năm 2023, đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 107 nghìn tỷ đồng; thu nộp ngân sách nhà nước trong kỳ hơn 17 nghìn tỷ đồng...

Chủ động triển khai nghiên cứu, xây dựng dự kiến kế hoạch thanh tra

Theo Thanh tra Bộ Tài chính, năm 2023, căn cứ các văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ, yêu cầu quản lý tài chính, ngân sách của ngành Tài chính và định hướng thanh tra, kiểm tra năm, cơ quan này đã hướng dẫn các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ quán triệt, xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm đảm bảo bám sát chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Tài chính và định hướng thanh tra, kiểm tra; định hướng, xác định rõ nội dung, lĩnh vực cần tập trung thanh tra; chú trọng đến những lĩnh vực có khả năng xảy ra gian lận làm thất thu ngân sách, đảm bảo việc quản lý sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) chặt chẽ, tiết kiệm.

Công tác xây dựng định hướng kế hoạch thanh tra luôn được lãnh đạo Bộ Tài chính chỉ đạo xuyên suốt trong toàn hệ thống thanh tra tài chính từ Thanh tra Bộ cho đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ.

Để công tác định hướng kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chỉ đạo điều hành của Chính phủ, ngay từ tháng 6/2022, Thanh tra Bộ đã đề nghị các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đề xuất định hướng.

Tháng 7/2022 đã có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ đề xuất nội dung định hướng chương trình thanh tra năm 2023.

Tháng 10/2022, đã ban hành văn bản gửi các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ hướng dẫn xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023.

Thanh tra Bộ Tài chính khẳng định, nhờ chủ động triển khai nghiên cứu, xây dựng dự kiến kế hoạch thanh tra, bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Bộ nên kế hoạch thanh tra, kiểm tra tài chính năm 2023 của Thanh tra Bộ đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt vào ngày 22/11/2022. Các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đã kịp thời phối hợp với Thanh tra Bộ trình lãnh đạo Bộ phê duyệt kế hoạch thanh tra chuyên ngành năm 2023 đúng thời hạn.

Ngoài ra, theo tình hình thực tế và yêu cầu quản lý của Bộ, Thanh tra Bộ và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành đã đề xuất điều chỉnh kế hoạch và trình Bộ ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch trong tháng 11/2023.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra tài chính năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ảnh: Mai Linh

Áp dụng nguyên tắc thanh tra, kiểm tra theo cơ chế quản lý rủi ro

Ngay từ đầu năm 2023, Thanh tra Bộ và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ Tài chính đã quán triệt, thực hiện xây dựng kế hoạch chi tiết; bố trí lực lượng, triển khai kịp thời các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất, đáp ứng chỉ đạo của Chính phủ và ngành Tài chính.

Trong quá trình thực hiện, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục thực hiện đúng quy định về trình tự, thủ tục tiến hành cuộc thanh tra; chủ động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác; tích cực trao đổi, phối hợp, nắm thông tin từ các cơ quan liên quan; thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung các vấn đề quản lý của ngành Tài chính; áp dụng nguyên tắc thanh tra, kiểm tra theo cơ chế quản lý rủi ro. Chế độ giám sát thường xuyên với hoạt động thanh tra được thực hiện thông qua các báo cáo định kỳ, đột xuất để kịp thời nắm bắt và có chỉ đạo đối với các trường hợp có vướng mắc, phát sinh.

Theo số liệu cập nhật đến 15/12/2023, trong năm, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đã thực hiện hơn 78 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra; tiến hành kiểm tra hơn 748 nghìn hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan và 1.124 hồ sơ kiểm tra sau thông quan; kiến nghị xử lý tài chính hơn 107 nghìn tỷ đồng (trong đó, kiến nghị thu hồi nộp hơn 47 nghìn tỷ đồng, xử lý tài chính khác gần 55 nghìn tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính hơn 5 nghìn tỷ đồng); đã thu nộp ngân sách nhà nước trong kỳ 17.270 tỷ đồng.

Riêng Thanh tra Bộ triển khai khảo sát, nắm bắt thông tin và thực hiện 30 cuộc thanh tra gồm: 6 cuộc thanh tra tài chính Bộ, ngành, địa phương; 7 cuộc thanh tra dự án đầu tư xây dựng; 7 cuộc thanh tra doanh nghiệp có vốn nhà nước; 5 cuộc thanh tra hành chính tại Cục Thuế và Hải quan; 4 cuộc thanh tra tại doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền hình trả tiền và 1 cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật về thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Các cuộc kiểm tra việc quản lý tài khoản tạm giữ chờ xử lý, tiền gửi khác thuộc Ngân sách nhà nước tại các tỉnh; việc chấp hành pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng năm 2022 trong ngành Tài chính cũng được Thanh tra Bộ tiến hành.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ thực hiện 01 cuộc kiểm tra đột xuất công tác quản lý tài chính, tài sản theo chỉ đạo tại Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Thanh tra Bộ Tài chính đánh giá, do có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các đơn vị trong và ngoài Ngành trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra và các nhiệm vụ đột xuất nên chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra được nâng cao, kiến nghị đề xuất mang tính thiết thực, phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý điều hành tài chính ngân sách của Bộ Tài chính cũng như công tác quản lý tài chính của các đơn vị được thanh tra, kiểm tra.

Trong năm 2023, Thanh tra Bộ đã lưu hành 33 Kết luận thanh tra, 4 báo cáo kết quả kiểm tra (bao gồm cả các cuộc thực hiện cuối năm 2022 chuyển sang). Kết quả kiến nghị xử lý tài chính 22.081 tỷ đồng, gồm: kiến nghị nộp NSNN 21.459 tỷ đồng; nộp các quỹ 56,9 tỷ đồng; giảm trừ dự toán, quyết toán kinh phí, không thanh toán 96 tỷ đồng; giảm lỗ 23 tỷ đồng; kiến nghị khác 442 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3 tỷ đồng. Các đơn vị đã thực hiện nộp vào NSNN 1.840 tỷ đồng.

 

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra