Cần thanh tra việc cấp đất dịch vụ dự án Ngôi nhà mới ở Quốc Oai, Hà Nội?

Thứ năm, 27/10/2022 16:11
(ThanhtraVietNam) - Năm 2009, hàng trăm nghìn m2 đất của hơn 400 nông dân huyện Quốc Oai, Hà Nội được thu hồi để thực hiện dự án Ngôi nhà mới; lãnh đạo huyện xác nhận sẽ giao đất ở cho những hộ này. Khu nhà ở cao cấp với nhiều căn biệt thự “hoành tráng” đã hoàn thành, thế nhưng ngay cạnh đó, “người hiến đất” vẫn chưa được phép xây dựng dù là nhà tạm trên ô đất huyện đã giao, thậm chí đã phải nộp thêm 84.000.000 đồng cho UBND thị trấn Quốc Oai. Liệu có cần một cuộc thanh tra, kiểm tra để xác định trách nhiệm của những tập thể, cá nhân liên quan và bảo vệ quyền lợi cho những nông dân bị mất đất từ hơn 13 năm trước?

Nộp thêm 84.000.000 đồng cho UBND thị trấn để làm gì?

Vừa qua, Tạp chí Thanh tra đã tiến hành trao đổi với lãnh đạo huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội về chuyên đề tuyên truyền, phản ánh, đánh giá hoạt động thực tiễn công tác “Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các bộ, ngành, địa phương”.

Nắm bắt tình hình thực tế một số địa điểm có dấu hiệu lãng phí đất đai, sử dụng đất sai mục đích, lấn chiếm đất công…trên địa bàn huyện này, phóng viên đã tiếp cận với thông tin được cho là có nguy cơ phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp.

HÀ NỘI THIẾU KIỂM TRA THỰC HIỆN HẠ TẦNG ĐẤT DỊCH VỤ

Theo kết luận thanh tra số 2008/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ về việc thanh tra toàn diện các dự án của Công ty CP Thương mại và dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội, Dự án khu nhà ở cao cấp tại khu đô thị Quốc Oai được giao không thông qua đấu thầu dự án vi phạm quy định của Điều 13, Nghị định 90/2006/NĐ-CP của Chính phủ về lựa chọn nhà đầu tư phát triển nhà ở thương mại; UBND TP Hà Nội thiếu kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện phần hạ tầng khu đất dịch vụ để trả cho các hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp 3,1 ha chậm tiến độ.

Theo đó, một số công dân sinh sống tại thị trấn Quốc Oai phản ánh về việc chậm trễ trong giải quyết cấp đất ở cho các hộ đã hiến đất cho dự án Ngôi nhà mới từ năm 2009. Phản ánh này cũng đã được Văn phòng Chính phủ chuyển tới UBND TP Hà Nội để xử lý theo quy định.

Ngược thời gian về hơn chục năm trước, ngày 5/1/2009, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 19/QĐ-UBND thu hồi 275.397 m2 đất thuộc địa giới hành chính thị trấn Quốc Oai, giao Công ty Thương mại Ngôi nhà mới thực hiện Dự án khu nhà ở cao cấp.

Từ tháng 9/2009, UBND huyện Quốc Oai đã ban hành hàng trăm quyết định thu hồi đất nông nghiệp của các hộ gia đình đang sử dụng, canh tác ở thị trấn Quốc Oai; giao Công ty Thương mại Ngôi nhà mới thực hiện dự án.

Khi đó, một lãnh đạo huyện kiêm Chủ tịch Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư Dự án đã ký văn bản xác nhận hàng loạt hộ gia đình có đất nông nghiệp bị thu hồi “đủ điều kiện để được giao đất ở theo điều 40, Quyết định số 18/2008/QĐ-UBND ngày 29/9/2008 của UBND TP Hà Nội, được quy hoạch tại vị trí xứ đồng Đại Thần và Ma Chiền”.

Tiếp theo, UBND thị trấn Quốc Oai đã tiến hành bắt thăm xác định số ô đất dịch vụ và thu tiền “sử dụng đất đối với hộ gia đình được hưởng đất dịch vụ (đất ở) tại dự án Ngôi nhà mới” với số tiền 84.000.000 đồng/hộ.

Thông tin trả lời đơn của công dân tổ dân phố Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai do Phó Chủ tịch UBND huyện Phạm Quang Tuấn ký hồi tháng 5/2022, cho hay, “Dự án đất dịch vụ (đất ở) để giao cho hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp vào dự án Ngôi nhà mới có diện tích 24.840 m2 (415 hộ). Dự án đã được triển khai đầu tư xây dựng cơ bản xong hạ tầng và hiện đã tạm giao đất ngoài thực địa cho 363/414 hộ”.

Do gặp nhiều khó khăn về chỗ ở, công dân kiến nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện được làm nhà tạm trên ô đất dịch vụ đã nộp tiền cho UBND thị trấn, đã nhận bàn giao ngoài thực địa nhưng không được giải quyết.

leftcenterrightdel
 Ông Bùi Ánh Hồng mong sớm xây ngôi nhà tạm trên thửa đất được giao sau khi nộp 84.000.000 đồng. Ảnh: HS

Theo phản ánh của công dân, nhiều đơn kiến nghị đã được gửi tới Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội, UBND huyện Quốc Oai.

Gần đây nhất, ngày 13/7/2022, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn thư của công dân huyện Quốc Oai tới UBND TP Hà Nội để giải quyết.

Ngày 21/7/2022, Ban Tiếp công dân TP Hà Nội chuyển đơn kiến nghị “giải quyết việc cấp đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân đã hiến đất cho dự án Ngôi nhà mới từ năm 2009” tới UBND huyện Quốc Oai để “kiểm tra, khẩn trương giải quyết”.

Vụ việc được báo chí phản ánh là căn cứ xây dựng kế hoạch thanh tra

Cũng trong quá trình tìm hiểu thông tin, phóng viên nhận được phản ảnh về dấu hiệu buông lỏng quản lý đất đai trên địa bàn này.

Đó là, ngày 13/12/2013, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ban hành kết luận giải quyết tố cáo việc sử dụng vượt 223,6 m2 đất của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Minh Hằng tại khu đất Nhà văn hóa cũ nhưng 9 năm qua UBND huyện vẫn chưa tiến hành tháo dỡ phần công trình chiếm đất hành lang giao thông này.

Ngày 16/10/2020, UBND huyện Quốc Oai đã ban hành kết luận số 28/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo đối với lãnh đạo UBND thị trấn Quốc Oai và giao UBND thị trấn chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện xử lý hành vi xây dựng cải tạo nhà trên đất công vi phạm quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ đối với ông Nguyễn Ngọc Long nhưng theo phản ánh việc này vẫn chưa được thực hiện triệt để.

Cũng liên quan đến hành vi lấn chiếm đất, công dân phản ánh, tại tổ dân phố Ngô Sài, một khu đất đối diện cổng chùa Hoa Quan, tiếp giáp phần đất gia đình ông Phạm Quang T đang sử dụng và khu đất trụ sở Xí nghiệp thủy lợi Quốc Oai bị xây tường gạch bao quanh, đổ đất lấp mương thoát nước, lấp khu vực vốn trước đây thường gọi là khu “ao thủy tinh” nhưng không được chính quyền kiểm tra, xử lý.

leftcenterrightdel
 Khu đất sát Xí nghiệp thủy lợi Quốc Oai và nhà ông Phạm Quang T được người dân cho là đất công bị lấn chiếm. Ảnh: HS

Nói về giải pháp giúp địa phương thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, tránh bất ổn trong xã hội, hạn chế khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, phức tạp, Luật sư Phạm Thanh Dạ Quỳnh - Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Bảo cho biết, Thông tư 01/2014/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ cũng đã hướng dẫn việc xây dựng kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra cấp tỉnh.

Theo đó, ngoài việc căn cứ vào Định hướng chương trình thanh tra được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; yêu cầu công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội hàng năm của địa phương… thì thông tin về các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được đăng tải trên báo chí hoặc dư luận xã hội quan tâm cũng là một trong các căn cứ để xây dựng kế hoạch thanh tra.

Đối với sự việc đang diễn ra dự án Ngôi nhà mới ở huyện Quốc Oai, để xác định tính đúng sai, xác định trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan và cùng tìm ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, xử lý triệt để những tồn tại, rất cần UBND TP Hà Nội tiếp nhận phản ánh của công dân, của cơ quan báo chí để xem xét đưa vào xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2023.

Tạp chí Thanh tra tiếp tục phản ánh đến bạn đọc về kết quả kiểm tra, thanh tra, xử lý về thực trạng phản ánh trên, nhằm góp phần hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nai, tố cáo kéo dài cũng như trách nhiệm, thẩm quyền quản lý đất đai của các cấp, các ngành./.

 

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra