Chậm phê duyệt kế hoạch thanh tra, Chủ tịch UBND Mường Lay, tỉnh Điện Biên phải chịu trách nhiệm

Thứ bảy, 24/12/2022 07:52
(ThanhtraVietNam) - Chậm phê duyệt kế hoạch thanh tra các năm 2019, 2021; xác định là văn bản mật đối với kế hoạch tiến hành thanh tra không đột xuất là tồn tại, hạn chế được được Thanh tra tỉnh Điện Biên phát hiện khi thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác thanh tra; việc chấp hành các quy định trong quản lý ngân sách nhà nước tại UBND thị xã Mường Lay.

Kết luận thanh tra số 579/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Điện Biên ghi nhận công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) được Chủ tịch UBND thị xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; có ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, đảm bảo công khai minh bạch; chú trọng tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, quy định về PCTN. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đi vào nền nếp, đơn thư sau khi tiếp nhận được ghi chép, phân loại, theo dõi và xử lý đảm bảo thẩm quyền, trình tự, thời hạn theo quy định, không có đơn thư tồn đọng và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chế độ thông tin báo cáo. Tổ chức triển khai thực hiện các cuộc thanh tra đúng trình tự, thủ tục; kết luận đã chỉ rõ sai phạm, kiến nghị, đề xuất biện pháp xử lý sai phạm; thu hồi 100% các khoản tiền sai phạm qua thanh tra.

leftcenterrightdel
 Những nếp nhà sàn mái đá bên dòng sông Đà tại thị xã Mường Lay. Ảnh: http://dienbientv.vn

Kiểm tra, giám sát của người đứng đầu thiếu thường xuyên

Danh mục bí mật nhà nước thuộc lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng ban hành theo Quyết định 774/QĐ-TTg ngày 5/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định, kế hoạch tiến hành thanh tra đột xuất trước khi công bố với đối tượng thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra là tài liệu mật.

Tuy nhiên, tại địa phương này vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện các quy định về PCTN như: Việc quy định trách nhiệm giải trình chưa được đưa vào nội quy, quy chế làm việc, phân công cá nhân hoặc bộ phận có trách nhiệm tiếp nhận yêu cầu giải trình; thực hiện công khai kinh phí ngân sách tại các cơ quan, đơn vị có nội dung còn chưa đầy đủ, chưa đảm bảo về thời gian.

Trong thực hiện các quy định về thanh tra còn vi phạm như: Thời gian phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2019 và năm 2021 của UBND thị xã Mường Lay chậm so với quy định; việc xác định kế hoạch cuộc thanh tra là văn bản mật là chưa chính xác.

Thực hiện phân bổ, giao, điều chỉnh, bổ sung dự toán cho các đơn vị dự toán đối với một số lĩnh vực, nhiệm vụ chi còn chưa đảm bảo về thời gian. Sử dụng ngân sách tại các đơn vị dự toán đối với một số khoản chi thường xuyên chưa đúng định mức, chế độ, chính sách, quy chế chi tiêu nội bộ.

Đáng chú ý, công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, nghiệm thu, thanh toán tại một số dự án đầu tư xây dựng còn thiếu chặt chẽ, thiếu chính xác về khối lượng, định mức, đơn giá dẫn đến làm sai tăng chi phí xây dựng công trình.

Trình tự, thủ tục thực hiện mua sắm tài sản công tại Phòng Giáo dục và đào tạo chưa đảm bảo quy định; giá dự toán, mua sắm một số vật tư, thiết bị xây dưng cao hơn thông báo giá của cơ quan có thẩm quyền.

Theo Thanh tra tỉnh Điện Biên, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên xuất phát từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của người đứng đầu UBND thị xã qua các thời kỳ đối với quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc chưa thường xuyên dẫn đến chưa kịp thời phát hiện các tồn tại, khuyết điểm trong tham mưu đề xuất và tổ chức thực hiện của Trưởng các phòng, đơn vị.

Việc nghiên cứu cập nhật các quy định của pháp luật của người đứng đầu các đơn vị và cán bộ được giao nhiệm vụ chưa thường xuyên, chưa bám sát văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

Công tác tham mưu của các cá nhân, cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện các quy định của pháp luật chưa đầy đủ, dẫn đến một số nội dung triển khai, thực hiện chưa đảm bảo theo quy định.

Thanh tra tỉnh Điện Biên xác định trách nhiệm đối với những hạn chế, khuyết điểm trên thuộc về người đứng đầu UBND thị xã Mường Lay qua các thời kỳ, đó là ông Vũ Ngọc Vương - Chủ tịch UBND thị xã, thời kỳ từ 01/01/2019 đến 02/11/2020 và ông Vũ Xuân Linh - Chủ tịch UBND thị xã, thời kỳ từ 03/11/2020 đến 31/12/2021.

Cần tăng cường thanh tra việc tổ chức thực hiện của đơn vị trực thuộc

Trong quá trình thanh tra, các đơn vị đã nộp toàn bộ số tiền sai phạm 143.268.000 đồng vào Tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh theo yêu cầu của Đoàn thanh tra.

Về xử lý trách nhiệm, Thanh tra tỉnh yêu cầu UBND thị xã Mường Lay tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân liên quan đến các tồn tại, khuyết điểm, sai phạm qua thanh tra để chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra trong kết luận thanh tra.

Về công tác quản lý, Chủ tịch UBND thị xã Mường Lay cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện đảm bảo các quy định của pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý ngân sách nhà nước. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các đơn vị trực thuộc để kịp thời chỉ đạo, đôn đốc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, cá nhân nghiêm túc tiếp thu các kiến nghị qua thanh tra và chấn chỉnh các tồn tại, khuyết điểm trong công tác quản lý, điều hành và sử dụng ngân sách; tồn tại trong tổ chức triển khai thực hiện pháp luật về PCTN; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được phát hiện qua thanh tra.

Chỉ đạo phòng Tài chính - Kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị dự toán thực hiện đúng các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong sử dụng ngân sách. Nâng cao trách nhiệm của cán bộ làm công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán hàng năm để hạn chế những tồn tại sai phạm. Theo dõi và báo cáo Sở Tài chính thực hiện giảm cấp nguồn kinh phí cải cách tiền lương các năm tiếp theo số tiền 349.690.320 đồng./.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra