Đẩy mạnh thanh tra nội ngành để tăng cường kỷ luật ngành Thuế

Thứ hai, 20/03/2023 17:41
(ThanhtraVietNam) - Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo ngành Thuế tăng cường kỷ luật, kỷ cương để khắc phục tình trạng thực thi công vụ chưa nghiêm, ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ban hành một số giải pháp, trong đó có nội dung đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra nội ngành.

Ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước

Thời gian qua, Cơ quan Công an liên tiếp công bố thông tin khởi tố, bắt giữ một số lãnh đạo chi cục thuế để điều tra về những sai phạm trong quá trình thực thi công vụ.

Cụ thể, ngày 15/3, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đã khởi tố bị can đối với Đàm Văn Hiệu do trong thời gian đảm nhiệm chức vụ Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thạch An có sai phạm trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Cao Bằng gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước.

Trước đó, Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc bắt giữ ông Nguyễn Đình Đương - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải, Hải Phòng trong quá trình điều tra vụ án hình sự “trốn thuế; mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Quảng Ninh và Hải Phòng nhằm làm rõ hành vi nhận hối lộ để đối tượng trong vụ án thành lập công ty “ma” chuyên mua bán trái phép hóa đơn.

Còn tại Thanh Hóa, Công an tỉnh này cũng khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Chí Thành - nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thường Xuân về tội "Lợi dụng chức vụ trong thi hành công vụ" để điều tra hành vi ký biên bản kiểm tra, xác định giá đất thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất sang đất ở cho một số cá nhân.

Mới đây, Bộ Tài chính đã phát đi yêu cầu của Bộ trưởng đối với ngành Thuế trong việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công vụ, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng.

Theo đó, lãnh đạo Bộ Tài chính đánh giá, ngành Thuế còn tồn tại một số hạn chế như kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ chưa nghiêm, ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng cho rằng, “hình ảnh của ngành Thuế” đã bị ảnh hưởng xấu bởi các cán bộ, công chức thuế vi phạm quy định về quản lý hóa đơn, chứng từ hoàn thuế giá trị gia tăng; thực hiện không đúng chức trách, nhiệm vụ khi phối hợp với các cơ quan chức năng trong giải quyết hồ sơ liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đai; không giữ vững đạo đức, tác phong, bản lĩnh chính trị trong thực thi công vụ…

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của các đơn vị, cán bộ công chức ngành Thuế. Ảnh: NT

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu toàn thể các đơn vị, cán bộ công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức quán triệt và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nhất là tại các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với người nộp thuế như thanh tra, kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuế và đẩy mạnh luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ trực tiếp tiếp xúc với người nộp thuế.

Thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ, đúng chức năng của cơ quan thuế trong xác định nghĩa vụ tài chính đối với hồ sơ đất đai do văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan tài nguyên môi trường chuyển sang. Hoàn thuế đúng quy định của pháp luật về chính sách thuế và Luật Quản lý thuế, không làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra vi phạm tại đơn vị do mình quản lý, phụ trách.

Tính đến ngày 15/2/2023, các cơ quan Thuế đã thực hiện hơn 3 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra; kiểm tra 25,8 nghìn hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp. Qua đó, kiến nghị xử lý tài chính 5 nghìn tỷ đồng, trong đó thu nộp NSNN khoảng 2,16 nghìn tỷ đồng (đã nộp vào ngân sách khoảng 1,03 nghìn tỷ đồng), giảm khấu trừ và giảm lỗ gần 2,85 nghìn tỷ đồng…

Yêu cầu thực hiện đúng vai trò, chức năng quản lý thuế

Với mục đích tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng trong ngành Thuế theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, ngày 16/3/2023,  Tổng cục Thuế đã ban hành văn bản số 740/TCT-VP về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu Thủ trưởng các cục, vụ, đơn vị trực thuộc và Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố quán triệt toàn diện, đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và thực hiện đúng vai trò, chức năng quản lý thuế theo quy định của pháp luật.

Trong đó, cần lưu ý một số nội dung về tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, xác định và thu các khoản nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Đó là, trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, xác định nghĩa vụ tài chính, thông báo và trả kết quả cho người sử dụng đất đã được quy định tại Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT-BTC-BTNMT ngày 22/6/2016.

Tuy nhiên, vừa qua, cơ quan Công an đã phát hiện công chức tại một số cơ quan thuế địa phương thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra hồ sơ khi xác định nghĩa vụ tài chính; có hành vi nhũng nhiễu khi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ về đất đai nên các Cục trưởng Cục Thuế cần quán triệt, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp chặt chẽ với cơ quan tài nguyên môi trường để đối chiếu các thông tin, hồ sơ địa chính của người nộp thuế; bổ sung đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu để đảm bảo thông tin thống nhất, đầy đủ căn cứ pháp lý khi xác định nghĩa vụ tài chính của người dân, doanh nghiệp.

Việc cử cán bộ tham gia vào các Hội đồng thẩm định giá đất, Tổ giúp việc Hội đồng thẩm định bảng giá đất và giá đất tại địa phương phải thực hiện đúng hướng dẫn tại công văn 2503/TCT-TCCB ngày 15/7/2022 của Tổng cục Thuế; công chức thuế phải thực thi nhiệm vụ trong phạm vi quyền hạn theo quy định của pháp luật.

Công chức tại các bộ phận trực tiếp tiếp xúc với người nộp thuế, bộ phận dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng phải ký cam kết về những điều không được làm, không vi phạm nguyên tắc khi tiếp xúc với người nộp thuế.

Các quy định, quy trình, biện pháp trong công tác kiểm tra nội bộ, phòng chống tham nhũng để tăng cường việc kiểm tra, giám sát, ngăn chặn kịp thời các vi phạm, khuyết điểm có thể xảy ra cần rà soát để bổ sung, hoàn thiện và kịp thời phát hiện các khuyết điểm, vi phạm của công chức, viên chức, kết luận cụ thể về hành vi, mức độ vi phạm để kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm.

Đáng chú ý, thời gian tới, ngành Thuế sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra nội ngành bằng việc tăng cường nắm bắt thông tin đa chiều, lắng nghe ý kiến của người nộp thuế, thu thập các thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức thực hiện kiểm tra xác minh khi có thông tin về vi phạm, tồn tại trong công tác quản lý thuế, các hành vi tiêu cực của cán bộ, công chức thuế; xử lý kịp thời, nghiêm khắc các trường hợp vi phạm để răn đe, làm gương, đặc biệt là các trường hợp tái phạm, có tổ chức, có tính chất nghiêm trọng, có tính hệ thống, các vấn đề được xã hội quan tâm.

Tổng cục Thuế sẽ thành lập các tổ kiểm tra đột xuất tại các đơn vị về thực thi công vụ, chấp hành kỷ luật kỷ cương. Cục Thuế thành lập các Tổ kiểm tra công vụ đột xuất tập trung vào các địa bàn, các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, các bộ phận trực tiếp tiếp xúc với người nộp thuế để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm của công chức trong thực thi công vụ.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra