Gia Lai: Chủ động trong giải quyết khiếu nại và tiếp công dân

Thứ ba, 23/07/2024 16:40
(ThanhtraVietNam) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Gia Lai đã chú trọng vào công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, với việc tăng cường giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai và quyền lợi công dân, thể hiện cam kết nâng cao sự hài lòng và trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân.

Đảm bảo phối hợp đồng bộ trong công tác tiếp công dân 

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân là một trong những hoạt động được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm và lãnh đạo, với sự phối hợp chặt chẽ từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh và các cấp, các ngành. Công tác này nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời nâng cao vai trò và trách nhiệm của các địa phương và cơ quan, đơn vị trong việc tiếp nhận và giải quyết các vấn đề của công dân. 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Gia Lai đã tiếp tổng cộng 1.351 lượt công dân đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo và kiến nghị. Con số này tăng 149 lượt so với cùng kỳ năm 2023, gồm 95 lượt ở cấp tỉnh, 559 lượt ở cấp huyện và 697 lượt ở cấp xã. Trong đó, có 549 lượt tiếp thường xuyên và 802 lượt được Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND các cấp tiếp định kỳ. Đáng chú ý, có 3 đoàn đông người đã đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh để kiến nghị và phản ánh.

Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp tiếp 05 lượt công dân định kỳ trong 6 tháng đầu năm 2024, đồng thời lãnh đạo UBND tỉnh cũng tham gia tiếp công dân theo lịch của Thường trực HĐND tỉnh. Các vấn đề phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai như tranh chấp đất đai, vướng mắc trong thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, đề nghị hỗ trợ tiền do ảnh hưởng của dịch bệnh, ô nhiễm môi trường và các chế độ chính sách khác.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa

Công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và doanh nghiệp

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết tổng cộng 23 vụ (gồm 19 vụ khiếu nại và 04 vụ tố cáo), giảm 14 vụ so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, có 05 vụ ở cấp tỉnh, 14 vụ ở cấp huyện và 04 vụ ở cấp xã. Ngoài ra, các cấp các ngành đã tiếp nhận và xử lý 917 đơn kiến nghị, giảm 35 đơn so với cùng kỳ năm 2023. 

Khiếu nại: Liên quan đến các vấn đề như công tác đấu thầu, đền bù giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất, bồi thường tài sản bị thiệt hại do thi công công trình, quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện…

Tố cáo: Liên quan đến việc thực hiện nội quy, quy chế, các chế độ đối với viên chức, chi trả tiền bồi thường khi thu hồi đất, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Kiến nghị, phản ánh: Liên quan đến giải quyết tranh chấp đất đai, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù giải phóng mặt bằng, mở rộng đường hẻm, phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, xin phép xây dựng hàng rào…

Tổng số vụ khiếu nại và tố cáo được xác minh và giải quyết trong 6 tháng đầu năm 2024 là 23 vụ, đã có 18 vụ được giải quyết hoàn chỉnh (gồm 15 vụ khiếu nại và 03 vụ tố cáo), đạt tỷ lệ 78,2%. Trong đó, 02 vụ khiếu nại được xác định đúng, 02 vụ khiếu nại được xác định đúng một phần, và 11 vụ khiếu nại được xác định sai. Đối với tố cáo, có 01 vụ được xác định đúng, 01 vụ được xác định đúng một phần và 01 vụ được xác định sai. Hiện còn 05 vụ (gồm 04 vụ khiếu nại và 01 vụ tố cáo) đang trong quá trình xác minh và giải quyết.

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Gia Lai trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt được những kết quả khả quan, đồng thời còn tiếp tục cải thiện để đảm bảo mối quan hệ tốt đẹp và hiệu quả giữa cơ quan nhà nước và người dân. Việc này không chỉ góp phần nâng cao sự hài lòng của công dân mà còn thúc đẩy phát triển bền vững của địa phương.

Thảo Phạm
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra