|
|
Hội nghị tập huấn công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ảnh: TTCT |
Cụ thể, trong năm 2024, các cơ quan hành chính đã tiếp 2.412 lượt với 2.452 người (tăng 06 lượt tiếp so với năm 2023); tiếp 05 lượt đoàn đông người (giảm 01 lượt đoàn so với năm 2023). Tiếp nhận 3.737 đơn, tăng 557 đơn so với năm 2023. Qua phân loại, có 3.426 đơn đủ điều kiện xử lý. Qua kết quả xử lý có 1.234 đơn thuộc thẩm quyền, tăng 270 đơn so với năm 2023. Đã tham mưu cơ quan có thẩm quyền giải quyết 1.181/1.234 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đạt 95,7%, tăng 12,8% so với năm 2023 (trong đó đã giải quyết 116/138 vụ việc khiếu nại; 17/20 vụ việc tố cáo và 1.048/1.076 vụ việc phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền). Thông qua hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước 273 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 06 cá nhân.
Song song đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân(TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố luôn được các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm thực hiện với nhiều hình thức đa dạng như: lồng ghép tổ chức tại các buổi hội nghị, các buổi sinh hoạt của các câu lạc bộ pháp luật, hoạt động trợ giúp pháp lý, các cuộc hòa giải ở cơ sở cho cán bộ, công chức và Nhân dân; mở các lớp tập huấn, bồi; triển khai các văn bản mới của Trung ương và địa phương... Kết quả, trong năm đã tổ chức 140 cuộc tuyên truyền với 5.476 lượt cán bộ, công chức và Nhân dân tham dự. Thanh tra thành phố đã phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức được 04 lớp tập huấn cho 411 công chức trực tiếp làm công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố, vượt 25% kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2025. Qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã góp phần nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật trong Nhân dân và cán bộ, công chức, đưa công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo đi vào nền nếp và có hiệu quả.
Trong thời gian tới, các cấp các ngành sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp để tăng cường kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất tại Trụ sở Tiếp công dân của thành phố, Trụ sở Tiếp công dân quận, huyện và địa điểm tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị. Nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tập trung tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo được giao, đặc biệt là các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn thành phố; chú trọng việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Kịp thời hướng dẫn, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh của người dân, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp. Triển khai thí điểm mô hình tiếp công dân trực tuyến theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ.
Tham mưu thực hiện kế hoạch tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 đảm bảo yêu cầu, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng, nhân sự đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp.
Đồng thời, tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác và xử lý tình huống cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao trong tình hình mới. Bên cạnh đó, chú trọng thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố./.