Công tác thanh tra; PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Hà Giang thời gian qua đã được các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Việc thực hiện các kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra, kiến nghị kiểm toán (sau đây gọi chung là kết luận, kiến nghị) cơ bản nghiêm túc, kịp thời; qua đó đã chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, bất cập được chỉ ra trong kết luận thanh tra, kiểm toán, góp phần ngăn chặn và phòng ngừa các hành vi sai phạm, tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, nhiều giải pháp về PCTN, tiêu cực đã được triển khai thực hiện có hiệu quả, đã tạo được những chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như hành động trong toàn thể cán bộ, nhân dân về công tác PCTN, tiêu cực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định về an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số nơi công tác thanh tra và việc thực hiện kết luận, kiến nghị chưa được quan tâm, chú trọng; việc thực hiện kết luận, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị được thanh tra còn chậm, chưa nghiêm túc, triệt để; công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra của cơ quan chức năng và cơ quan có thẩm quyền sau thanh tra, kiểm toán chưa thường xuyên; một số kết luận thanh tra sau khi ban hành và tổ chức thực hiện phải sửa đổi, bổ sung do chưa đảm bảo tính pháp lý. Bên cạnh đó, việc triển khai các giải pháp phòng ngừa tham nhũng ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quyết liệt đi vào chiều sâu; có lúc, có nơi còn hình thức; người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự nêu gương trong PCTN.
    |
 |
Buổi sinh hoạt chi bộ của Thanh tra tỉnh Hà Giang |
Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm và tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác, tạo chuyển biến tích cực, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đáp ứng yêu cầu trong công tác thanh tra, thực hiện kết luận, quyết định xử lý sau thanh tra, kiểm toán và công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 556/CT-UBND ngày 11/4/2023 yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều nhiệm vụ cụ thể.
Công tác thanh tra cần đảm bảo chính xác, khách quan
Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tổ chức quán triệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thanh tra. Trong đó tập trung triển khai Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành; nâng cao nhận thức, xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động thanh tra, xác định thanh tra là công cụ quan trọng, thường xuyên của công tác quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Qua thanh tra từng bước chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Kết quả công tác thanh tra là một trong những tiêu chí để đánh giá phẩm chất, năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu, là một trong những căn cứ để đánh giá công tác thi đua hằng năm của cơ quan, đơn vị. |
Đồng thời, đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra hằng năm theo hướng bao quát các lĩnh vực nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm, bám sát định hướng, hướng dẫn của cơ quan thanh tra cấp trên và yêu cầu quản lý của từng cấp, từng ngành. Gắn công tác thanh tra với công tác đấu tranh PCTN, lãng phí, tiêu cực. Tăng cường công tác thanh tra chuyên đề; kịp thời thanh tra đột xuất khi có vụ việc phát sinh. Chú trọng thanh tra những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí
Đặc biệt, nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra; việc thực hiện thanh tra cần đảm bảo chính xác, khách quan, đúng phạm vi, đối tượng và thời hạn theo quy định pháp luật. Nội dung kết luận thanh tra phải xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, biện pháp xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định, đảm bảo tính pháp lý của kết luận thanh tra. Trong quá trình thanh tra nếu phát hiện vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ đến cơ quan điều tra có thẩm quyền để thụ lý theo quy định của pháp luật mà không chờ kết thúc cuộc thanh tra. Đồng thời, xử lý nghiêm trách nhiệm của lãnh đạo cơ quan, đơn vị, lãnh đạo đoàn thanh tra có hành vi dung túng, bao che sai phạm hoặc cố ý không chuyển những vụ việc vi phạm có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra.
Theo đó, Thanh tra tỉnh và thanh tra các đơn vị, địa phương phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tích cực, chủ động tham mưu thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về thanh tra, kiểm tra. Kịp thời đề xuất xử lý, chấn chỉnh sai phạm, trùng chéo trong hoạt động thanh tra; thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm về những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế trong hoạt động thanh tra và xử lý sau thanh tra. Rà soát, tổng hợp những vi phạm có tính chất phổ biến, hệ thống để đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra.
Rà soát, thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra, kiểm toán từ năm 2022 trở về trước
Chỉ đạo kiểm tra, rà soát và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các kết luận thanh tra, kiểm toán từ năm 2022 trở về trước; làm rõ trách nhiệm, xác định nguyên nhân, có giải pháp xử lý, khắc phục dứt điểm trong năm 2023. Qua đó, kiên quyết thu hồi triệt để tiền, tài sản do hành vi vi phạm đã phát hiện qua thanh tra, nếu phát hiện đối tượng thanh tra có dấu hiệu tẩu tán tài sản hoặc thực hiện không đúng kết luận, quyết định xử lý về tiền, tài sản thì kịp thời kiến nghị áp dụng biện pháp phong tỏa tài khoản theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, trong việc thực hiện các kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra, người có thẩm quyền ban hành kết luận thanh tra có trách nhiệm chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra; hàng năm tiến hành rà soát việc thực hiện các kết luận thanh tra, để đôn đốc hướng dẫn thực hiện dứt điểm; nếu có khó khăn, vướng mắc thiếu tính khả thi phải có văn bản đề xuất, xin ý kiến cấp có thẩm quyền, chỉ đạo thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tế, không để tồn đọng.
Đối tượng thanh tra và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện các kết luận thanh tra phải chủ động, kịp thời tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung của kết luận thanh tra; tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có vi phạm; khắc phục các sơ hở, bất cập trong công tác quản lý; đề xuất cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung các chính sách cho phù hợp với thực tế quản lý nhà nước; báo cáo kết quả thực hiện các kết luận thanh tra về cơ quan quản lý cấp trên và Thanh tra tỉnh theo đúng thời gian quy định.
Người đứng đầu đơn vị cần nêu gương trong công tác PCTN, tiêu cực
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, quyết liệt, đi đầu, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác PCTN, tiêu cực; kiên trì giáo dục, rèn luyện đức tính liêm khiết, xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; xây dựng ý thức tự giác; gương mẫu thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về PCTN, tiêu cực; chủ động xử lý khi có xung đột lợi ích; xây dựng, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; phê phán, lên án, tích cực đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; trọng danh dự, biết xấu hổ khi bản thân và người thân tham nhũng, tiêu cực. Đặc biệt, phải nhất quán phương châm “Phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm từ xa, cả ngọn lẫn gốc” để trị tận gốc tham nhũng, tiêu cực.
Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống tham nhũng. Cũng như tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tạo chuyển biến rõ nét. Tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ đảm bảo thực chất và hiệu quả. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương bố trí chức danh lãnh đạo chủ chốt không phải là người địa phương.
Qua đó, cơ quan thanh tra, các cơ quan tiến hành tố tụng cần tăng cường công tác phối hợp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giám định, định giá tài sản; kịp thời áp dụng các biện pháp kê biên, tạm giữ tài sản, phong tỏa tài khoản và xử lý tài sản tham nhũng ngay trong quá trình thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.
Để thực hiện tốt Chỉ thị số 556, Thanh tra tỉnh cần tiếp tục tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về thanh tra trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN; tham mưu xử lý nghiêm, đúng pháp luật những cơ quan, đơn vị, cá nhân không thực hiện đầy đủ các kết luận thanh tra, kiểm toán. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị và các tổ chức tín dụng trong việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán đã có hiệu lực pháp luật. Cũng như tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, xác minh tài sản thu nhập theo kế hoạch đã được phê duyệt./.