Không cập nhật xử lý đơn thư vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua thanh tra cho thấy công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC của UBND TP Kon Tum vẫn còn một số tồn tại. Ban Tiếp công dân TP làm nhiệm vụ thường trực tiếp công dân nhưng bố trí công chức kiêm nhiệm làm công tác tiếp công dân thường xuyên trong các ngày làm việc là chưa đảm bảo theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân. Đồng thời, không bố trí tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân TP mà bố trí tiếp công dân thường xuyên tại phòng làm việc của công chức kiêm nhiệm làm công tác tiếp công dân tại Trụ sở của UBND TP là chưa đảm bảo quy định về địa điểm tiếp công dân.
Việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND TP chưa được công chức giúp việc ghi chép đầy đủ vào sổ tiếp công dân, chưa nhập được kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư vào Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết KNTC kiến nghị, phản ánh (KNPA). Hơn nữa, việc tham mưu xử lý đối với những đơn cần có thời gian kiểm tra, xác minh còn chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 8, Điều 28 Luật Tiếp công dân.
Đáng nói, khi kết thúc việc tiếp công đân, Ban Tiếp công dân TP chưa tham mưu Chủ tịch UBND TP ban hành thông báo kết luận việc tiếp công dân theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Thông tư số 04/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ.
Mặc dù, Ban Tiếp công dân TP theo dõi công tác tiếp nhận, kết quả xử lý, giải quyết đơn thư KNTC, KNPA trên bảng exel, nhưng thông tin theo dõi chưa đầy đủ (chỉ có thông tin tiếp nhận, văn bản xử lý và trả lời, không phân loại đơn, không theo dõi kết quả giải quyết). Mặt khác, chưa cập nhật được kết quả xử lý đơn thư vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC do Thanh tra Chính phủ xây dựng dẫn đến công tác theo dõi chưa chính xác, không theo dõi được kết quả đã giải quyết.
Công tác tiếp nhận, tham mưu xử lý đơn thư KNTC, KNPA còn nhiều tồn tại, như: Xử lý đơn còn để trễ hạn theo quy định; thiếu trách nhiệm trong việc theo dõi, đôn đốc các cơ quan chuyên môn khi được giao nhiệm vụ kiểm tra, xác minh tham mưu giải quyết các đơn kiến nghị, phản ánh; một số đơn giải quyết kéo quá dài, đến thời điểm thanh tra vẫn chưa xử lý dứt điểm vụ việc...
Tại UBND các xã, phường được thanh tra, gồm: Quang Trung, Lê Lợi, Duy Tân, Đăk Blà và Vinh Quang, công tác tiếp nhận, tham mưu xử lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh chưa đảm bảo nội dung và hình thức văn bản theo quy định tại Thông tư số 07/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ (nay là Thông tư 05/2021/TT-TTCP); chưa thông báo kết quả xử lý KNTC, KNPA cho công dân theo quy định tại Điều 8, Điều 28 Luật Tiếp công dân trong quá trình xử lý đơn.
Nhiều hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại
Qua kiểm tra hồ sơ giải quyết khiếu nại tại các đơn vị được thanh tra, Thanh tra tỉnh Kon Tum kết luận, thời gian thụ lý giải quyết khiếu nại và thời gian giao nhiệm vụ xác minh các vụ việc khiếu nại chưa phù hợp. Các quyết định giải quyết khiếu nại liên quan đến các các lĩnh vực còn thiếu căn cứ pháp lý; một số quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu khi ban hành không gửi cho Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định tại Điều 32 Luật Khiếu nại.
Trong quyết định giải quyết khiếu nại đối với trường hợp công nhận khiếu nại của công dân là đúng một phần, nhưng không đưa vào nội dung chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan đến nội dung khiếu nại (như thu hồi, hủy bỏ, điều chỉnh, xử lý kiểm điểm) theo quy định tại Điều 31 Luật Khiếu nại, Điều 29 Nghị định số 124/2020/NĐ-CP của Chính phủ mà ban hành các văn bản chỉ đạo riêng.
    |
 |
Một buổi gặp mặt, đối thoại của UBND thành phố Kon Tum với các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư, tổ hợp tác, hộ kinh doanh tháng 8 năm 2023. (Ảnh: kontumcity.kontum.gov.vn) |
Tiến hành kiểm tra 24 hồ sơ khiếu nại do Thanh tra TP tham mưu giải quyết, có 16 vụ việc quá trình giải quyết không đảm bảo thời gian theo quy định của Luật khiếu nại.
Công tác giải quyết tranh chấp đất đai trễ thời gian giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 61 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Công tác tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, KNPA tại các đơn vị thuộc UBND TP (Thanh tra, Tài nguyên và Môi trường và Trung tâm Phát triển Quỹ đất) còn để trễ thời gian giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Đất đai và yêu cầu của UBND TP, Chủ tịch UBND thành phố...
Bên cạnh đó, tại các xã/phường: Quang Trung, Lê Lợi, Duy Tần, Đăk Blà, Vinh Quang, việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, KNPA chỉ dừng ở biên bản làm việc, không ban hành văn bản trả lời cho công dân, không báo cáo kết quả giải quyết cho cơ quan chuyển đơn; quá trình xử lý đơn; hồ sơ vụ việc lưu trữ chưa đầy đủ, chưa khoa học nên không theo dõi được kết quả giải quyết. Công tác hoà giải các vụ việc tranh chấp đất đai thực hiện còn một số hạn chế, như: Việc thẩm tra, xác minh vụ việc, thành phần tham gia Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai, nội dung ghi trong Biên bản hòa giải tranh chấp đất đai.... chưa đảm bảo quy định tại Điều 88 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan
Từ kết quả thanh tra, Thanh tra tỉnh Kon Tum đề nghị Chủ tịch UBND TP Kon Tum tiếp tục phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC đối với phòng, ban chuyên môn thuộc UBND TP, UBND xã, phường, đơn vị sự nghiệp công lập do Chủ tịch UBND TP quyết định thành lập để kịp thời chẩn chỉnh khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, KNPA; hướng dẫn nghiệp vụ về công tác tiếp công dân giải quyết KNTC, KNPA.
Chỉ đạo Ban Tiếp công dân TP và các đơn vị có liên quan đến hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC nghiên cứu sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC do Thanh tra Chính phủ quản lý theo quy định. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND TP triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tiếp tục kiểm tra rà soát các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài.
Tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra những tồn tại trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, KNPA của công dân được nêu tại Kết luận thanh tra. Đồng thời, xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao hiệu lực hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, KNPA trong thời gian tới./.