Hòa Bình: Ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024

Thứ hai, 04/03/2024 15:59
(ThanhtraVietNam) - Đưa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trở thành một hoạt động trọng tâm, thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và thành nền nếp, thói quen trong đời sống xã hội là một trong những mục tiêu của Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Vừa qua, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Kế hoạch số 03/KH-UBND về thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC) năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, nội dung thực hiện công tác PCTN, TC năm 2024  tập trung vào tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của Luật PCTN và Nghị định số 59/2019/NĐCP; thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị mình phụ trách. 

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có ý thức tham gia phát hiện hành vi tham nhũng. Xây dựng biện pháp bảo vệ người phát hiện, tố cáo, báo cáo tham nhũng. Xử lý nghiêm mọi hành vi trù dập, trả thù người tố cáo, báo cáo tham nhũng hoặc lợi dụng tố cáo tham nhũng để gây mất đoàn kết nội bộ, vu khống, hãm hại người khác. Thực hiện nghiêm Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Thực hiện công khai, minh bạch thông tin về tổ chức, hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, đặc biệt trong các lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, tài nguyên thiên nhiên, tài chính ngân sách, tổ chức cán bộ, xây dựng cơ bản. Xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; chú trọng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Nâng cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và của cán bộ, công chức.

Thực hiện các quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp; kiểm soát xung đột lợi ích; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn theo quy định.  Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đồng thời, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong các hoạt động nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường công tác tự kiểm tra nội bộ đối với việc chấp hành pháp luật của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của mình nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, tiêu cực.

leftcenterrightdel
Thành phố Hòa Bình (ảnh: Phương Thảo) 

Đẩy mạnh việc quán triệt, phổ biến, tuyên truyền quy định của pháp luật; các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Bộ Chính trị và Chính phủ; các văn bản của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo PCTN,TC tỉnh và UBND tỉnh về những nội dung liên quan đến công tác PCTN,TC; kịp thời tuyên truyền công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện công tác PCTN,TC.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về kê khai, công khai tài sản, thu nhập; tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc kê khai, công khai tại đơn vị. Việc tổ chức kê khai tài sản, thu nhập và việc kê khai của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập thực hiện theo quy định của Luật PCTN; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP.

Làm tốt công tác phối hợp giữa cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập với các sở, ngành và các địa phương. Đồng thời triển khai đồng bộ có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi kê khai, công khai, kiểm soát về tài sản, thu nhập không đúng quy định. Cùng với đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN... 

Thanh tra các cấp tiến hành thanh tra theo đúng kế hoạch thanh tra năm 2024 đã được phê duyệt; tiến hành thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng. Thông qua công tác thanh tra cần chú trọng việc phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp tham nhũng, thiếu trách nhiệm gây lãng phí tài sản Nhà nước. Tăng cường công tác xử lý sau thanh tra; các kết luận, kiến nghị, quyết định sau thanh tra đảm bảo được thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý thông tin, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng, phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng theo quy định. Tăng cường trang thiết bị kỹ thuật hiện đại để giám sát hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức nhất là những vị trí giải quyết công việc liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp.

Tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội ngành nghề, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, căn cứ vào quy định của Luật PCTN và luật khác có liên quan, ban hành quy tắc đạo đức kinh doanh, quy tắc đạo đức nghề nghiệp đối với người lao động, thành viên, hội viên của mình; thực hiện quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa, kiểm soát xung đột lợi ích, ngăn chặn hành vi tham nhũng; phát động phong trào không đưa hối lộ, chi phí không chính thức cho cán bộ, công chức, viên chức; rà soát, tổng hợp những vướng mắc trong quá trình đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các thủ tục hành chính gây khó khăn, phiền hà và khó thực hiện, kiến nghị UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên nâng cao vai trò phản biện, giám sát việc thực hiện pháp luật PCTN; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện pháp luật về PCTN, tham gia tích cực vào việc phát hiện, phản ánh, tố cáo, cung cấp thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan, tổ chức, đơn vị. Khuyến khích và có chính sách khen thưởng phù hợp, kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích trong tố cáo, báo cáo hành vi tham nhũng. Có biện pháp bảo vệ người tố cáo đến cùng, không để xảy ra hành vi đe dọa, trả thù hay trù dập người tố cáo.

Phương Thảo
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra