Sai phạm về đất đai tại khu vực Đảo Ngọc (Quảng Ngãi):

Khắc phục sai phạm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan

Thứ ba, 03/10/2023 23:12
(ThanhtraVietNam) – Trước những thiếu sót, khuyết điểm về thực hiện chính sách, pháp luật về tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất; quản lý, sử dụng đất tại khu vực Đảo Ngọc được chỉ rõ được chỉ rõ tại Thông báo Kết luận thanh tra số 939/ TB-TTT của Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi thực hiện các biện pháp khắc phục các sai phạm và xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan.

Điểm danh các thiếu sót, khuyết điểm trong quản lý, sử dụng đất tại khu vực Đảo Ngọc

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền. Chủ trì đề xuất, tham mưu UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ điểm a khoản 5 Điều 3 và khoản 3, 4 Điều 7 của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND ngày 09/8/2019 của UBND tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh có văn bản báo cáo, đề xuất những vướng mắc, bất cập về trình tự, thủ tục người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất, tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để làm đường đi khi thực hiện tách thửa đất trong quá trình thực thi trên thực tiễn của địa phương để sửa đổi, bổ sung quy định cho phù hợp và khả thi, đề nghị Trung ương hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất, tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để làm đường đi khi thực hiện tách thửa đất. Trong đó cần hướng dẫn rõ diện tích đất sử dụng làm đường đi phải là đất công trình công cộng (loại đất giao thông), phải thuộc chỉ tiêu quy hoạch đất phát triển hạ tầng trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Việc tách thửa chỉ được thực hiện khi đường đi đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường giao thông đô thị, nông thôn theo quy định của ngành giao thông, xây dựng; phải được cơ quan có thẩm quyền cập nhật trên hồ sơ địa chính, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được giao cho UBND cấp xã quản lý theo đúng quy định của pháp luật đất đai.

Tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, phòng ngừa vi phạm trong việc thực hiện thủ tục tách thửa, hợp thửa, xác định lại diện tích đất ở, chuyển mục đích, chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện các biện pháp khắc phục các sai phạm

Cụ thể, việc cho phép 10 trường hợp tách 11 thửa đất (vừa có đất ONT vừa có đất BHK) thành nhiều thửa, trong đó có 28 thửa hoàn toàn là đất nông nghiệp (loại đất BHK) với tổng diện tích 4.652,5m2 và 01 thửa chỉ có 50m2 đất ở (nhỏ hơn diện tích tối thiểu tách thửa đất ở tại xã Tịnh An là 100m2); sau đó Sở Tài nguyên và Môi trường cấp 29 Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất là thuộc trường hợp “không đủ điều kiện được cấp” GCNQSD đất, phải thu hồi theo điểm d khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013.

Tuy nhiên, đến nay, có 12/29 thửa đất được tách ra đã chuyển quyền cho người khác (11 thửa đất BHK và 01 thửa ONT) với tổng diện tích 2.206,9m2 nên không thể thu hồi lại GCNQSD đất đã cấp. Còn 17/29 trường hợp còn lại Sở Tài nguyên và Môi trường phải xác lập thủ tục thu hồi GCNQSD đất theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013; tiến hành kiểm điểm xử lý trách nhiệm những cá nhân thuộc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh thành phố, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh trực tiếp tham mưu xử lý thủ tục và thẩm định, trình Sở Tài nguyên và Môi trường cấp GCNQSD đất theo Điều 207 Luật Đất đai năm 2013 và các quy định của pháp luật có liên quan.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu khắc phục sai phạm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân theo pháp luật đối với những thiếu sót khuyết điểm trong quản lý đất đai tai khu vực Đảo Ngọc

Ngoài ra việc cho phép các trường hợp được xác định lại diện tích đất ở đối với trường hợp có vườn, ao (chuyển mục đích từ đất vườn, ao - loại đất BHK sang loại đất ở, không nộp tiền sử dụng đất) không đúng quy định; sau đó Sở Tài nguyên và Môi trường cấp các GCNQSD đất là thuộc trường hợp cấp GCNQSD đất “không đúng mục đích sử dụng đất”, phải thu hồi theo điểm d khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013. Tuy nhiên, đến nay 21 trường hợp này đã tách thành 140 thửa và đã chuyển quyền cho người khác 96/140 thửa nên không thể thu hồi GCNQSD đất đã cấp; 44/140 thửa đất còn lại Sở Tài nguyên và Môi trường phải xác lập thủ tục thu hồi theo điểm d khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013; đồng thời, chỉ đạo khắc phục hậu quả đảm bảo không gây thất thoát Ngân sách nhà nước. Trường hợp không khắc phục được, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra việc cho phép 08 trường hợp tách thành 42 thửa đất có tự chừa đường đi với mặt cắt ngang dưới 02 mét (tổng diện tích 447,6m2); sau đó Sở Tài nguyên và Môi trường cấp 42 GCNQSD đất là thuộc trường hợp “không đủ điều kiện được cấp” GCNQSD đất, phải thu hồi theo điểm d khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013. Tuy nhiên, đến nay có 31/42 thửa đất được tách ra đã chuyển quyền cho người khác nên không thể thu hồi lại GCNQSD đất đã cấp; do đó, trong quá trình quản lý việc sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân nếu phát hiện có dấu hiệu gây thiệt hại xuất phát từ việc tách thửa thì chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Đối với 11/42 thửa đất còn lại Sở Tài nguyên và Môi trường phải xác lập thủ tục phải thu hồi GCNQSD đất theo điểm d khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013; tiến hành kiểm điểm xử lý trách nhiệm những cá nhân thuộc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh thành phố, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh trực tiếp tham mưu xử lý thủ tục và thẩm định, trình Sở Tài nguyên và Môi trường cấp GCNQD đất theo Điều 207 Luật Đất đai năm 2013 và các quy định của pháp luật có liên quan. Trường hợp không khắc phục được kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật...

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì rà soát các trường hợp tách thửa, hợp thửa, xác định lại diện tích đất ở, chuyển quyền nếu phát hiện vi phạm tương tự tại khu vực Đảo Ngọc để xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. Chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai xem xét, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp trước đây UBND huyện Sơn Tịnh cấp GCNQSD đất lần đầu xác định diện tích đất ký hiệu “T”, thời hạn sử dụng lâu dài không đúng quy định trước Luật Đất đai năm 2003 tại các xã: Tịnh Thiện, Tịnh An, Tịnh Ấn Tây và các địa phương khác trên địa bàn toàn tỉnh (nếu có) khi công dân phát sinh thủ tục hành chính.

Đồng thời tổ chức thực hiện và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có sai phạm, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái với quy định của pháp luật đất đai do Trung ương ban hành; chậm trễ tham mưu quy định về diện tích tối thiểu tách thửa đối với từng loại đất; Kiểm điểm xử lý trách nhiệm những cá nhân thuộc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh thành phố trực tiếp tham mưu xử lý thủ tục và thẩm định, trình Sở Tài nguyên và Môi trường cấp GCNQSD đất không đúng quy định và việc tham mưu các trường hợp được hợp thửa đất không cùng loại đất, không cùng thời hạn sử dụng đất là không đúng quy định; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ không nhất quán và tạo nên sự không công bằng đối với các trường hợp tương tự và các sai phạm khác.

Xem xét xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân theo đúng quy định của pháp luật

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi có trách nhiệm chỉ đạo UBND xã Tịnh An khắc phục ngay việc cập nhật, chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính; khẩn trương xác lập thủ tục để cho thuê 156 thửa/10,46ha (gồm: đất công ích là 05 thửa/0,13ha; đất nông nghiệp khác là 151 thửa/10,33ha) mà các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng. Đồng thời, đề ra giải pháp để đo đạc, xác lập hồ sơ đưa vào quản lý toàn bộ diện tích đất bãi bồi ven sông trong tổng diện tích đất bằng chưa sử dụng của toàn xã, trong đó có 13 thửa đất/42,435ha đất bãi bồi ven sông tại khu vực Đảo Ngọc.

Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi chủ trì, kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách lĩnh vực và Công chức địa chính xã Tịnh An trong thời kỳ từ năm 2015 đến tháng 9/2022 về việc không kịp thời cập nhật, chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính theo quy định và việc thống kê biến động đất ở, đất nông nghiệp, đất giao thông không đúng theo thực tế biến động từng thời điểm; chưa xác lập thủ tục để cho thuê 156 thửa/10,46ha đất công ích, đất nông nghiệp khác mà các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng; chưa đề ra giải pháp để đo đạc, xác lập hồ sơ đưa vào quản lý 13 thửa đất/42,435ha đất bãi bồi ven sông tại khu vực Đảo Ngọc và các sai phạm khác.

Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi có trách nhiệm yêu cầu Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh rà soát lại toàn bộ hồ sơ thu hồi đất, bồi thường cho 52 hộ tại 60 thửa đất ở theo đúng quy định của pháp luật; chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Quảng Ngãi, UBND xã Tịnh An để thực hiện công tác bồi thường, GPMB thực hiện Dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc đảm bảo đúng quy định pháp luật, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Dự án./.

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra