Không tham mưu đầu tư các công trình mới khi chưa đánh giá hiệu quả các công trình đã được đầu tư

Thứ năm, 22/06/2023 12:28
(ThanhtraVietNam) - Đây là một trong những kiến nghị của Thanh tra huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng sau khi đã chỉ ra hàng loạt tồn tại hạn chế tại Kết luận thanh tra số130/KL- TTr về thanh tra trách nhiệm Chủ tịch và Ban quản lý xây dựng nông thôn mới (QLXDNTM) các xã Liên Đầm, Tân Thượng trong việc chấp hành quy định của pháp luật trong đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn.

Lộ diện hàng loạt tồn tại, hạn chế trong đầu tư xây dựng công trình qua thanh tra

Sau khi chỉ ra những tồn tại hạn chế trong về thực hiện thủ tục đầu tư, về tổ chức thi công xây dựng, về nghiệm thu, thanh quyết toán và hiện trạng thực tế và hiệu quả đầu tư các công trình tại các xã Liên Đầm, Tân Thượng.

Đồng thời chỉ rõ trách nhiệm như Chủ tịch UBND xã Liên Đầm, Tân Thượng chịu trách nhiệm trước UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện về những tồn tại, hạn chế được phát hiện qua thanh tra. Các Phó Chủ tịch UBND xã Liên Đầm, Tân Thượng chịu trách nhiệm trước UBND xã, Chủ tịch UBND xã đối với những tồn tại, hạn chế theo lĩnh vực được phân công phụ trách. Ban QLXDNTM xã Liên Đầm, Tân Thượng và các công chức có liên quan chịu trách nhiệm trước UBND xã, Chủ tịch UBND xã về những tồn tại, hạn chế được phát hiện qua thanh tra. Các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn quản lý dự án, nhà thầu thi công chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ đầu tư trong việc thực hiện hợp đồng đã ký kết.

Thanh tra huyện Di Linh đã thực hiện các biện pháp xử lý theo thẩm quyền như theo quy định tại Điều 65 Luật Ngân sách nhà nước 2015 "...những khoản chi ngân sách nhà nước không đúng với quy định của pháp luật phải được thu hồi đủ cho ngân sách. " và căn cứ thẩm quyền của Chánh Thanh tra huyện được quy định tại Luật Thanh tra, Thanh tra huyện đã ban hành quyết định thu hồi vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý số tiền 443,1 triệu đồng

Từ kết luận nêu trên, Thanh tra huyện kiến nghị UBND huyện xem xét, ban hành văn bản chỉ đạo xử lý như sau:

Thứ nhất, đối với UBND xã Liên Đầm, Tân Thượng, khi lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đối với các công trình trên địa bàn, phải đánh giá hiệu quả vốn đầu tư đối với các công trình đã được đầu tư trước đó, lý do đề xuất tiếp tục đầu tư đối với công trình mới; trường hợp công trình đã đầu tư trước đó chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, chưa được phê duyệt quyết toán vốn hoàn thành thì không đề xuất chủ trương đầu tư đối với các công trình xây dựng mới trùng lên các công trình đã được đầu tư.

leftcenterrightdel
UBND huyện Di Linh, Lâm Đồng 

Cùng với đó chỉ đạo Ban QLXDNTM và các bộ phận trực thuộc, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể và Ban nhân dân các thôn vận động các hộ gia đình, cá nhân được hưởng lợi trực tiếp từ các công trình đã được đầu tư có biện pháp thường xuyên duy tu, bảo dưỡng nhằm phát huy hiệu quả vốn đầu tư và góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án số 04-ĐAHU ngày 18/01/2023 của Huyện ủy và Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 16/02/2023 của UBND huyện.

Làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế, quản lý dự án, giám sát và đơn vị thi công để có phương án sửa chữa, thi công khắc phục bổ sung đối với các hạng mục công trình thi công thiếu khối lượng so với hồ sơ thiết kế, dự toán được phê duyệt, tương ứng với số tiền là 208,6 triệu đồng; thi công sửa chữa, khắc phục các hư hỏng tại 06 công trình được thanh tra nhằm đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả vốn đầu tư theo mục tiêu đầu tư đã được phê duyệt. Thời hạn sửa chữa, thi công khắc phục bổ sung thực hiện trước ngày 15/7/2023.

Đồng thời lập hồ sơ thanh toán số tiền 346,3 triệu đồng chưa thanh toán cho các đơn vị thụ hưởng theo quy định (xã Liên Đầm 141,4 triệu đồng, xã Tân Thượng 204,9 triệu đồng). Làm việc với các đơn vị có liên quan lập hồ sơ nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng đối với các công trình: Sửa chữa khối hội trường và xây dựng mới khối nhà làm việc MTTQ và các đoàn thể UBND xã Liên Đầm, Công trình Sửa chữa, nâng cấp đường vào khu sản xuấn thôn 1, 2 xã Tân Thượng. Đồng thời, lập hồ sơ quyết toán vốn hoàn thành các công trình này theo đúng quy định. Thu hồi số tiền 443,1 triệu đồng do đã nghiệm thu, thanh toán không đúng khối lượng thực tế thi công tại 06 công trình để nộp vào tải khoản tạm giữ theo đúng nội dung quyết định thu hồi của Chánh Thanh tra huyện (xã Liên Đầm 127,5 triệu đồng, xã Tân Thượng 315,6 triệu đồng).

Kiểm điểm trách nhiệm đối với Ban QLXDNTM và các cá nhân có liên quan đến những tồn tại, hạn chế phát hiện qua thanh tra; đồng thời, mời các đơn vị tư vấn quản lý dự án, thiết kế, giám sát, thi công làm việc để làm rõ trách nhiệm và có hướng khắc phục các tồn tại, sai phạm tại các công trình được thanh tra.

Thứ hai, đối với Phòng Tài chính - Kế hoạch, không tham mưu UBND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các công trình mới trong khi chưa đánh giá hiệu quả vốn đầu tư và việc thực hiện trình tự, thủ tục đầu tư đối với các công trình đã được đầu tư trước đây. Thẩm định, tham mưu UBND huyện phê duyệt quyết toán vốn hoàn thành đối với 06 công trình được thanh tra theo quy định.

Thứ ba, đối với Phòng Kinh tế - Hạ tầng, lập hồ sơ tham mưu UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị tham gia thực hiện 06 công trình được thanh tra do đã có hành vị không thực hiện giám sát thi công theo quy định.

Thứ tư, đối với Phòng Nội vụ, tham mưu UBND huyện kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Đầm, Tân Thượng liên quan đến những tồn tại, hạn chế được phát hiện qua thanh tra.

Tiếp đó, cơ quan thanh tra cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền giao Thanh tra huyện theo dõi, đôn đốc, kiềm tra việc thực hiện kết luận thanh tra theo đúng quy định tại Nghị định số 33/2015/NÐ-CP.

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra