Kiểm điểm tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót tại Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên

Thứ ba, 25/07/2023 14:20
(ThanhtraVietNam) - Cùng với việc tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan do để xảy ra các sai sót, Thanh tra tỉnh Phú Yên còn yêu cầu Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Tuy Hòa xử lý số tiền ăn bán trú còn tồn đọng là trên 147 triệu đồng và thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền trên 87 triệu đồng.

Ngày 27/6/2023, Thanh tra tỉnh Phú Yên ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) số 671/KL-TTr về việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại Phòng GD&ĐT thành phố Tuy Hòa và một số đơn vị trực thuộc Phòng, giai đoạn 2020-2022. Theo KLTT, nhìn chung, Phòng GD&ĐT và các đơn vị được kiểm tra thực hiện theo quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí; chế độ kế toán, hạch toán, sổ sách, chứng từ, lưu trữ theo quy định. Công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện cơ bản theo trình tự, thủ tục quy định, việc đầu tư cơ sở vật chất đúng thực tế. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí còn một số sai sót.

Đoàn thanh tra tiến hành chọn ngẫu nhiên 8 trường để thanh tra, gồm: 4 Trường tiểu học (TH) (Lê Hồng Phong, Âu Cơ, Lạc Long Quân, Kim Đồng), Trường TH và THCS Nguyễn Du và 3 trường trung học cơ sở (THCS) (Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Lương Thế Vinh). KLTT chỉ rõ, các trường có công khai tài chính nhưng việc công khai chưa đầy đủ về hình thức, thời gian theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT.

Từ năm học 2019-2020 đến năm học 2021-2022, Trường TH và THCS Nguyễn Du còn tồn số tiền ăn bán trú trên 147 triệu đồng đến nay Trường chưa xử lý. Năm 2020, Trường ký hợp đồng kinh tế làm bảng lớp nhưng hợp đồng và biên bản nghiệm thu thanh lý hợp đồng và các báo giá chưa đảm bảo trình tự thủ tục theo quy định.

Việc mua sắm tài sản, bảo dưỡng máy vi tính, mua vật tư văn phòng, mua hồ sơ sổ sách phục vụ chuyên môn tại Trường THCS Lương Thế Vinh và Trường THCS Hùng Vương chưa đảm bảo trình tự thủ tục theo quy định.

Hằng năm, các trường TH và THCS đều có thu tiền của học sinh đầu cấp nộp lên Phòng GD&ĐT để mua hồ sơ tuyển sinh và học bạ vào lớp 1, lớp 6 từ các đơn vị cung cấp, trong đó có Cửa hàng thiết bị Hương Tín, Cửa hàng Văn phòng MTV 58. Tuy nhiên, các đơn vị cung cấp này không xuất hóa đơn bán hàng, dẫn đến các đơn vị cung cấp chưa thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Tuy Hòa. (Ảnh internet)

Về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, Đoàn thanh tra chỉ kiểm tra khối lượng thực tế thi công công trình và chọn ngẫu nhiên 8 công trình để thanh tra, gồm: 2 công trình do Phòng GD&ĐT làm chủ đầu tư; 6 công trình do các trường làm chủ đầu tư. KLTT chỉ rõ, việc thi công công trình Cải tạo hội trường và một số hạng mục khác trong khuôn viên trường THCS Hùng Vương có một số hạng mục công trình trong khuôn viên trường không có bản vẽ thiết kế nhưng thực tế đơn vị thi công có thi công là không đúng theo quy định tại khoản 39 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng số 62/2020/QH14. Do đó, dẫn đến chi phí thiết kế bị giảm trừ không thanh toán với số tiền gần 6 triệu đồng.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Phú Yên, đơn vị tư vấn thiết kế tính thừa khối lượng một số nội dung công việc của hạng mục công trình, như: Tính định mức khối lượng vật tư không tính tận dụng 50% xà gồ và mái ngói theo bản vẽ thiết kế; tính trùng lắp đối với lắp chìm ống nhựa bảo hộ; sử dụng sai đơn giá định mức đối với công tác phá dỡ giằng bê tông cốt thép và phá dỡ móng các loại, móng xây đá.... là không đúng quy định tại khoản 10 Điều 80 Luật Xây dựng năm 2014.

Đáng chú ý, đơn vị thi công thanh quyết toán theo dự toán công trình mà không giảm trừ khối lượng do dự toán tính thừa dẫn đến làm tăng khối lượng công trình với số tiền trên 81 triệu đồng là không đúng quy định tại khoản 4 Điều 33 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP. Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát chưa kiểm tra chặt chẽ khối lượng thanh quyết toán của một số hạng mục công trình để đơn vị thi công thanh quyết toán cao hơn khối lượng thực tế công trình là không đúng quy định tại Điều 33 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP.

Từ kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh Phú Yên yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Tuy Hòa tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan do để xảy ra các sai sót, như: Chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục về công khai tài chính; mua sắm tài sản chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định; cung cấp hồ sơ tuyển sinh và học bạ; thi công hạng mục công trình nhưng không có bản vẽ thiết kế và lập hồ sơ dự toán, quyết toán công trình chưa đúng quy định.

Đồng thời, chỉ đạo Trường TH và THCS Nguyễn Du có biện pháp xử lý số tiền ăn bán trú trên 147 triệu đồng đến nay còn tồn theo quy định của Nhà nước; có trách nhiệm thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền trên 87 triệu đồng./.

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra