Thành phố Hồ Chí Minh:

Kiểm điểm trách nhiệm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng tại quận 5

Thứ tư, 21/02/2024 10:12
(ThanhtraVietNam) – Đó là kiến nghị của Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) tại thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND quận 5 trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn quận.

Theo thông báo kết luận thanh tra, trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2022, UBND quận 5 có ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch, công tác cấp phép xây dựng, xử lý đơn thư liên quan đến lĩnh vực quy hoạch và xây dựng, đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế như: Chưa chủ động, chưa sâu sát trong việc chỉ đạo, quản lý, điều hành các phòng, ban có liên quan trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch.

Cụ thể đối với Phòng Quản lý đô thị quận 5 còn chậm, chưa đảm bảo thời hạn rà soát định kỳ đối với 4 đồ án quy hoạch phân khu Liên Phường. Không thực hiện rà soát trước khi điều chỉnh quy hoạch đối với đồ án Khu dân cư Liên Phường 5, 6, 10 tại khu đất số 118 - 120 đường Hải Thượng Lãn Ông là thực hiện không đúng theo quy định.

Bên cạnh đó, chưa rà soát, đánh giá nhiệm vụ quy hoạch phân khu được duyệt với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành (do thực trạng quận 5 là đô thị hiện hữu, không còn quỹ đất trống bổ sung các chỉ tiêu theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành) dẫn đến một số chỉ tiêu khi lập, trình thẩm định chưa đảm bảo.

leftcenterrightdel

Thanh tra Thành phố có nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến kết luận thanh tra. (Ảnh: TT.TPHCM)

Cùng với đó, đơn vị này không lập báo cáo về nội dung và kế hoạch điều chỉnh quy hoạch cục bộ; không tham mưu cho lãnh đạo UBND quận 5 chỉ đạo các phường tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư; chưa đảm bảo thời gian lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch; chưa đảm bảo thành phần hồ sơ trình thẩm định nhiệm vụ và đồ án quy hoạch đối với 4 đồ án quy hoạch phân khu Liên Phường; không dựa trên cơ sở phân tích, đánh giá hiện trạng, xác định rõ các yêu cầu cần cải tạo, chỉnh trang đô thị, không làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc phải điều chỉnh quy hoạch.

Về công tác quản lý quy hoạch xây dựng, chưa triển khai cắm mốc giới đối với đồ án quy hoạch phân khu Khu dân cư Liên Phường 2, 3, 4; công khai thông tin quy hoạch chưa đầy đủ theo quy định.

Về việc cấp giấy phép xây dựng cũng còn nhiều sai sót. Cụ thể, có 9 hồ sơ thời hạn cấp giấy phép xây dựng không bảo đảm 11 ngày làm việc (trễ hẹn 5 - 20 ngày làm việc); có 2 hồ sơ cấp giấy phép xây dựng có chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng đã hết hạn sử dụng. Số tầng cao cấp phép xây dựng vượt so với quy định; cao độ chuẩn tại vị trí chỉ giới xây dựng tại bản vẽ cấp phép được duyệt cao hơn so với quy định; không bố trí khoảng lùi so với ranh giới đất sau tối thiểu 2m.

Đối với Ban Tiếp công dân quận 5: Tham mưu xử lý đơn phản ánh, kiến nghị nhưng không có phiếu đề xuất thụ lý đơn, không có văn bản trả lời công dân đối với đơn thuộc thầm quyền và không chuyển đơn đến cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền để giải quyết đối với đơn không thuộc thẩm quyền. Thời hạn xử lý đơn phản ánh, kiến nghị, tố cáo không thực hiện đúng theo quy định.

Đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 5: Xác nhận phần diện tích tăng thêm cho phép xây dựng lớn hơn diện tích đất theo giấy chứng nhận nhưng xác nhận chưa đảm bảo theo quy định.

Đối với Đội Thanh tra địa bàn quận 5: Công tác theo dõi quản lý sau cấp phép, tổ chức thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa đảm bảo, chưa kiên quyết. Các công trình đã bị xử phạt vi phạm hành chính xây dựng sai phép, không phép từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm (40/84 quyết định chưa thực hiện xong). Có trường hợp chưa thực hiện triệt để biện pháp khắc phục hậu quả mà tiếp tục xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng hoặc phát sinh thêm hành vi vi phạm mới.

Theo Thanh tra TP HCM, để xảy ra sai sót nêu trên là do lãnh đạo UBND quận 5 được phân công phụ trách thời kỳ có liên quan thiếu sâu sát trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch. Bên cạnh đó, công tác theo dõi quản lý sau cấp phép, ký giấy phép không đảm bảo theo quy định pháp luật, tổ chức thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa đảm bảo dẫn đến những tồn tại, hạn chế của các đơn vị, phòng, ban chuyên môn nêu trên. Chủ tịch UBND quận 5 qua các thời kỳ chịu trách nhiệm chung với vai trò người đứng đầu.

Thanh tra Thanh phố cũng chỉ ra, Chủ tịch UBND quận 5 qua các thời kỳ: Chưa thực hiện đầy đủ nội dung kiến nghị tại phần V kết luận thanh tra số 518 của Thanh tra Bộ Xây dựng; chưa xử lý 13 công trình có sai phạm được phát hiện qua kết luận thanh tra.

Từ những sai phạm nêu trên, Chánh Thanh tra Thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND Thành phố giao Chủ tịch UBND quận 5 tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cụ thể của từng tập thể, cá nhân có liên quan thuộc quận. 

Đồng thời, khẩn trương có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục về những tồn tại, hạn chế trong công tác quy hoạch, công tác quản lý quy hoạch xây dựng (công bố, công khai quy hoạch; cắm mốc giới; cấp giấy phép xây dựng; xử lý đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác quy hoạch xây dựng; thực hiện kết luận thanh tra) được nêu tại phần kết luận./.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra