Đầu tiên, về cơ sở pháp lý cho hoạt động kiểm định, đối với hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, nhiều đơn vị hoạt động trong tình trạng thiếu đăng kiểm viên và không duy trì được năng lực đã được xác nhận trước đó. Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) không thực hiện xác nhận, thông báo năng lực đơn vị đăng kiểm phù hợp với điều kiện về đăng kiểm viên theo quy định tại Phụ lục X Thông tư số 48/2015/TT-BGTVT, không công bố hạng đơn vị đăng kiểm trên trang thông tin điện tử theo quy định tại khoản 5 Điều 15 Thông tư số 48/2015/TT-BGTVT.
Trong 18 đơn vị đăng kiểm thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT), có đến 3 đơn vị (Lào Cai, Tuyên Quang, Quảng Bình) có khoảng thời gian hoạt động khi chưa được Cục ĐKVN xác nhận, thông báo năng lực theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Thông tư số 48/2015/TT-BGTVT.
Việc Cục ĐKVN chưa cập nhật thông báo năng lực của Chi cục Vĩnh Long, 7 đơn vị đăng kiểm thuộc Sở GTVT và 8 chi cục đăng kiểm theo quy định tại khoản 5 Điều 15 Thông tư số 48/2015/TT-BGTVT.
Thứ hai, thiếu sót trong đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật. Cục ĐKVN tự kiểm tra, hiệu chuẩn định kỳ một số trang thiết bị kiểm tra là không đúng quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư số 19/2018/TT-BGTVT (sửa đổi, bổ sung tại khoản 8 Điều 1 Thông tư số 08/2024/TT-BGTVT), khoản 1 Điều 20 Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN. Khi phát hiện tự kiểm tra, hiệu chuẩn định kỳ không phù hợp với quy định, Cục ĐKVN không tiến hành kiểm định toàn bộ trang thiết bị ngay trong tháng 4/2024 để đáp ứng yêu cầu công việc mà kéo dài đến cuối tháng 12/2024.
    |
 |
Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm trong việc để nhiều tồn tại, hạn chế về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa và đường sắt |
Thứ ba, về bộ máy, nhân lực phục vụ công tác kiểm định. Nhiều đơn vị đăng kiểm không duy trì đủ số lượng đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ trong một khoảng thời gian nhất định theo quy định tại Phụ lục X Thông tư số 48/2015/TT-BGTVT.
Một số hồ sơ công nhận, công nhận lại, công nhận nâng hạng có một số thông tin tại lý lịch chuyên môn thể hiện không chính xác hoặc không thể hiện thông tin theo yêu cầu ; báo cáo kết quả thực tập thể hiện thời gian thực tập không chính xác ; thống nhất thời gian, địa điểm và phân công đăng kiểm viên kiểm tra thực tế chậm so với quy định tại khoản 17 Điều 1 Thông tư số 02/2024/TT-BGTVT ; đề nghị công nhận, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên chậm so với quy định tại khoản 17 Điều 1 Thông tư số 02/2024/TT-BGTVT ; đề nghị của đơn vị đăng kiểm không đảm bảo thời hạn theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Thông tư số 49/2015/TT-BGTVT
Ngoài ra một số hội đồng công nhận đăng kiểm viên có thành phần thiếu so với quy định tại Quyết định số 620/QĐ-ĐKVN ngày 29/4/2021 và số 630/QĐ-ĐKVN ngày 17/4/2023 của Cục ĐKVN.
Đối với hoạt động đăng kiểm phương tiện đường sắt, việc Cục ĐKVN không tổ chức tập huấn cho các đăng kiểm viên bậc cao trong năm 2023 theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư số 19/2018/TT-BGTVT là một thiếu sót nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc cập nhật kiến thức, kỹ năng của đội ngũ đăng kiểm viên trong bối cảnh công nghệ đường sắt ngày càng phát triển.
Thứ tư, tồn tại trong tổ chức thực hiện kiểm định. Kết quả thanh tra phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác thẩm định hồ sơ thiết kế, tài liệu hướng dẫn. Một số giấy chứng nhận thẩm định thiết kế, thông báo thẩm định tài liệu hướng dẫn/thiết kế được cấp không đảm bảo thời hạn theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Thông tư số 48/2015/TT-BGTVT (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 8 Điều 1 Thông tư số 16/2023/TT-BGTVT).
Cục ĐKVN có một số hồ sơ thẩm định thiếu một hoặc một số thành phần, hoặc thành phần hồ sơ thiếu một số thông tin quan trọng. Nội dung đề nghị thẩm định tài liệu hướng dẫn và nội dung thẩm định, cấp thông báo thẩm định không thống nhất theo quy định.
Về kiểm tra, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật sản phẩm công nghiệp, một số hồ sơ kiểm định tại Chi cục Vĩnh Long và Chi cục số 18 thiếu thành phần theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 Thông tư số 48/2015/TT-BGTVT. Tại 8/10 đơn vị được thanh tra (trừ Đơn vị đăng kiểm Đồng Tháp và Cục ĐKVN) đều có tồn tại, hạn chế liên quan đến danh mục kiểm tra, biên bản kiểm tra. Tại 9/10 đơn vị được thanh tra (trừ Cục ĐKVN) đều có tồn tại về quy trình kiểm tra, và 8/10 đơn vị (trừ Chi cục số 3 và Cục ĐKVN) có vấn đề về giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Đối với hoạt động đăng kiểm phương tiện đường sắt, Cục ĐKVN còn tồn tại, hạn chế liên quan đến hồ sơ đăng kiểm thiết bị sử dụng trên phương tiện đường sắt (sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, định kỳ) và hồ sơ đăng kiểm phương tiện đường sắt (sản xuất, lắp rạp, nhập khẩu, hoán cải, định kỳ).