Kiến nghị tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm những tồn tại hạn chế dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao Ấp Lát

Thứ năm, 22/02/2024 18:07
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương (phụ trách dự án) qua các thời kỳ có liên quan về các tồn tại, hạn chế trong việc triển khai dự án và chấp hành các quy định pháp luật, nghĩa vụ tài chính có liên quan của các doanh nghiệp tại Khu nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) Ấp Lát, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương.

Điểm mặt các tồn tại hạn chế tại dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao Ấp Lát

Sau khi điểm mặt hàng loạt tồn tại hạn chế tại dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao Ấp Lát và chỉ rõ nguyên nhân là do năng lực của các nhà đầu tư trong Khu NNCNC còn hạn chế nên tiến độ đầu tư chậm. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư, các doanh nghiệp không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, vi phạm Luật Đầu tư và không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Trung tâm Nông nghiệp huyện (đơn vị được ủy quyền quản lý dự án) thiếu kiểm tra, giám sát, đôn đốc các doanh nghiệp trong quá trình sử dụng đất, đây cũng là một trong những nguyên nhân để các doanh nghiệp chây ì trong thực hiện nghĩa vụ tài chính tại dự án.

UBND huyện Lạc Dương chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thiếu kiểm tra dẫn đến việc chuyển nhượng, xây dựng công trình nhà ở trong khu vực dự án vi phạm quy hoạch sử dụng đất tại khu vực; Quá trình sử dụng đất các doanh nghiệp có vi phạm, không đầu tư sản xuất theo dự án đã được phê duyệt, cho thuê lại đất vi phạm hợp đồng nhưng UBND huyện không kịp thời kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền.

Phòng Tài nguyên và Mội trường, Trung tâm Nông nghiệp huyện chưa thực hiện hết trách nhiệm được giao trong việc quản lý, sử dụng đất tại dự án; chưa kịp thời tham mưu UBND huyện báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý các tồn tại, sai phạm tại dự án và điều chỉnh diện tích đất thực hiện dự án cho phù hợp thực tế.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương  qua các thời kỳ có liên quan về các tồn tại, hạn chế  tại dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) Ấp Lát, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương  

Trách nhiệm chính đối với tồn tại, hạn chế trước hết thuộc về Công ty Báo Đáp, Công ty Mai Trang và HTX Anh Đào trong việc thực hiện đầu tư dự án theo Giấy chứng nhận đầu tư được cấp; để xẩy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép; không trực tiếp sử dụng đất được thuê mà liên doanh, liên kết và cho người dân thuê lại đất để sản xuất; không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Cùng với đó, UBND huyện Lạc Dương chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về các tồn tại, hạn chế trong việc triển khai dự án Khu NNCNC Ấp Lát; việc quản lý sử dụng đất đai, san gạt mặt bằng và xây dựng công trình trái phép tại dự án.

Ngoài ra, Trung tâm Nông nghiệp, Phòng Tài nguyên và Mội trường huyện, UBND xã Đạ Sar chịu trách nhiệm theo chức năng nhiệm vụ được giao trước UBND huyện Lạc Dương về các tồn tại, hạn chế và sai phạm trong quá trình quản lý sử dung đất, sai phạm về tài chính tại dự án.

Từ những tồn tại hạn chế đã nêu, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng Chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ quy định pháp luật tham mưu UBND tỉnh thu hồi lại các Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty TNHH Báo Đáp, Công ty Cô phân Thương mại Phát triển dự án Mai Trang và Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào tại Dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao Ấp Lát, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương với lý do các doanh nghiệp có sai phạm trong việc triển khai, thục hiện dự án như kết quả thanh tra đã nêu.

Đồng thời chỉ đạo UBND huyện Lạc Dương tổ chức kiểm tra, xác định chính xác số tiền doanh nghiệp, hợp tác xã còn nợ chưa thanh toán cho UBND huyện đến hết ngày 31/12/2023 để có biện pháp đôn đốc, thu hồi theo đề nghị của Sở Tài chính tại Văn bản số 672/STC-NS ngày 22/3/2023 về việc xử lý các khoản nợ của doanh nghiệp, hợp tác xã tại Khu nông nghiệp công nghệ cao Ấp Lát, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương.

Cùng với đó thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng cho thuê đất đã ký kết với Công ty TNHH Báo Đáp, Công ty Cổ phần Thương mại Phát triển dự án Mai Trang và Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Anh Đào. Trên cơ sở đó, tiến hành thanh lý hợp đồng thuê đất của người dân và trả lại đất cho người dân sử dụng theo đúng mục đích sử dụng đất ban đầu trước khi triển khai dự án.

Kiểm tra, rà soát lại toàn bộ diện tích đất công do Nhà nước quản lý tại dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao Ấp Lát, xã Đạ Sar; báo cáo UBND tỉnh xử lý các tồn tại, hạn chế và khó khăn, vướng mắc về đất đai tại dự án theo quy định.

Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với lãnh đạo các đơn vị: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Nông nghiệp huyện, UBND xã Đạ Sar và các tổ chức, cá nhân có liên quan qua các thời kỳ về các tốn tại, sai phạm tại dự án

Kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương (phụ trách dự án) qua các thời kỳ có liên quan về các tồn tại, hạn chế theo kết luận thanh tra./.

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra