Quảng Ngãi:

Loạt sai phạm về việc chấp hành pháp luật trong xây dựng cơ bản tại huyện Minh Long

Thứ năm, 29/02/2024 11:11
(ThanhtraVietNam) - Tại Kết luận số 05/KLTT, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ rõ loạt sai phạm về việc chấp hành pháp luật về nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi nợ tạm ứng và quyết toán công trình xây dựng trên địa bàn huyện Minh Long, giai đoạn 2020-3/2023.

Cụ thể, về việc phân bổ vốn và xử lý nợ đọng vốn xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/3/2023, UBND huyện chưa bám sát vào kế hoạch vốn UBND tỉnh giao và làm rõ khả năng cân đối, bù đắp nguồn vốn đầu tư công khi phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật Công trình Đường Bờ hữu sông Phước Giang với tổng mức đầu tư là 11,49 tỷ đồng, trong khi kế hoạch vốn tỉnh giao là 10 tỷ đồng, vượt 1,45 tỷ đồng, nên khi thi công hoàn thành và quyết toán công trình (10,065 tỷ đồng), không có nguồn để trả nợ, hiện nay Công trình còn nợ 65 triệu đồng.

Cùng với đó, UBND huyện chưa xác định rõ khả năng cân đối vốn đối với nguồn vốn ngân sách huyện khi quyết định chủ trương đầu tư 02 công trình (Đường bờ tả sông Phước Giang, xã Long Mai có vốn đầu tư là 19,99 tỷ đồng và Công trình Trường tiểu học Thanh An, Hạng mục 06 phòng, tường rào và sân thuộc Chương trình Kiên cố hóa trường lớp học có vốn đầu tư là 3,6 tỷ đồng) là chưa đúng quy định tại điểm đ khoản 4, điểm c khoản 5 Điều 51 Luật Đầu tư công 2019.

Ngoài ra, UBND huyện chưa ưu tiên bố trí vốn để trả nợ đối với 02 công trình nêu trên mà khởi công mới 18 công trình dẫn đến tổng nợ đọng xây dựng cơ bản của 02 công trình là 4,98 tỷ đồng đến nay chưa có nguồn vốn bố trí kế hoạch để trả nợ là chưa thực hiện đúng theo khoản 2 Điều 4 Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

leftcenterrightdel
Nhiều sai phạm về việc chấp hành pháp luật trong xây dựng cơ bản tại huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi 

UBND huyện quyết định đầu tư 18 công trình cùng một thời điểm dẫn đến thiếu nguồn vốn phân bổ gây phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản 1,3 tỷ đồng/05 công trình là chưa đảm bảo nguyên tắc quản lý đầu tư công tại khoản 4 Điều 12 Luật Đầu tư công 2019, điểm đ khoản 1 Điều 3 Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 19/2020/NQ-HĐND ngày 10/12/2020 của HĐND tỉnh.

UBND huyện không ưu tiên sử dụng nguồn vốn từ tiền sử dụng đất trong năm 2022 để phân bổ vốn đối ứng thực hiện đầu tư các công trình thuộc chương trình MTQG mà thực hiện khởi công mới, giao vốn cho 18 công trình/tổng mức đầu tư 26,5 tỷ đồng dẫn đến nợ đọng vốn đối ứng ngân sách huyện, xã 1,25 tỷ đồng của 23 Công trình thuộc Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Về nợ đọng và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch trả nợ cho 03/31 công trình, tuy nhiên chưa xử lý xong phần nợ của 03 công trình này. UBND huyện chưa xây dựng phương án và lộ trình thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản đối với 28/31 công trình còn nợ đọng xây dựng cơ bản.

Trong năm 2023, mặc dù chưa xử lý dứt điểm nợ đọng đến cuối năm 2022 nhưng UBND huyện phân bổ kế hoạch vốn, quyết định giao vốn để khởi công mới đối với 07 công trình/3 tỷ đồng (kế hoạch vốn năm 2023) là chưa đảm bảo nguyên tắc ưu tiên bố trí vốn được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 51 Luật Đầu tư công 2019.

Về việc quyết toán dự án hoàn thành, Phòng Kinh tế Hạ tầng trong quá trình thẩm tra, trình UBND huyện phê duyệt dự toán chưa chính xác làm tăng giá trị dự toán được duyệt; dẫn đến hồ sơ mời thầu của 13 công trình tăng với số tiền khoản 504,8 triệu đồng tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển Quỹ đất làm đại diện Chủ đầu tư.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển Quỹ đất trong quá trình nghiệm thu không kiểm tra tính toán khối lượng theo đúng thực tế thi công, theo hồ sơ thiết kế được duyệt và bản vẽ hoàn công mà nghiệm thu theo khối lượng dự toán tính tăng dẫn đến thanh toán tăng giá trị 13 công trình là 551.169.000 đồng.

UBND các xã, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển Quỹ đất chậm lập báo cáo quyết toán từ 01 đến 18 tháng là không đúng quy định tại Điều 21 Thông tư số 10/2020/TT-BTC ngày 20/02/2020 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành sử dụng nguồn vốn nhà nước đối với 37 dự án

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, các hạn chế sai phạm nêu trên có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là do nguồn thu từ tiền sử dụng đất không đạt dự toán nên dẫn đến hụt thu ngân sách, không có vốn để bố trí cho các dự án theo kế hoạch ban đầu. Trong khi đó, nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung của huyện phải bố trí để khởi công mới công trình quan trọng có tính lan tỏa phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và ưu tiên bố trí kinh phí cho các xã về đích nông thôn mới đã được UBND tỉnh giao kế hoạch nên dẫn đến chưa xử lý dứt điểm nợ đọng.

Đồng thời, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của Chủ tịch UBND các xã; Thủ  trưởng các phòng: Tài chính - Kế hoạch, Kinh tế và Hạ tầng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển Quỹ đất huyện còn hạn chế, dẫn đến việc tham mưu đôi lúc chưa kịp thời, còn để xảy ra sai sót trong lĩnh vực đầu tư công và lĩnh vực xây dựng cơ bản theo đúng quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm của những sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh chỉ rõ “trách nhiệm của UBND huyện, trong đó Chủ tịch UBND huyện là người đứng đầu chịu trách nhiệm về các nội dung sai sót trong quá trình lập, tham mưu HĐND huyện phân bổ, quyết định giao kế hoạch vốn đầu tư công, bố trí kế hoạch vốn để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.”

Phòng Tài chính - Kế hoạch chịu trách nhiệm chính đối với việc để xảy ra sai sót trong công tác tham mưu lập kế hoạch đầu tư công, phân bổ, bố trí kế hoạch vốn để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ trong quá trình thẩm định, trình phê duyệt hồ sơ dự toán làm tăng giá trị dự toán được duyệt với số tiền 504.897.000 đồng.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển Quỹ đất huyện chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ trong quá trình lập hồ sơ dự toán, nghiệm thu, thanh toán và lập quyết toán tăng khối lượng 13 công trình qua thanh tra với số tiền 551.169.000 đồng.

UBND các xã, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển Quỹ đất huyện chịu trách nhiệm trực tiếp đối với vi phạm trong công tác chậm quyết toán dự án hoàn thành đối với 37 công trình thực hiện từ năm 2020-3/2023

UBND các xã chịu trách nhiệm trong việc chậm lập báo cáo quyết toán, để xảy ra nợ đọng của 23 Công trình thuộc Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi do UBND xã làm Chủ đầu tư với số tiền 1,025 tỷ đồng.

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra