Một điển hình tiên tiến của ngành Thanh tra tỉnh Lào Cai

Thứ sáu, 04/11/2022 10:45
(ThanhtraVietNam) - Là tấm gương sáng trong phong trào thi đua học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông Hoàng Công Phái - Phó Chánh Thanh tra, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Lào Cai đã có nhiều năm liên tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyên môn, lăn lộn trong công tác giúp đỡ địa phương xây dựng nông thôn mới, có nhiều thành tích nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước...Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống ngành Thanh tra Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2022), Thanh tra tỉnh Lào Cai và Tạp chí Thanh tra trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc về điển hình tiên tiến này.

Làm tốt nhiệm vụ chuyên môn

Với cương vị Phó Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai, ông Hoàng Công Phái được Chánh Thanh tra tỉnh giao phụ trách lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (giai đoạn năm 2007 đến 2009); lĩnh vực thanh tra kinh tế (năm 2010 đến 2012); lĩnh vực phòng, chống tham nhũng (từ năm 2013 đến năm 2020).

Ngoài ra, ông còn tham gia các Ban chỉ đạo của tỉnh Lào Cai như: Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg của tỉnh, Ban chỉ đạo giải phóng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Lào Cai), Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ, Ban chỉ đạo công tác tôn giáo, Thành viên Hội đồng phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh và là Phó Bí thư (năm 2008 đến năm 2010), Bí thư Chi bộ, Đảng bộ (từ năm 2010)…

leftcenterrightdel

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai Hoàng Công Phái. Ảnh: VH 

Trong hơn 30 năm công tác, dù ở vị trí công tác nào, cán bộ thanh tra này đều không ngừng học tập, nghiên cứu, phát huy kinh nghiệm, kết quả đạt được cùng đội ngũ cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh hoàn thành các nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực công tác; góp phần tạo nên nhiều chuyển biến tích cực, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác và tăng cường, cùng cố đoàn kết nội bộ. Thanh tra tỉnh Lào Cai nhiều năm được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2014; Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua…

Cùng với sự phát triển của ngành Thanh tra Lào Cai, bản thân Phó Chánh Thanh tra Hoàng Công Phái đã không ngừng phấn đấu phát huy khả năng của mình, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, luôn cố gắng vượt qua khó khăn, gương mẫu trong công việc, chủ động sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý đảm bảo hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích nổi bật, ông Hoàng Công Phái đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, Trung ương Hội Luật gia Việt Nam tặng Bằng khen cùng nhiều các phần thưởng cao quý khác.

Riêng trong năm 2022, Phó Chánh Thanh tra Hoàng Công Phái là Trưởng đoàn của 3 Đoàn thanh tra có nhiều nội dung thanh tra mang tính chất phức tạp nhưng các kết luận thanh tra được ban hành đều hợp tình, hợp lý, đúng quy định pháp luật, những kiến nghị có tính khả thi cao.

Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi số tiền 1.424.252.234 đồng (đã thu hồi xong 100%); yêu cầu các đơn vị nộp 3.640.027.841 đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng đã kê khai nhưng chưa nộp; thực hiện giảm trừ kinh phí cải cách tiền lương với số tiền 4.988.429.432 đồng; kiến nghị giảm trừ 1.320.740.045 đồng trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản; kiến nghị chấn chỉnh, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm trong việc lập dự toán thu chi đối với nguồn kinh phí từ thu phí, lệ phí, nguồn thu từ chi phí ban quản lý dự án và công tác xây dựng cơ bản đối với các tổ chức, cá nhân.

Kết quả thanh tra đã giúp đỡ các đơn vị nâng cao nhận thức về các mặt công tác, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại các đơn vị được thanh tra, giúp UBND tỉnh chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng ngân sách, đầu tư xây dựng, các lĩnh vực quản lý nhà nước trên địa bàn.

Với kết quả trên, Chánh Thanh tra tỉnh đã tiến hành thưởng đột xuất và biểu dương ông tại các cuộc họp giao ban, sinh hoạt chi bộ và Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022.

Một cộng tác viên tích cực của Tạp chí Thanh tra, đang công tác ở Thanh tra tỉnh Lào Cai đã tiết lộ rằng, ông Hoàng Công Phái luôn nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu của người cán bộ, đảng viên trong quan hệ công tác, trong lối sống, đoàn kết tương thân, tương ái giúp đỡ anh em, đồng chí, đồng đội và được đồng chí, anh em quý mến, nhân dân tin tưởng.

Giúp đỡ xã khó khăn xây dựng nông thôn mới

Không những thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, ông Phái còn là một tấm gương sáng trong phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm chỉnh tác phong lề lối làm việc, chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên, công chức và tham gia học tập đầy đủ các buổi học Nghị quyết.

Bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của một cán bộ thanh tra, với xuất phát điểm là một Cử nhân Luật, ông Hoàng Công Phái còn tích cực tham gia hoạt động của Hội Luật gia tỉnh.

Ngày 9/1/2019, tại Đại hội lần thứ IV Hội Luật gia tỉnh Lào Cai, nhiệm kỳ 2019 - 2024, ông được tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành và trở thành Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh. Tại đây, ông đã có nhiều đóng góp cho Hội và cùng Thường trực Hội lãnh đạo, chỉ đạọ Hội hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Lào Cai, lãnh đạo Thanh tra tỉnh được phân công phụ trách các xã Lử Thẩn thuộc huyện Si Ma Cai, Dần Thàng thuộc huyện Văn Bàn, Cam Cọn thuộc huyện Bảo Yên và Nậm Đét thuộc huyện Bắc Hà. Thanh tra tỉnh đã thành lập Tổ công tác để tham mưu cho lãnh đạo cơ quan giúp đỡ các xã xây dựng nông thôn mới với các hoạt động như: góp ý xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện, dự sinh hoạt đảng, triển khai chủ trương sáp nhập thôn, bản... Công tác xây dựng nông thôn mới tại 4 xã trên đã đạt được một số kết quả nhất định, riêng xã Nậm Đét đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Với cương vị là Tổ trưởng Tổ giúp đỡ xã 135 giai đoạn II (từ năm 2017 đến năm 2011), được tỉnh phân công phụ trách giúp đỡ xây dựng nông thôn mới xã Lử Thẩn, huyện Si Ma Cai (từ năm 2012 đến năm 2020), Phó Chánh Thanh tra Hoàng Công Phái đã hoàn thành nhiệm vụ theo dõi, giúp đỡ xã Lử Thẩn xây dựng nông thôn mới. Qua các năm đã vận động xã hội hóa gần 200 triệu tiền mặt, các vật tư như đá, cát, sỏi, xi măng... các trang thiết bị như máy tính, chăn, màn, quần áo… giá trị trên 500 triệu đồng, góp phần sớm đưa xã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

leftcenterrightdel
Ông Hoàng Công Phái (thứ 2 từ bên phải) trong một lần xuống cơ sở, giúp xã Lử Thẩn xây dựng nông thôn mới. Ảnh: VH 

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo giao, ông còn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ vật chất giúp đỡ địa phương. Đáng chú ý, đã vận động Câu lạc bộ Vùng cao yêu thương, Công ty Luật Thừa phát lại Hai Bà Trưng ở Hà Nội quyên góp ủng hộ xã Lử Thẩn tủ sách, máy tính, máy ảnh và tiền mặt với giá trị hơn 100 triệu đồng…

Thực hiện theo Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai Hoàng Công Phái luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp tốt với các cấp, các ngành để làm tốt công tác tham mưu về công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh.

“Do đặc thù công tác thanh tra hành chính rộng trên nhiều lĩnh vực, quá trình thực hiện liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành; quá trình thanh tra, kết luận đối với những đơn vị được thanh tra thường động chạm đến những vi phạm, tồn tại, yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm liên quan nên người cán bộ thanh tra cần có chuyên môn nghiệp vụ giỏi, lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng, đạo đức lối sống chuẩn mực; luôn tích cực học tập, trau dồi chuyên môn, giữ vững lập trường, đặt mục tiêu, lợi ích của Nhà nước, của Nhân dân lên trên hết để có thái độ đúng đắn, khách quan trong nhận xét, đánh giá, hướng dẫn đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân còn nhiều thiếu sót”, Phó Chánh Thanh tra Hoàng Công Phái chia sẻ.

Trong công tác của Hội Luật gia, ông Hoàng Công Phái cho rằng, bản thân phải luôn có tinh thần tự nguyện, nỗ lực dù không có lương, bởi đây là ý thức trách nhiệm, tinh thần hăng say của người cán bộ, đảng viên. Làm công tác Hội phải biết khơi gợi tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết của Hội viên, mỗi sáng kiến, phản biện có chất lượng đều đáng biểu dương./.

Văn Hải - Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra