Nam Định rà soát, xử lý nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra bị chồng chéo

Thứ hai, 22/04/2024 13:58
(ThanhtraVietNam) – Trong 3 tháng đầu năm, ngành thanh tra tỉnh Nam Định đã đạt được những kết quả đáng kể. Trước khi kiến nghị xử lý thu hồi vào ngân sách nhà nước hơn 655 triệu đồng, Thanh tra tỉnh Nam Định cũng rà soát, xử lý tới 1.036 cuộc thanh tra, kiểm tra bị chồng chéo.

Thu hồi gần 5 tỷ đồng việc thực hiện các Kết luận thanh tra

Xử lý 1.036 cuộc thanh tra, kiểm tra bị chồng chéo

Căn cứ định hướng chương trình thanh tra năm 2024 của Thanh tra  Chính phủ và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của tỉnh, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh xây dựng dự kiến chương trình công tác thanh tra năm 2024 của toàn tỉnh, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Đồng thời, ban hành văn bản hướng dẫn thanh tra các sở, ngành, các huyện, thành phố tham mưu cho Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng và phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2024 đảm bảo đúng định hướng và có trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, Thanh tra tỉnh đã chủ trì và xử lý 1.036 cuộc thanh tra, kiểm tra bị chồng chéo trong xây dựng Kế hoạch thanh tra năm 2024, đạt tỷ lệ 100%.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện 82 cuộc thanh, kiểm tra. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm trên 705 triệu đồng, kiến nghị xử lý thu hồi vào ngân sách nhà nước hơn 655 triệu, quyết toán giảm trừ 50,4 triệu và xử phạt vi phạm hành chính gần 840 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Thanh tra tỉnh Nam Định. Ảnh: ST 

Kết luận 16 cuộc thanh tra, chuyển 01 vụ sang cơ quan điều tra

Trong quý I năm 2024, toàn tỉnh đã thực hiện 26 cuộc thanh tra hành chính tại 31 cơ quan, đơn vị về các nội dung: Quản lý đầu tư xây dựng; thực hiện chức năng, nhiệm vụ công vụ trong công tác quản lý nhà nước; thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thanh tra việc quản lý nguồn thu, nhiệm vụ chi và các nguồn viện trợ, tài trợ tại một số trường mầm non, tiểu học; chủ trì phối hợp với Cục Thuế tỉnh thanh tra việc thực hiện pháp luật thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, đã kết thúc thanh tra và ban hành Kết luận thanh tra 16 cuộc; chuyển 01 hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đã thực hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm.

Toàn tỉnh cũng đang thực hiện 6 cuộc tại 13 đơn vị về thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức; việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Bên cạnh đó, ngành Thanh tra tỉnh Nam Định đã thực hiện 56 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 156 lượt cơ quan, đơn vị, cá nhân. Nội dung thanh, kiểm tra tập trung các lĩnh vực: chấp hành pháp luật đất đai; chấp hành pháp luật trong công tác điều hành, quản lý, sử dụng và quyết toán các nguồn kinh phí năm 2022; về tổ chức và hoạt động của Văn phòng công chứng; đo lường, chất lượng xăng dầu...

Tính đến thời điểm này đã có 44 cuộc thanh tra, kiểm tra được ban hành kết luận. Qua thanh tra đã ban hành 24 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 tổ chức và 13 cá nhân có hành vi vi phạm với số tiền xử phạt 628,392 triệu đồng.

Có thể thấy, quý I năm 2024, công tác thanh tra của tỉnh Nam Định đã thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, góp phần phòng ngừa tham nhũng, lãng phí; toàn Ngành đã đẩy nhanh tiến độ ban hành, công khai kết luận thanh tra. Cùng với đó, công tác đôn đốc, kiểm tra và xử lý sau thanh tra đã được quan tâm thực hiện đạt kết quả tích cực.

Quản lý toàn diện hoạt động thanh tra trên địa bàn toàn tỉnh

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong 3 tháng vừa qua, toàn ngành Thanh tra tỉnh Nam Định cần ổ chức thực hiện tốt kế hoạch thanh tra năm 2024 đã được phê duyệt, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, đúng pháp luật. Tập trung hoàn thành cuộc thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, công chức thanh tra toàn ngành. Làm tốt công tác chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thanh tra trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao.

Rà soát tổ chức, bộ máy và cơ cấu của toàn ngành, kể cả về số lượng, chất lượng để kiện toàn tổ chức, bộ máy và xây dựng kế hoạch đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực của toàn ngành.

Cùng với đó, đổi mới công tác thanh tra theo hướng tăng cường thanh tra đột xuất, thanh tra chuyên đề, tập trung vào các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, dư luận xã hội đang quan tâm; nhằm phát hiện những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác quản lý Nhà nước để kiến nghị thủ trưởng các cấp, các ngành chấn chỉnh, khắc phục đồng thời kiên quyết xử lý sai phạm nhằm lập lại trật tự trong quản lý nhà nước; xử lý triệt để chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Đối với Thanh tra các huyện, thành phố cần tập trung thanh tra việc quản lý tài chính, ngân sách của UBND các xã, thị trấn; các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, thành phố; thanh tra quản lý sử dụng đất đai, môi trường; thanh tra quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân trong các trường học; việc thực hiện chính sách người có công, thực hiện chính sách an sinh xã hội…

Hoạt động thanh tra chuyên ngành của các sở phải được thực hiện rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội theo nguyên tắc quản lý nhà nước đến đâu thì thanh tra đến đó, nhưng phải tập trung vào những nội dung, những vấn đề nổi cộm đang gây bức xúc, đang được dư luận xã hội quan tâm để kiến nghị chấn chỉnh, xử lý kịp thời các tồn tại, khuyết điểm, tăng cường công tác quản lý Nhà nước.

Đồng thời, tăng cường quản lý nhà nước đối với công tác thanh tra, tiếp tục chấn chỉnh, khắc phục triệt để các thiếu sót, khuyết điểm trong việc ban hành Kết luận thanh tra. Thường xuyên cập nhật dữ liệu các cuộc thanh tra, kiểm tra vào Hệ thống cơ sở dữ liệu Thanh tra tỉnh Nam Định nhằm quản lý toàn diện hoạt động thanh tra trên địa bàn toàn tỉnh từ khâu ban hành kế hoạch thanh tra, thực hiện các cuộc thanh tra đến việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các Kết luận thanh tra./.

PV

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra