Ngành Thanh tra thành phố Hà Nội: Chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức

Thứ tư, 17/01/2024 16:40
(ThanhtraVietNam) - Với sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu của thanh tra các cấp, các ngành, năm 2023, ngành Thanh tra thành phố Hà Nội đã tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tập trung thúc đẩy tiến độ ban hành kết luận thanh tra

Năm 2023, Thanh tra Thành phố đã chủ động phối hợp, hướng dẫn thanh tra sở, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo đúng tinh thần các nghị quyết và chỉ đạo của Thành uỷ, UBND Thành phố. Mặc dù khối lượng công việc nhiều, trong đó có nhiều nhiệm vụ, cuộc thanh tra giao đột xuất nhưng cơ quan thanh tra các cấp, các ngành của Thành phố đã linh hoạt, chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Công tác thanh tra đã tập trung thúc đẩy tiến độ ban hành kết luận thanh tra; công tác đôn đốc, xử lý sau thanh tra được quan tâm thực hiện và đạt kết quả tích cực; việc tham mưu ban hành Kế hoạch công tác thanh tra năm 2023 và tổ chức thực hiện bám sát chỉ thị, nghị quyết, chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tiễn. Qua hoạt động thanh tra đã chỉ ra những sai sót, vi phạm để chấn chỉnh, xử lý kịp thời; việc chuyển thông tin, hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. 

Cụ thể, năm 2023, ngành Thanh tra Hà Nội đã triển khai 370 cuộc thanh tra hành chính (tăng 9,1% so với năm 2022) và 17.676 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (giảm 11,4% so với năm 2022).

Qua thanh tra, kiểm tra đã chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực như đất đai, quản lý đầu tư...; phát hiện vi phạm về kinh tế 213.626 triệu đồng; trong đó kiến nghị thu hồi 165.501 triệu đồng (tăng 90,6% so với năm 2022).

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Thanh tra TP Hà Nội diễn ra vào chiều 16/1 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội. (Ảnh: Dương Nguyễn)

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài

Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), trong năm 2023, các cơ quan hành chính của thành phố tiếp 34.656 người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh về 18.002 vụ việc; trong đó có có 75 lượt đoàn đông người với 37 vụ việc.

Tiếp nhận 44.440 đơn các loại; đã giải quyết 3.793/4.079 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, đạt 93,0%. Qua giải quyết KNTC đã xử lý hành chính với 9 tập thể, 67 cá nhân để xảy ra sai phạm, chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 6 vụ.

Nhìn chung, công tác tiếp công dân, giải quyết, khiếu nại, tố cáo, đã tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, thúc đẩy rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài; tích cực, chủ động triển khai thực hiện Kế hoạch số 299/KH-UBND ngày 23/11/2022 của UBND Thành phố về việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “Về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”. Qua đó đã góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn thủ đô.

Thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng (PCTN)

Ngành Thanh tra Thành phố Hà Nội tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng: kiểm tra công khai, minh bạch tại 888 cơ quan, tổ chức, đơn vị về công khai, minh bạch, phát hiện 02 đơn vị vi phạm; kiểm tra việc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, phát hiện 02 vụ việc và 02 cá nhân vi phạm, kiến nghị thu hồi và bồi thường 199 triệu đồng; kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức tại 474 cơ quan, tổ chức, đơn vị, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm và xử lý 15 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm; tiến hành chuyển đổi vị trí công tác đối với 809 cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng.

Mặt khác, Thanh tra Thành phố cùng với Thanh tra các quận, huyện, thị xã, Thanh tra các sở, ngành tiếp tục thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về PCTN; phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính Thành uỷ và cơ quan chức năng triển khai các kết luận, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương, Thành uỷ về PCTN, TC.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy và Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn trao Bằng khen của UBND Thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2023. (Ảnh: Dương Nguyễn)

Tập trung giải quyết kịp thời các vụ việc KNTC ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở

Tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Thanh tra TP Hà Nội vào chiều 16/1, bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chánh Thanh tra Thành phố Hà Nội cho biết, trong năm 2024, để công tác thanh tra năm 2024 được triển khai hiệu quả, yêu cầu những người làm công tác thanh tra của thành phố Hà Nội cần tập trung nghiên cứu nắm vững các quy định mới của Luật, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị cũng như các kỹ năng giải quyết công việc để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, tăng cường thanh tra công tác quản lý nhà nước và trách nhiệm của người đứng đầu trong trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tập trung vào các ngành, lĩnh vực, địa phương dễ phát sinh nhiều vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, nhiều đơn khiếu nại, tố cáo và dư luận xã hội quan tâm. Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong hoạt động thanh tra.

Về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan của Thành phố trong thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở...

Đối với công tác PCTN, trong năm 2024, ngành Thanh tra Hà Nội tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng, triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng, tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tham nhũng cao hoặc có nhiều dư luận về tham nhũng; tiến hành thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Thanh tra Thành phố Hà Nội. (Ảnh: Dương Nguyễn) 

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Thanh tra Thành phố Hà Nội, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy biểu dương những kết quả mà ngành Thanh tra Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua và đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động, đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành hoạt động của ngành Thanh tra Thủ đô.

“Thành phố Hà Nội là một trong những địa phương phát sinh nhiều vụ việc KNTC nhất cả nước, trong đó có những vụ việc phức tạp, đông người… Với một khối lượng công việc lớn, nhưng toàn ngành thanh tra của TP đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giữ vững kỷ cương pháp luật, bảo đảm an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định.

Nhận định năm 2024 tiếp tục là một năm khó khăn, thách thức với ngành Thanh tra nói chung và ngành Thanh tra Hà Nội nói riêng, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị Thanh tra Hà Nội và các đơn vị thanh tra của Thành phố tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư từ cấp cơ sở để tránh tình trạng khiếu kiện động người, vượt cấp và trở thành các điểm nóng. Tổ chức nắm tình hình, chủ động giải quyết các vụ việc đông người mới phát sinh, không để công dân khiếu kiện lên các cơ quan Trung ương.

“Mặc dù còn những khó khăn, thách thức phía trước, tôi tin rằng, với sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND TP Hà Nội cùng với với truyền thống đoàn kết, chủ động, quyết tâm, quyết liệt trong triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của toàn bộ đội ngũ làm công tác thanh tra của TP, công tác thanh tra, giải quyết KNTC, PCTN trên địa bàn TP Hà Nội sẽ tiếp tục đạt được những kết quả cao trong năm 2024 và những năm tiếp theo; xứng đáng với sự tin tưởng của TTCP và UBND TP Hà Nội”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

 

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra