Những hạn chế trong trong công tác cải cách hành chính tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam

Thứ bảy, 29/06/2024 08:00
(ThanhtraVietNam) - Huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác cải cách hành chính nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) tại huyện Thanh Liêm đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 về Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Lãnh đạo UBND huyện Thanh Liêm đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), và cơ chế một cửa, một cửa liên thông, với phương châm lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ công chức và cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC.

Bộ phận một cửa của huyện đã được thành lập và vận hành theo quy chế tổ chức và hoạt động, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương có thẩm quyền liên quan trong giải quyết TTHC. Quá trình giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông diễn ra kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, khách quan, công khai, minh bạch và đúng pháp luật.

Đặc biệt, việc tổ chức thực hiện được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát chặt chẽ, không phát hiện hành vi vi phạm hay ứng xử, giao tiếp không phù hợp với quy chế văn hóa công sở.

leftcenterrightdel
Huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam (ảnh: baotainguyenmoitruong.vn) 

Một số tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC

Tuy nhiên, công tác CCHC tại huyện vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Tại Kết luận thanh tra số 21/KL-TTr ngày 15/5/2024 về việc thực hiện trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức của UBND huyện Thanh Liêm trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, Chánh Thanh tra tỉnh Hà Nam chỉ rõ, tại UBND huyện, việc xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu chưa đảm bảo theo quy định, việc kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC chưa kịp thời, và việc công khai tại trụ sở thông tin cá nhân của người đứng đầu Bộ phận Một cửa cũng chưa thực hiện đầy đủ. Một số quyết định công bố danh mục TTHC và nội dung chi tiết TTHC trên cổng thông tin điện tử của huyện chưa được công khai kịp thời và đầy đủ.

Việc lưu kho và khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa chưa được thực hiện. Một số hồ sơ đã hủy và hồ sơ trả lại do không đủ điều kiện giải quyết nhưng không gắn văn bản lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, chưa đảm bảo theo quy định. Cập nhật thời gian giải quyết chưa đúng so với quyết định của UBND tỉnh đối với TTHC của hộ kinh doanh Mừng Thêm Quán Nhậu; hồ sơ nộp theo tên của cán bộ cấp xã và nộp gộp cùng những hồ sơ khác, file kết quả đính trên phần mềm motcua.hanam.gov.vn không đúng theo quy định...

Tại các xã, việc tổ chức vận hành bộ phận một cửa và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cũng gặp phải nhiều hạn chế. Xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu chưa đảm bảo, việc công khai tại trụ sở thông tin cá nhân của người đứng đầu Bộ phận Một cửa và cán bộ công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa chưa thực hiện đầy đủ. Trang thiết bị phục vụ giải quyết TTHC, số hóa hồ sơ, tài liệu hồ sơ cũng chưa được lắp đặt và sử dụng đúng quy định. 02 cán bộ tại Bộ phận Một cửa chưa có chữ ký số, và việc niêm yết, cập nhật kết quả trên hệ thống còn gặp sai sót.

Những tồn tại trên có nguyên nhân khách quan, chủ quan, trách nhiệm trước hết thuộc Chủ tịch UBND huyện, có trách nhiệm của Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực được giao trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC, trong đó có nhiệm vụ thực hiện TTHC; có trách nhiệm của phòng, ban chuyên môn trong việc thực hiện giải quyết TTHC; của cá nhân cán bộ, công chức trong thao tác thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, UBND huyện Thanh Liêm đang triển khai các thủ tục để di chuyển trụ sở UBND huyện sang địa điểm mới, cùng với nguồn nhân lực còn mỏng, dẫn đến những hạn chế trong công tác CCHC.

Tăng cường thanh tra việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết TTHC

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, Chánh Thanh tra tỉnh Hà Nam đề nghị Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm tăng cường hơn nữa công tác quán triệt, chỉ đạo tuyên truyền về công tác CCHC, cải cách TTHC, và thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên địa bàn huyện. Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại theo quy định, đồng thời chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn thực hiện nghiêm cơ chế một cửa, một cửa liên thông, xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu tại Bộ phận Một cửa của huyện sau khi di chuyển đến trụ sở mới.

Việc công khai thông tin cá nhân của cán bộ công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa cần được thực hiện đầy đủ, đảm bảo tính minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc liên hệ giải quyết TTHC. Thường xuyên kiểm tra, cập nhật tiến độ xử lý từng hồ sơ trên Phần mềm quản lý để giải quyết TTHC theo quy định, công khai kịp thời, đầy đủ các TTHC đang còn hiệu lực và cập nhật thông tin giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

Mặt khác, Chánh Thanh tra tỉnh đề nghị UBND xã Thanh Nguyên cần phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp chữ ký số cho cán bộ tại Bộ phận Một cửa của xã, và thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi cán bộ, công chức, viên chức vi phạm về những hành vi không được làm trong giải quyết TTHC. Cần quan tâm đến công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết TTHC.

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác hướng dẫn, theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các đơn vị qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Định kỳ hằng tháng tổng hợp kết quả giải quyết TTHC, công khai danh sách cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ công chức, viên chức giải quyết hồ sơ TTHC chậm, muộn hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực.

Sở Nội vụ cần tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện công tác CCHC và thực thi công vụ, còn Sở Thông tin và truyền thông cần rà soát toàn bộ TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo Quyết định số 2144/QĐ-UBND ngày 17/11/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh, cấu hình mức phí, lệ phí theo Nghị quyết số 05/2023/NQ-HĐND ngày 06/7/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh, thực hiện Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

Sở Thông tin và truyền thông cũng cần tham mưu chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành với cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, hoàn thành việc kết nối Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên cổng Dịch vụ công quốc gia, và triển khai việc lưu kho và khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa.

Công tác CCHC tại huyện Thanh Liêm đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần được khắc phục kịp thời nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra