Hưng Yên:

Nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thanh tra trong tình hình mới

Thứ hai, 22/01/2024 15:17
(ThanhtraVietNam) - Năm 2023, năm trên đà quyết liệt thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội gắn với phục hồi nền kinh tế trước khủng hoảng. Ngành Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã nỗ lực không ngừng để đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thanh tra đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ngay từ đầu năm 2023, việc xây dựng Kế hoạch thanh tra của tỉnh đã đảm bảo nội dung theo đúng định hướng của Thanh tra Chính phủ và bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh. Các cuộc thanh tra đã tập trung theo từng lĩnh vực, chuyên đề được dư luận quan tâm, dễ có nguy cơ xảy ra tiêu cực, tham nhũng. Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã tập trung cao cho công tác thanh tra đột xuất, thanh tra các dự án nước ngoài và trong nước chậm tiến độ; tiếp tục tăng cường hoạt động thanh tra liên ngành do Thanh tra tỉnh chủ trì, các sở, ngành tham gia nhằm đánh giá toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật, hạn chế việc chồng chéo đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra, tránh việc gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra, nhất là đối với các doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
Hội nghị Tổng kết công tác thanh tra năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ảnh: TT Hưng Yên 

Tổng số cuộc thanh tra hành chính toàn ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện trong năm 2023 là 293 cuộc; theo kế hoạch 268 cuộc và đột xuất là 25; đã kết thúc và ban hành kết luận 251 cuộc. Qua thanh tra, đã kiến nghị xử lý về kinh tế số tiền trên 80,4 tỷ đồng; thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 7,6 tỷ; kiến nghị giảm lỗ khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và kiến nghị khác gần 73 tỷ; đã thu trên 6 tỷ đồng; kiến nghị xử lý khác về đất đai là 27.108m2 đất do người dân vi phạm khi xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, đất hành lang giao thông, thủy lợi; kiến nghị xử lý hành chính 37 tập thể, 4 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 01 vụ việc.

Cùng với đó, Thanh tra các sở, ngành, các đơn vị thuộc sở, ngành đã tiến hành 299 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 834 tập thể, cá nhân; phát hiện 530 tập thể, cá nhân có sai phạm; hướng dẫn, chấn chỉnh, nhắc nhở nhiều tổ chức, cá nhân sai phạm; ban hành 224 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 4,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, có 81 văn bản về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng mới được ban hành; có 17 lớp bồi dưỡng tập huấn tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng được tổ chức với 2.141 người tham gia. Có 41 cuộc thanh tra trách nhiệm về TCD, KNTC và PCTN được thực hiện, kết luận 23 cuộc, qua thanh tra kiến nghị xử lý về hành chính 4 tập thể, 2 cá nhân.

Công tác triển khai, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 được UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh kịp thời. Tỉnh đã chủ động mời lãnh đạo Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ truyền đạt cho lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, cho trên 170 công chức ngành Thanh tra tỉnh để thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Trong năm qua, hoạt động thanh tra đã giúp phòng ngừa, phát hiện và xử lý các vi phạm pháp luật; đã thường xuyên giám sát để đảm bảo việc thực hiện các quyết định quản lý và đảm bảo tuân thủ pháp luật. Đồng thời, có tác dụng ngăn chặn các hành vi vi phạm, kể cả những tình huống có nguy cơ phát sinh vi phạm của đối tượng thanh tra và các đối tượng quản lý của tỉnh. Qua thanh tra, đã phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trên cơ sở các quy định pháp luật. Bên cạnh đó, đã phát hiện các sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách pháp luật để đề xuất, kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp. Đồng thời, đã phát huy nhân tố tích cực, góp phần nâng cao hiệu suất, hiệu quả của quản lý nhà nước và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các tổ chức và cá nhân. Thanh tra không chỉ nhằm tìm ra sai sót mà còn đề cao và khuyến khích những khía cạnh tích cực, hỗ trợ phát triển và góp phần vào việc tăng cường hiệu quả của hoạt động quản lý.

Vì mục tiêu ấy, năm 2023, chất lượng một số cuộc thanh tra ngày càng được nâng lên; vai trò, vị trí của cơ quan trong hoạt động quản lý nhà nước ngày càng rõ nét. Tuy nhiên, một số cuộc thanh tra còn kéo dài thời gian do tính chất mật, phức tạp; việc theo dõi thực hiện kết luận thanh tra còn không ít khó khăn.

Năm 2024, UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo các cơ quan Thanh tra tỉnh tiếp tục thực hiện các cuộc thanh tra theo Kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt đảm bảo có chất lượng, hiệu quả, không chồng chéo; hoàn thiện Kế hoạch thanh tra năm 2024 đã được UBND tỉnh phê duyệt; kịp thời xử lý khi có chồng chéo về đối tượng, thời gian thanh tra giữa Thanh tra tỉnh, Thanh tra Bộ, Thanh tra các sở, ngành, Thanh tra các huyện, thị xã, thành phố. Chỉ đạo thanh tra các dự án được UBND tỉnh giao thanh tra đột xuất đảm bảo thời gian, chất lượng; yêu cầu kịp thời đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh biện pháp xử lý các dự án chậm tiến độ;

Các cuộc thanh tra tiến hành đảm bảo thời gian, quy trình, không gây phiền hà, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra; kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý các vụ việc sai phạm phát hiện qua thanh tra.

Đồng thời, thường xuyên theo dõi việc thực hiện các kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật; kiểm tra đối với các đơn vị chậm báo cáo, chậm thực hiện các kết luận thanh tra đã có thời hạn, có hiệu lực pháp luật; cơ quan Thanh tra phối hợp với Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy và cơ quan liên quan trong việc thực hiện kiến nghị tại các kết luận thanh tra trong xử lý các sai phạm./.

HT
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra