Quảng Nam:

Phấn đấu cải thiện điểm chỉ số thành phần liên quan đến ngành Thanh tra về “Chi phí thời gian” và “Chi phí không chính thức”

Thứ năm, 13/06/2024 11:00
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị các cơ quan, tổ chức, địa phương tích cực thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, phấn đấu cải thiện điểm chỉ số thành phần liên quan đến ngành Thanh tra về “Chi phí thời gian” và “Chi phí không chính thức” năm 2024.
leftcenterrightdel
 Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam Nguyễn Đức Tiến. Ảnh: Thanh Nhung

Năm 2024, Thanh tra tỉnh Quảng Nam tiếp tục xác định nhiệm vụ cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục của ngành Thanh tra, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan Thanh tra và những người trực tiếp tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, phấn đấu cải thiện điểm chỉ số thành phần “Chi phí thời gian” và “Chi phí không chính thức”; triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19; Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19; Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh.

Thanh tra tỉnh đã thực hiện xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra của các sở, ngành, địa phương ngay từ khi xây dựng dự thảo kế hoạch thanh tra hằng năm, đồng thời thường xuyên rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra, hạn chế, giảm tối đa các hoạt động thanh tra. Trong 02 năm 2023-2024, trên cơ sở dự thảo kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Thanh tra tỉnh đã rà soát, phát hiện 35 đối tượng là doanh nghiệp có sự chồng chéo, trùng lặp trong dự thảo Kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các sở, ngành, địa phương.

leftcenterrightdel
 Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam Nguyễn Đức Tiến đối thoại với công dân ngày 12/6/2024. Ảnh: Thanh Nhung

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn có nội dung liên quan đến ngành Thanh tra trong chỉ số về “Chi phí thời gian” và “Chi phí không chính thức” của bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Quảng Nam có số điểm và thứ hạng chưa được đánh giá cao từ cộng đồng doanh nghiệp. Cụ thể, theo Báo cáo số 209/BC-SKHĐT ngày 29/5/2024 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh về kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 tỉnh Quảng Nam, đối với chỉ số Chi phí thời gian: Tỷ lệ doanh nghiệp cho biết nội dung làm việc của các Đoàn thanh tra, kiểm tra bị trùng lặp năm 2023 là 11%, trung vị cả nước 8% (Năm 2022: 6%); Thanh tra, kiểm tra 03 lần trên một năm: 9%, trung vị cả nước 7% (Năm 2022: 5%); Số giờ thanh tra, kiểm tra thuế mỗi cuộc: 40 giờ, trung vị cả nước 32 giờ (Năm 2022: 8 giờ).

Đối với chỉ số Chi phí không chính thức: Tăng tỷ lệ doanh nghiệp trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh tra, kiểm tra môi trường so với năm 2022: 27%, trung vị cả nước 35% (Năm 2022: 25%); Tăng tỷ lệ doanh nghiệp chi trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh tra, kiểm tra so với năm 2022: 14%, trung vị cả nước 16% (Năm 2022: 6%).

Để nâng cao chỉ số PCI, PGI tỉnh năm 2024, Thanh tra tỉnh cho biết cần thực hiện đồng bộ những giải pháp cải thiện Chỉ số thành phần chi phí thời gian cụ thể như sau:

Một là, các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra trên địa bàn tỉnh xây dựng và công khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, đúng quy định và nhập vào phần mềm quản lý thanh tra, kiểm tra (đã tích hợp tại Phần mềm Tiếp công dân, quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo) tránh trùng lặp, chồng chéo tại doanh nghiệp. Công tác thanh, kiểm tra doanh nghiệp không quá 01 lần/năm theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 17/5/2017 về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; đối với thanh tra chuyên ngành, chuyển dần hình thức hoạt động thanh tra, kiểm tra theo từng đoàn, từng lĩnh vực riêng lẻ, sang hình thức phối hợp hoạt động thanh tra, kiểm tra liên ngành theo cuộc thanh tra, kiểm tra bao gồm nhiều nội dung, nhiều lĩnh vực chuyên ngành.

Hai là, Thanh tra tỉnh quản lý, vận hành và khai thác có hiệu quả Phần mềm quản lý kế hoạch thanh tra để tránh chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra của các đơn vị. Qua đó, không chỉ giúp nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, hạn chế tối đa việc gây phiền hà, khó khăn để doanh nghiệp tập trung cho sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cao hơn, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ba là, đề nghị các doanh nghiệp thường xuyên nghiên cứu các quy định, các văn bản hướng dẫn mới để thống nhất nhận thức, kiên quyết không “lót tay” cho cán bộ, công chức, không chấp nhận chi những khoản chi phí “bôi trơn” để được hưởng những lợi ích, những “ưu tiên” ngoài quy định của pháp luật. Trường hợp phát hiện các Đoàn thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp (không phải đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất) mà trước đây doanh nghiệp đã có đoàn đến thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch của năm đã được phê duyệt (không phải Đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất) thì báo cáo, đề nghị cơ quan, đơn vị thực hiện thanh tra, kiểm tra báo cáo thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền để xử lý chồng chéo theo quy định.

Bốn là, nhằm nâng cao thứ hạng chỉ tiêu chi phí thời gian trong năm 2024, Thanh tra tỉnh mong rằng các sở, ngành, địa phương cần phải tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ; đẩy nhanh tiến trình tinh gọn thủ tục hành chính (TTHC), công khai, minh bạch hoạt động thông qua việc tăng cường sự kết nối, liên thông trong ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết TTHC trực tuyến bảo đảm an toàn, nhanh chóng, hạn chế việc người dân, doanh nghiệp phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, công chức.

Năm là, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), quyết liệt xử lý cán bộ, công chức vi phạm, gắn kết quả thực hiện CCHC với công tác thi đua, khen thưởng, quy hoạch, đề bạt cán bộ; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về việc chỉ đạo, điều hành CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Khuyến khích, phát huy tính năng động, sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương… Cần có cơ chế loại bỏ, bãi miễn những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với Nhân dân và doanh nghiệp.

Thanh Nhung

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra