Phát hiện nhiều vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải tại nhà xe Thành Bưởi

Thứ sáu, 27/10/2023 15:25
(ThanhtraVietnam) - Chiều 26/10, Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh có thông báo về kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với Công ty TNHH Thành Bưởi (Nhà xe Thành Bưởi).
leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng kiểm tra trụ sở Công ty Thành Bưởi chiều 26/10. Ảnh: PV

Tài xế chạy liên tục quá 4 giờ, nhiều lần vi phạm tốc độ

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh, qua quá trình kiểm tra đơn vị này phát hiện nhiều sai phạm liên quan tới hoạt động kinh doanh của nhà xe Thành Bưởi. Đầu tiên là việc công ty này không trích xuất được dữ liệu tổng hợp về hồ sơ lý lịch phương tiện theo Thông tư số 12/2020/TT của Bộ GTVT từ phần mềm quản lý phương tiện nội bộ của công ty. Ngoài ra, công ty cũng không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của phương tiện vào lý lịch phương tiện (số chuyến trong tháng, số chuyến xe lũy kế) trên phần mềm nội bộ quản lý phương tiện của công ty.

Bên cạnh đó, công ty Thành Bưởi có nhiều trường hợp lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục (quá 4 giờ) và vi phạm thời gian lái xe làm việc trong ngày (quá 10 giờ) theo quy định khoản 1 Điều 65 của Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, thanh tra cũng phát hiện một số trường hợp tài xế vi phạm như không sử dụng thẻ nhận dạng lái xe để đăng nhập thông tin theo quy định hoặc sử dụng thẻ nhận dạng tài xế của tài xế khác để đăng nhập thông tin khi điều khiển xe ô tô chở khách theo quy định.

Đặc biệt, Sở GTVT TP.HCM cho biết qua kiểm tra có nhiều trường hợp phương tiện vi phạm vượt quá tốc độ 5 lần/tháng/xe. Tiếp đó, khi kiểm tra thiết bị hình ảnh từ camera của công ty Thành Bưởi không cập nhật thông tin họ và tên tài xế, số giấy phép lái xe đối với một số phương tiện theo quy định. Công ty Thành Bưởi cũng không thực hiện theo dõi khám sức khoẻ định kỳ tài xế theo quy định. Công tynày cũng không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của tài xế vào lý lịch hành nghề vào phần mềm nội bộ quản lý nhân sự của công ty.

Về vấn đề hợp đồng vận chuyển hàng hóa và giấy vận tải, công ty Thành Bưởi chưa thực hiện đầy đủ thông tin theo quy định. Hiện công ty còn thiếu các thông tin về tài xế; thông tin về xe; thông tin về thực hiện hợp đồng và giá trị hợp đồng; Giấy vận tải thiếu thông tin xếp, dỡ hàng hóa lên, xuống xe.

Đối với hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách theo loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô không đảm bảo đầy đủ nội dung tối thiểu được quy định tại Điều 15 của Nghị định số 10/2020 của Chính phủ. Danh sách hành khách kèm theo hợp đồng của công ty Thành Bưởi không đảm bảo đầy đủ nội dung theo quy định tại Phụ lục 13 Thông tư số 12/2020/TT của Bộ Giao thông vận tải.

Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết công ty Thành Bưởi tổ chức đón trả khách sai quy định thường xuyên, lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, vi phạm quy định điểm c khoản 3 Điều 7 và điểm c khoản 3 Điều 8 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

Một số trường hợp kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch mà không có hợp đồng vận chuyển đối với các xe 29 chỗ vận chuyển hành khách đi từ địa điểm số 266-272 và số 258 Lê Hồng Phong. Các trường hợp trên vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 7, khoản 2 Điều 8 Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết hành trình vận chuyển, thời gian, các điểm đón, trả khách của một số phương tiện không trùng khớp giữa hợp đồng vận chuyển và dữ liệu thiết bị giám sát hành trình diễn ra một số ngày trong tháng 1/2023 và trong tháng 4/2023.

Sẽ chuyển cơ quan công an các dấu hiệu vi phạm

Một số trường hợp, nhà xe này kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch mà không có hợp đồng vận chuyển. Người của Công ty ký kết các hợp đồng vận chuyển hành khách du lịch lữ hành bằng xe ô tô từ tỉnh Lâm Đồng đi thành phố Hồ Chí Minh, nhưng chưa được người đại diện pháp nhân của Công ty ủy quyền ký hợp đồng là không đúng quy định.

Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết hành trình vận chuyển, thời gian, các điểm đón, trả khách của một số phương tiện không trùng khớp giữa hợp đồng vận chuyển và dữ liệu thiết bị giám sát hành trình diễn ra một số ngày trong tháng 01 năm 2023 và trong tháng 04 năm 2023.

Liên quan đến vụ việc xe Công ty Thành Bưởi gây tai nạn nghiêm trọng vào ngày 30/9 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, ngày 2/10, Công an huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế Hoàng Văn Tính (37 tuổi, tài xế xe Thành Bưởi) về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Rạng sáng 30/9, Tính lái ô tô khách lưu thông trên Quốc lộ 20 hướng từ Đồng Nai đi Lâm Đồng. Khi đến xã Phú Vinh, huyện Định Quán, Tính đã cho xe lấn trái và tông vào ô tô 16 chỗ do tài xế Nguyễn Văn Cảnh (ngụ tỉnh Bình Thuận) điều khiển chở 9 hành khách. Hậu quả, tài xế Cảnh và 4 hành khách tử vong, 4 người khác bị thương.

Theo hệ thống camera giám sát hành trình, thời điểm xe khách Thành Bưởi gây tai nạn, xe này chạy tốc độ 69 km/giờ (quy định tối đa 50 km/giờ). Trước vụ tai nạn, Tính đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe 3 tháng về hành vi điều khiển ô tô khách chạy quá tốc độ.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an tỉnh Đồng Nai đã xử phạt 8 trường hợp liên quan tài xế xe khách Thành Bưởi chạy quá tốc độ. Trong 3 tháng gần đây, tài xế xe khách Thành Bưởi liên quan 2 vụ tai nạn nghiêm trọng trên Quốc lộ 20 qua huyện Định Quán và huyện Thống Nhất của tỉnh Đồng Nai, làm 7 người chết.

Việc xe không vào bến sẽ giúp nhà xe "lách luật", "trốn" được một khoản rất lớn tiền phí dịch vụ ra vào bến xe. Vì nếu vào bến, các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định còn phải chịu tiền hoa hồng bán vé, thuế thu nhập doanh nghiệp. Do các xe hoạt động tuyến vận tải cố định phải vào bến đi bến đến, đóng sổ nhật trình, nên tổng số lượt chuyến xe đi/đến đều được thống kê và nộp thuế đầy đủ.

Ví dụ, tuyến TP.HCM - Đà Lạt, nếu bán hết vé thì doanh thu trên chuyến của doanh nghiệp vào khoảng 9 triệu đồng. Số tiền này sẽ được doanh nghiệp báo cáo đầy đủ và đóng 20% thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn đối với các "xe dù", họ sẽ kê khai giảm doanh thu bằng cách làm giả hợp đồng với khách hàng. Doanh thu thực tế có thể là 9 triệu, nhưng hợp đồng vận chuyển chỉ ghi là 2 triệu. Như vậy doanh nghiệp chỉ đóng thuế thu nhập doanh nghiệp trên số tiền 2 triệu đồng.

Mặt khác, nhà xe Thành Bưởi cũng không thực hiện đúng về quy trình đảm bảo an toàn giao thông và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông.

Bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông của công ty không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định.

Với những sai phạm nêu trên của nhà xe Thành Bưởi, Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Với các vi phạm thuộc quyền xử lý của thanh tra giao thông sẽ tiến hành thủ tục để xử phạt hành chính. Đồng thời, thanh tra sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm của các tài xế. Còn đối với một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua công tác kiểm tra, không thuộc thẩm quyền xử lý của Sở GTVT sẽ được chuyển đến Công an TP HCM và các cơ quan chức năng có liên quan để xem xét và xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, trong kết luận vừa qua chưa thấy nêu trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải TP.HCM khi để nhà xe này vi phạm thời gian dài, ở nhiều địa bàn, rất trắng trợn, thách thức pháp luật như đã diễn ra trong thời gian qua.

Vũ Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra