Hà Nội:

Tăng cường kiểm tra các dự án bất động sản có vốn nước ngoài

Thứ sáu, 16/06/2023 08:17
(ThanhtraVietNam) - Nhằm tăng cường ý thức trách nhiệm của nhà đầu tư, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài về việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan trong quá trình hoạt động đầu tư, kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội đã phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra các dự án đầu tư, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn, cũng như đưa ra kế hoạch chi tiết để kiểm tra các dự án.

Mục đích của kế hoạch kiểm tra nhằm tăng cường ý thức trách nhiệm của nhà đầu tư, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Chấn chỉnh việc chấp hành quy định pháp luật của nhà đầu tư

Kế hoạch nhằm đôn đốc, nhắc nhở và chấn chỉnh việc chấp hành quy định pháp luật của nhà đầu tư, tổ chức kinh tế. Cũng như yêu cầu nhà đầu tư, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài khắc phục tồn tại. Qua công tác kiểm tra, trường hợp có phát hiện sai phạm đoàn sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Việc kiểm tra sẽ giúp các cơ quan quản lý kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư để có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ nhà đầu tư, tổ chức kinh tế thực hiện dự án theo thẩm quyền; Kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét quyết định. Tất cả nhằm hướng tới góp phần nâng cao hiệu quả của dự án đầu tư, hoạt động của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài phục vụ các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế xã hội của Thành phố Hà Nội.

Kiểm tra phải đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các tổ chức kinh tế

Việc kiểm tra các dự án đầu tư, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn phải được thực hiện thống nhất, không chồng chéo, trùng lặp về phạm vi đối tượng, thời gian và nội dung kiểm tra; với các ngành, đơn vị đã có kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023.

Thời gian kiểm tra trực tiếp tại dự án, tổ chức kinh tế thực hiện dự án, góp vốn mua cổ phần: Không quá 03 ngày làm việc thực tế theo lịch kiểm tra đã công bố, đăng tải trên cổng thông tin điện tử Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.

Đồng thời, việc kiểm tra cần phải kịp thời, khách quan, chính xác và nghiêm minh; cũng như công khai, minh bạch, không gây cản trở, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các tổ chức kinh tế, dự án có vốn đầu tư nước ngoài đang trong quá trình kiểm tra.

Đặc biệt, hoạt động kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn. Kết quả kiểm tra cần phản ảnh đầy đủ, trung thực và khách quan.

Tiến hành kiểm tra 81 dự án bất động sản

Theo kế hoạch, đối tượng kiểm tra là dự án đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp/điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Cụ thể có 81 dự án, thời gian kiểm tra từ tháng 4/2023 đến hết tháng 11/2023.

leftcenterrightdel
Dự án Keangnam Hanoi Landmark Tower là một trong những dự án nằm trong kế hoạch kiểm tra sắp tới 

Đoàn liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra tiến độ góp vốn điều lệ, tiến độ giải ngân vốn đầu tư đã đăng ký; Tình hình góp vốn pháp định (đối với, ngành, lĩnh vực có quy định vốn pháp định); Tổng vốn đầu tư đã thực hiện và tỉ lệ so với tổng vốn đầu tư đăng ký.

Nội dung kiểm tra cũng tập trung vào tiến độ triển khai dự án; Việc thực hiện các mục tiêu đầu tư của dự án; Thực hiện các cam kết và đáp ứng điều kiện đầu tư, điều kiện tiếp cận thị trường, điều kiện hưởng ưu đãi đầu tư, hỗ trợ đầu tư của nhà đầu tư khi dự án đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, đoàn sẽ ra soát lại việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; Việc thực hiện các quy định pháp luật về lao động, quản lý ngoại hối và các quy định pháp luật liên quan; Việc chấp hành quy định về điều kiện giám sát, đánh giá đầu tư và chế độ báo cáo, thống kê theo quy định; Việc chấp hành biện pháp xử lý vi phạm đã phát hiện; Việc thực hiện các nội dung quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Tùy mục đích, yêu cầu của công tác kiểm tra và theo tính chất, đặc điểm của dự án có vốn đầu tư nước ngoài, nội dung kiểm tra có thể bao gồm toàn bộ hay một phần các nội dung quy định tại Điều 8 Thông tư số 02/2022/TT-BKHĐT ngày 14/02/2022./.

Quỳnh An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra