Tây Ninh: Không phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người mới

Thứ tư, 17/01/2024 16:40
(ThanhtraVietNam)- Trong năm 2023, toàn ngành Thanh tra tỉnh Tây Ninh đã triển khai 33/33 cuộc thanh tra hành chính theo kế hoạch từ đầu năm, đạt 100% và 23 cuộc thanh tra đột xuất; xử lý 15/23 vụ việc có dấu hiệu tiêu cực… Đồng thời, công tác giám sát hoạt động đoàn thanh tra, đôn đốc xử lý sau thanh tra được chú trọng và có chuyển biến rõ nét.

Còn nhiều bất cập cần chú trọng

Theo Thanh tra tỉnh Tây Ninh, trong năm 2023, các cơ quan Thanh tra đã chủ động xây dựng kế hoạch theo đúng định hướng chương trình thanh tra, kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ. Đến nay, toàn ngành đã triển khai 33/33 cuộc thanh tra hành chính theo kế hoạch từ đầu năm, đạt 100% và 23 cuộc thanh tra đột xuất. Toàn ngành Thanh tra kịp thời rà soát, xử lý, khắc phục sự chồng chéo giữa các cơ quan Thanh tra theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Công tác giám sát hoạt động đoàn thanh tra, đôn đốc xử lý sau thanh tra được chú trọng và có chuyển biến rõ nét.

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 (ảnh: tayninh.gov.vn)

Tuy nhiên, dự thảo kết luận thanh tra vẫn còn nội dung chưa đạt yêu cầu, ở cấp huyện vẫn còn một số kết luận thanh tra chưa đúng mẫu theo Thông tư số 06/2021/TT-TTCP; chậm ban hành kết luận thanh tra; nội dung kết luận dàn trải, chưa xác định được trọng tâm, trọng điểm theo phạm vi kế hoạch thanh tra được phê duyệt; chưa xác định đầy đủ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức; chưa có đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan, tính chất, mức độ của các thiếu sót, sai phạm; việc áp dụng, viện dẫn văn bản chưa chặt chẽ.

Tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC), phản ánh, kiến nghị của công dân trong năm 2023 có tăng nhưng không phát sinh các vụ việc KNTC đông người mới, khiếu kiện vượt cấp về Trung ương. Các cơ quan hành chính ban hành quyết định hành chính bảo đảm chặt chẽ, phù hợp quy định pháp luật, kịp thời hướng dẫn, giải đáp ngay từ cơ sở. Đến nay, không còn trường hợp thủ trưởng uỷ quyền cho cấp phó, phòng chuyên môn tiếp dân định kỳ. Ngành Thanh tra thực hiện tốt Đề án “Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, gắn với thực hiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2021-2025”.

Tuy nhiên, việc tiếp công dân, nhất là tiếp công dân định kỳ của người có thẩm quyền tại một số nơi chưa thật sự gắn với việc giải quyết KNTC. Đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở cấp xã chủ yếu là kiêm nhiệm, một số vị trí thuộc nhóm phải chuyển đổi vị trí công tác định kỳ, công chức thay thế cần thời gian tiếp cận công việc nên hiệu quả chưa cao. Số đơn khiếu nại quyết định hành chính tăng 279% so với cùng kỳ, vẫn còn trường hợp giải quyết quá hạn (chiếm tỷ lệ 19%). Số liệu báo cáo ở một vài đơn vị chưa chặt chẽ; việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, đánh giá của một số địa phương, đơn vị chưa phản ánh đúng thực tế.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) trong năm 2023, trên toàn tỉnh phát sinh 4 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng; kịp thời xử lý 15/23 vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, còn 1 vụ đang được xem xét, xử lý theo quy định. Các vụ án cũ đang được các cơ quan tư pháp tiếp tục đẩy mạnh tiến độ điều tra, xét xử. Thanh tra tỉnh phát huy vai trò cơ quan tham mưu, đôn đốc, theo dõi công tác PCTN, TC trên địa bàn tỉnh. Qua đó, các ngành, địa phương cụ thể hoá những nội dung liên quan và thực hiện ngay đầu năm, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Công tác điều tra, xét xử có cải thiện đáng kể trong những năm gần đây, tuy nhiên, vẫn còn một số vụ án xảy ra trên địa bàn tỉnh chưa được thông tin kịp thời. Công tác xác minh tài sản, thu nhập được giao cho các cán bộ, công chức làm đầu mối nhưng vẫn còn tình trạng chưa có sự chủ động trong việc nghiên cứu các quy định liên quan. Một số cơ quan, đơn vị chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc thực hiện công tác PCTN, nhất là triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng…

Phấn đấu đạt chỉ tiêu giải quyết khiếu nại trên 85% trong năm 2024

Năm 2024, toàn ngành Thanh tra xác định cần tập trung khắc phục hiệu quả những mặt còn hạn chế; quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ các cuộc thanh tra theo kế hoạch thanh tra của tỉnh, cũng như các cuộc thanh tra đột xuất bảo đảm đúng định hướng, chất lượng, hiệu quả, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tế; đẩy mạnh công tác xử lý sau thanh tra.

Toàn ngành Thanh tra tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các lĩnh vực liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, chính sách chế độ bảo hiểm xã hội; thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở; công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách cho người dân, nhằm hạn chế thấp nhất việc phát sinh KNTC. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực sẽ tiếp tục được triển khai sâu rộng, có sự kiểm tra và giám sát việc thực hiện công tác này…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 của ngành Thanh tra tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong đánh giá cao những kết quả mà toàn ngành Thanh tra tỉnh đạt được trong năm 2023; đồng thời yêu cầu ngành Thanh tra quan tâm thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, việc thực hiện các chế độ báo cáo. Ông Võ Đức Trong nhấn mạnh, công tác thanh tra cần phải kịp thời phát hiện những sai phạm, để có biện pháp uốn nắn, chấn chỉnh, đặc biệt là công tác phòng ngừa. Cán bộ ngành Thanh tra tỉnh phải tiếp tục nghiên cứu sâu các quy định của pháp luật liên quan, để nâng cao chất lượng công tác thanh tra, cũng như công tác tham mưu cho UBND tỉnh.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong yêu cầu Thanh tra tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thanh tra (ảnh: tayninh.gov.vn)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong yêu cầu, trong năm 2024, toàn ngành Thanh tra tiếp tục bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là định hướng của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội; chú ý đến các vấn đề bức xúc tại địa phương để có hướng xây dựng kế hoạch thanh tra, nhằm bảo đảm việc thanh tra đúng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại địa phương; tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ thanh tra bảo đảm về số lượng và chất lượng./.

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra