Thanh tra Bộ GTVT: Tăng cường đôn đốc xử lý sau thanh tra

Thứ hai, 06/06/2022 15:44
(ThanhtraVietNam) - Bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, thời gian qua, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đẩy mạnh công tác đôn đốc, xử lý sau thanh tra với nhiều giải pháp quyết liệt, nhất là việc thu hồi tài sản cũng như việc xử lý kỷ luật tổ chức, cá nhân có vi phạm được phát hiện qua thanh tra góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động thanh tra.
leftcenterrightdel
Tăng cường đôn đốc xử lý sau thanh tra góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động thanh tra 

Ngay từ năm 2015, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 33/2015/NĐ-CP quy định việc thực hiện kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ GTVT đã được Bộ trưởng Bộ GTVT cho phép thành lập phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra để chuyên môn hóa hoạt động này. Ngoài chức năng theo dõi, đôn đốc xử lý sau thanh tra, phòng còn tham mưu trong công tác giám sát hoạt động đoàn thanh tra và thẩm định dự thảo kết luận thanh tra.

Công tác theo dõi, đôn đốc, xử lý sau thanh tra đã được thực hiện một cách bài bản từ việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, số hóa tài liệu trong quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu về kết luận, kiến nghị thanh tra, đối tượng phải thực hiện KLTT đến các khâu lập kế hoạch hàng năm, hàng tháng và tăng cường đôn đốc trực tiếp.

Năm 2022, theo kế hoạch được Lãnh đạo Thanh tra Bộ GTVT phê duyệt, phòng GS, KT và XLSTT đã tham mưu và tập trung triển khai đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra trong các lĩnh vực: đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; kinh doanh vận tải, hoạt động kiểm định ATKT&BVMT đối với xe cơ giới đường bộ tại địa bàn 22 tỉnh, thành phố trên cả nước; công tác quản lý đầu tư xây dựng tại các Ban QLDA thuộc Bộ GTVT.

Trong quá trình làm việc tại các đơn vị, Tổ đôn đốc của Thanh tra Bộ đã ghi nhận kết quả thực hiện các Kết luận thanh tra, các tồn tại, khó khăn vướng mắc của đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện, qua đó đề xuất các giải pháp xử lý phù hợp. Làm rõ trách nhiệm của các chủ thể có liên quan và các nguyên nhân chưa hoàn thành việc thực hiện kết luận thanh tra (nếu có) để qua đó kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, Thanh tra Bộ GTVT đã đôn đốc, thu hồi về NSNN tổng số tiền 4,87 tỷ đồng, kết thúc theo dõi đối với 10 Kết luận thanh tra và nhiều đối tượng thanh tra trên địa bàn các tỉnh Hà Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế...

Qua công tác theo dõi, đôn đốc, xử lý sau thanh tra các đơn vị, đối tượng được thanh tra đã ý thức được trách nhiệm và nghiêm túc, cầu thị trong việc tổ chức thực hiện các nội dung kiến nghị tại các Kết luận thanh tra, đồng thời đã góp phần tăng cường công tác chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước đối với đối tượng thanh tra, các nội dung kiến nghị của Kết luận thanh tra được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả./.
Minh Thắng - TT Bộ GTVT
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra