Thanh tra Hải Phòng: Đẩy mạnh giám sát công tác đầu tư công và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước

Thứ ba, 22/10/2024 13:34
(ThanhtraVietNam) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, ngành thanh tra thành phố Hải Phòng đã triển khai hàng nghìn cuộc thanh tra hành chính và chuyên ngành, phát hiện nhiều sai phạm, đồng thời kiến nghị các biện pháp xử lý nghiêm túc. Với việc đẩy mạnh giám sát công tác đầu tư công và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thành phố đang thực hiện những biện pháp quyết liệt để tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong sử dụng vốn đầu tư.

Tiếp dân không chỉ cho xong việc mà là để dân hài lòng

Trong 9 tháng đầu năm 2024, công tác thanh tra của thành phố Hải Phòng đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và kiểm soát chặt chẽ các hoạt động đầu tư, kinh tế trên địa bàn thành phố. Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo, toàn ngành thanh tra thành phố đã thực hiện hàng nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành, qua đó phát hiện nhiều vi phạm và đưa ra các kiến nghị xử lý kịp thời.

Cụ thể, toàn ngành thanh tra thành phố Hải Phòng đã triển khai tổng cộng 109 cuộc thanh tra hành chính, tăng nhẹ 0,92% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, 14 cuộc thanh tra từ năm trước đã được chuyển sang thực hiện trong năm nay, và 95 cuộc thanh tra mới được tiến hành trong kỳ báo cáo. Các cuộc thanh tra chủ yếu được thực hiện theo kế hoạch với 102 cuộc, và có 7 cuộc thanh tra đột xuất nhằm xử lý các vấn đề phát sinh đột ngột.

leftcenterrightdel
 Phó Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Lê Lương công bố kết luận thanh tra. Ảnh: thanhtra.haiphong.gov.vn

Đến nay, các cơ quan thanh tra đã ban hành kết luận cho 60 cuộc thanh tra, tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật. Tổng cộng 291 đơn vị đã được thanh tra, qua đó phát hiện nhiều sai phạm với tổng số tiền lên tới khoảng 21 tỷ đồng. Trong số này, thanh tra thành phố đã kiến nghị thu hồi trên 18,5 tỷ đồng về ngân sách nhà nước và đề xuất các biện pháp xử lý khác với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ. Đáng chú ý, đã có gần 14 tỷ đồng được thu hồi về ngân sách nhà nước, chứng tỏ nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc xử lý nhanh chóng và hiệu quả.

Bên cạnh đó, toàn thành phố đã tiến hành đôn đốc thực hiện 95 kết luận thanh tra, giảm 21,48% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, 47 kết luận đã được hoàn thành, trong khi 48 kết luận vẫn đang trong quá trình thực hiện. Số tiền cần thu hồi từ các kết luận thanh tra là hơn 6,1 tỷ đồng, trong đó đã thu hồi được hơn 3,6 tỷ đồng về ngân sách nhà nước. Cùng với đó, các kiến nghị xử lý khác lên tới 5,1 tỷ, và có 169 cá nhân cùng 80 tổ chức bị kiến nghị xử lý hành chính.

Về thanh tra trách nhiệm, toàn thành phố đã triển khai 7 cuộc thanh tra trách nhiệm tại 15 đơn vị. Đặc biệt, Thanh tra thành phố đã tiến hành 2 cuộc thanh tra tại UBND huyện Bạch Long Vỹ và Sở Khoa học và Công nghệ. Kết quả các cuộc thanh tra đã chỉ ra nhiều tồn tại và hạn chế, đồng thời đưa ra các kiến nghị nhằm khắc phục những thiếu sót này. Các vấn đề phổ biến được phát hiện bao gồm việc xây dựng kế hoạch thanh tra không được khảo sát kỹ lưỡng và thời gian viết báo cáo, kết luận kéo dài.

Đối với công tác thanh tra chuyên ngành, trong 9 tháng đầu năm, ngành thanh tra Hải Phòng đã triển khai 3.109 cuộc thanh tra và kiểm tra chuyên ngành, giảm 5,21% so với cùng kỳ năm trước. Nội dung thanh tra chuyên ngành tập trung vào các lĩnh vực quan trọng như lao động, du lịch, nông nghiệp, tài nguyên môi trường, y tế và giao thông vận tải. Trong đó, 3.037 cuộc thanh tra được thực hiện theo kế hoạch, và 72 cuộc thanh tra được thực hiện đột xuất để xử lý các tình huống phát sinh.

Qua các cuộc thanh tra, kiểm tra, ngành thanh tra đã phát hiện 245 tổ chức và 523 cá nhân vi phạm, với tổng số tiền vi phạm lên tới khoảng 5,6 tỷ đồng. Trong số đó, các cơ quan chức năng đã kiến nghị thu hồi gần 5 tỷ đồng về ngân sách nhà nước, đồng thời đưa ra các biện pháp xử lý khác với số tiền 683,85 triệu đồng. Ngoài ra, đã có 686 quyết định xử phạt hành chính được ban hành với tổng số tiền phạt trên 12,1 tỷ đồng.

Đối với các vi phạm về kinh tế, tổng số tiền đã được thu hồi từ các kết luận thanh tra là 926,9 triệu đồng. Đồng thời, số tiền thu hồi từ các quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 10,8 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong kỳ báo cáo, không có vụ việc hay cá nhân nào bị khởi tố qua các cuộc thanh tra chuyên ngành, thể hiện sự minh bạch và tuân thủ nghiêm túc quy định pháp luật trong các hoạt động thanh tra.

leftcenterrightdel
 Chánh Thanh tra thành phố Bùi Thị Hồng Vân phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: thanhtra.haiphong.gov.vn

Ngoài ra, trong 9 tháng đầu năm 2024, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về thanh tra. Cụ thể, thành phố đã ban hành 95 văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác thanh tra, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý. Các Sở trên địa bàn cũng đã tổ chức 6 lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ thanh tra với sự tham gia của 696 lượt người.

Trong bối cảnh kinh tế xã hội đang phát triển mạnh mẽ, công tác thanh tra đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả của các hoạt động đầu tư công. Những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2024 đã thể hiện sự nỗ lực của toàn ngành thanh tra Hải Phòng, từ việc phát hiện và xử lý các vi phạm, đến việc kiến nghị các biện pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Với những thành tựu và kinh nghiệm từ các cuộc thanh tra trong thời gian qua, ngành thanh tra thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra trong các lĩnh vực trọng điểm, đồng thời tăng cường giám sát, đảm bảo các quyết định thanh tra được thực thi một cách hiệu quả. Điều này sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thành phố Hải Phòng trong những năm tới.

B.S

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra