Thanh tra Nam Định: Đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả của quản lý nhà nước

Thứ tư, 24/01/2024 09:40
(ThanhtraVietNam) - Năm 2023, công tác thanh tra tại tỉnh Nam Định đã đạt được những kết quả đáng kể, đặc biệt trong việc phát hiện và xử lý sai phạm, từ đó đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả của quản lý nhà nước. Với sự chỉ đạo mạnh mẽ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh Nam Định đã tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng, đồng thời tăng cường công tác đào tạo và nâng cao chất lượng công tác thanh tra.

Căn cứ định hướng chương trình thanh tra năm 2023 của Thanh tra  Chính phủ và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh xây dựng dự kiến chương trình công tác thanh tra năm 2023 của toàn tỉnh, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn thanh tra các sở, ngành, các huyện, thành phố tham mưu cho Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng và phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2023 đảm bảo đúng định hướng và có trọng tâm, trọng điểm.

Theo đó, Thanh tra tỉnh đã chủ trì và xử lý 1.396 cuộc thanh tra, kiểm tra bị chồng chéo trong xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra, đạt tỷ lệ 100%. Toàn tỉnh đã triển khai 376 cuộc thanh, kiểm tra tại 2.118 cơ quan, đơn vị, cá nhân. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm trên 5 tỷ đồng, xử phạt vi phạm hành chính 2,6 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Trụ sở Thanh tra tỉnh Nam Định. Ảnh: ST 

Việc triển khai các cuộc thanh tra hành chính, toàn tỉnh đã thực hiện 88 cuộc tại 186 cơ quan, đơn vị về các nội dung: Quản lý đầu tư xây dựng; đất đai, quản lý tài chính ngân sách, thực hiện chức năng, nhiệm vụ công vụ trong công tác quản lý nhà nước; thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; thanh tra việc thực hiện pháp luật thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng…

Đã kết thúc thanh tra và ban hành Kết luận thanh tra 76 cuộc. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm gần 5 tỷ đồng, kiến nghị xử lý thu hồi hơn 1,2 tỷ; tổng số kết luận thanh tra phải thực hiện là 95 kết luận, trong đó có 18 kết luận được kiểm tra trực tiếp; đến nay đã có 84 kết luận đã hoàn thành.

Bên cạnh đó, ngành Thanh tra tỉnh Nam Định đã thực hiện 288 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 1.932 lượt cơ quan, đơn vị, cá nhân. Nội dung thanh, kiểm tra tập trung các lĩnh vực: chấp hành pháp luật về tài chính ngân sách; đất đai; đầu tư xây dựng, quản lý dự án quy định trong lĩnh vực đấu thầu; công tác quản lý, sử dụng ngân sách; đầu tư, mua sắm công; quản lý, sử dụng tài sản công... Đến nay đã có 232 cuộc thanh tra, kiểm tra được ban hành kết luận. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm khoảng 300 triệu đồng; trong đó xử lý thu hồi 229,2 triệu đồng, giảm trừ quyết toán 65,96 triệu đồng; xử lý hành chính bằng hình thức xử phạt vi phạm hành chính trên 2 tỷ đồng. Đến nay các đơn vị có sai phạm đã cơ bản thực hiện việc nộp vào ngân sách nhà nước.

Thực hiện Kết luận thanh tra số 2326/KL-TTCP ngày 29/12/2022 của Tổng Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 15/02/2023, theo đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện nghiêm các kiến nghị trong các Kết luận thanh tra, khắc phục những hạn chế, thiếu sót; kiểm điểm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân; xác định cụ thể lộ trình, thời gian, phương pháp thực hiện đối với các hạn chế, thiếu sót thuộc trách nhiệm được nêu trong Kết luận. Đã ban hành các văn bản chấn chỉnh, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt việc tham mưu trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được phân công; đồng thời, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của pháp luật trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đến nay, đa số kiến nghị trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ đều đã được nghiêm túc triển khai thực hiện và thực hiện xong; một số kiến nghị còn lại đang tiếp tục được đôn đốc thực hiện để hoàn thành theo Kế hoạch đã đề ra.

Nhìn chung, công tác thanh tra của tỉnh Nam Định năm vừa qua đã thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, góp phần phòng ngừa tham nhũng, lãng phí; toàn Ngành đã đẩy nhanh tiến độ ban hành, công khai kết luận thanh tra. Cùng với đó, công tác đôn đốc, kiểm tra và xử lý sau thanh tra đã được quan tâm thực hiện đạt kết quả tích cực.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong năm vừa qua, thời gian tới toàn ngành Thanh tra tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra; phấn đấu hoàn thành kế hoạch thanh tra năm 2024 đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc thanh tra; góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của từng địa phương, sở, ngành. Đổi mới công tác thanh tra theo hướng tăng cường thanh tra đột xuất, thanh tra chuyên đề, tập trung vào các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, dư luận xã hội đang quan tâm; nhằm phát hiện những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác quản lý Nhà nước để kiến nghị thủ trưởng các cấp, các ngành chấn chỉnh, khắc phục đồng thời kiên quyết xử lý sai phạm nhằm lập lại trật tự trong quản lý nhà nước; xử lý triệt để chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Thanh tra tỉnh tập trung thực hiện tốt các cuộc thanh tra chuyên đề theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ; thanh tra một số dự án đầu tư và thanh tra việc chấp hành pháp luật về thuế của một số doanh nghiệp do Cục thuế tỉnh đề nghị phối hợp; thanh tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, công vụ, cải cách hành chính trong công tác quản lý Nhà nước; thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thực hiện các cuộc thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật và theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đối với Thanh tra các huyện, thành phố tập trung thanh tra việc quản lý tài chính, ngân sách của UBND các xã, thị trấn; các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, thành phố; thanh tra quản lý sử dụng đất đai, môi trường; thanh tra quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân trong các trường học; việc thực hiện chính sách người có công, thực hiện chính sách an sinh xã hội…

Hoạt động thanh tra chuyên ngành của các sở phải được thực hiện rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội theo nguyên tắc quản lý nhà nước đến đâu thì thanh tra đến đó, nhưng phải tập trung vào những nội dung, những vấn đề nổi cộm đang gây bức xúc, đang được dư luận xã hội quan tâm để kiến nghị chấn chỉnh, xử lý kịp thời các tồn tại, khuyết điểm, tăng cường công tác quản lý Nhà nước.

Đồng thời, tăng cường quản lý nhà nước đối với công tác thanh tra, tiếp tục chấn chỉnh, khắc phục triệt để các thiếu sót, khuyết điểm trong việc ban hành Kết luận thanh tra. Thường xuyên cập nhật dữ liệu các cuộc thanh tra, kiểm tra vào Hệ thống cơ sở dữ liệu Thanh tra tỉnh Nam Định nhằm quản lý toàn diện hoạt động thanh tra trên địa bàn toàn tỉnh từ khâu ban hành kế hoạch thanh tra, thực hiện các cuộc thanh tra đến việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các Kết luận thanh tra.

HT
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra