Hải Dương:

Thanh tra yêu cầu chấn chỉnh các vi phạm tại Công ty Cổ phần hợp kim Tây An

Thứ hai, 25/03/2024 18:00
(ThanhtraVietNam) - Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương kiến nghị Giám đốc Công ty Cổ phần hợp kim Tây An khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót, vi phạm trong việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Thanh tra tỉnh Hải Dương đã ban hành Kết luận thanh tra số 115/KL-TTr về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước tại Công ty cổ phần hợp kim Tây An (Công ty Tây An) trong 02 năm (2021 và 2022).

Trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển, việc tuân thủ và chấp hành đúng các quy định của Luật Kế toán và pháp luật về thuế đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo công bằng, minh bạch và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số vi phạm đã được phát hiện trong quá trình thanh tra việc chấp hành các quy định này tại Công ty Tây An.

leftcenterrightdel
 Ngành nghề kinh doanh chủ yếu của Công ty Tây An là bán buôn, bán lẻ kim loại và quặng kim loại. (Ảnh: tayanjsc.com)

Thiếu sót trong việc chấp hành Luật Kế toán và pháp luật về thuế

Trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển, việc tuân thủ và chấp hành đúng các quy định của Luật Kế toán và pháp luật về thuế đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo công bằng, minh bạch và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số sai phạm đã được phát hiện trong quá trình thanh tra việc chấp hành các quy định này tại Công ty Tây An.

Qua quá trình xác minh, trong 02 năm (2021 và 2022) phát hiện 03  đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho Công ty Tây An đã tạm ngừng hoạt động có thời hạn và ngừng hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh.

Về công tác kế toán và thanh toán thuế, Công ty Tây An đã thực hiện công tác kế toán theo quy định và kê khai, nộp các loại thuế theo đúng thời hạn và phương pháp khấu trừ. Tuy nhiên, vẫn còn một số thiếu sót liên quan đến quản lý tài sản cố định và lưu trữ hóa đơn, chứng từ.

Hồ sơ một số tài sản cố định chưa đúng theo quy định tại khoản 1, Điều 5, Thông tư 45/2013/TT-BTC ngày 25/4/2013 của Bộ Tài chính. Cụ thể, chưa lập riêng hồ sơ theo dõi đối với từng tài sản cố định; thiếu biên bản giao nhận tài sản cố định; chưa được đánh số và có thẻ tài sản. Một số khoản chi còn chưa được lưu trữ đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định.

Chưa xây dựng hệ thống thang, bảng lương, quy chế lương, thưởng theo quy định

Liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước trong hai năm 2021 và 2022, Công ty Tây An đã thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế TNDN và thuế GTGT tại Chi cục Thuế thành phố Hải Dương theo phương pháp khấu trừ. Công ty đã tuân thủ cơ bản các quy định về kê khai thuế của Chi cục Thuế Hải Dương và đảm bảo nộp thuế đúng hạn. Số liệu kê khai thuế được nộp kịp thời và không còn nợ thuế tại thời điểm thanh tra. Tuy nhiên, dù đã thực hiện việc kê khai và nộp thuế đầy đủ, Công ty vẫn còn một số hạn chế và thiếu sót trong việc thực hiện quy định của pháp luật về thuế và lao động trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về việc chấp hành pháp luật về lao động và bảo hiểm xã hội, trong hai năm 2021 và 2022, Công ty chưa xây dựng hệ thống thang, bảng lương, quy chế lương, thưởng và Nội quy lao động theo quy định tại Điều 93 và Điều 118 của Bộ luật Lao động năm 2019.

Chuyển Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xử phạt theo quy định

Trước những sai phạm được phát hiện qua thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương đã kiến nghị một số biện pháp xử lý. Cụ thể, Giám đốc Công ty Cổ phần hợp kim Tây An cần tổ chức niêm yết công khai Kết luận thanh tra tại đơn vị trong thời hạn 15 ngày liên tục theo đúng quy định tại điểm c khoản 2 Điều 49 Nghị định 43/2023/NĐ-CP, ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ.

Đồng thời, chấp hành nghiêm chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm hành chính về lao động khi có quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các bộ phận, cá nhân có liên quan; khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Hải Dương kiến nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh thực hiện xử phạt theo thẩm quyền đối với hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực lao động theo Phiếu chuyển thông tin của Thanh tra tỉnh.

Những biện pháp được đề xuất nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch và tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh và quản lý nhà nước. Việc thực hiện các biện pháp này không chỉ giúp nâng cao chất lượng lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần hợp kim Tây An mà còn tạo ra môi trường làm việc phát triển bền vững.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra