Công ty cổ phần XNK Hải Dương:

Thiếu sót trong hoạt động sản xuất kinh doanh về kế toán, thuế và lao động

Thứ năm, 28/03/2024 17:50
(ThanhtraVietNam) - Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương kiến nghị Cục Thuế tỉnh và Sở Tài chính thực hiện xử phạt theo thẩm quyền đối với hành vi vi phạm hành chính về thuế và kế toán của Công ty Cổ phần XNK Hải Dương.

Tại Kết luận thanh tra số 187/KL-TTr về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước tại Công ty cổ phần XNK Hải Dương (viết tắt là Công ty) trong 02 năm (2021 và 2022), Thanh tra tỉnh Hải Dương chỉ rõ, Công ty đã cơ bản chấp hành các quy định của pháp luật về kế toán, thuế, lệ phí, lao động và bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót trong hoạt động sản xuất kinh doanh về kế toán, thuế và lao động.

leftcenterrightdel
 Công ty cổ phần XNK Hải Dương bị thu hồi hơn 3,4 tỷ đồng do khai sai thuế. (Ảnh minh họa, nguồn: taichinhdoanhnghiep.net.vn) 

Một số hạn chế, thiếu sót trong hoạt động sản xuất kinh doanh về kế toán, thuế và lao động

Cụ thể, trong quá trình thanh tra về việc chấp hành Luật Kế toán và pháp luật về thuế tại Công ty XNK Hải Dương, đã phát hiện một số thiếu sót đáng chú ý. Về hạch toán, ghi tăng và trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ), khoản 3 Điều 3, Thông tư 45/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao TSCĐ. Tuy nhiên, Công ty XNK Hải Dương đã không tuân thủ đúng quy định này đối với chi phí thuê hạ tầng trong hai năm 2021 và 2022. Mặt khác, số liệu trên sổ kế toán không đúng với chứng từ kế toán theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 9, Nghị định 41/2018/NĐ-CP, ngày 12/3/2018 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập.

Bên cạnh đó, Công ty cũng tính vào chi phí hợp lý chưa đúng theo quy định đối với chi phí trích khấu hao tương ứng với nguyên giá vượt trên 1,6 tỷ đồng/xe đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, với số tiền gần 994 triệu đồng, dẫn đến việc phải nộp thêm thuế TNDN qua thanh tra là gần 199 triệu đồng. Đồng thời, tính vào chi phí hợp lý chưa đúng theo quy định đối với chi phí không đủ hóa đơn, chứng từ; chi phí thuê hạ tầng; chi phí trên 20 triệu không thanh toán qua ngân hàng; chi trùng nội dung nghiệp vụ kinh tế; chi phí lãi vay không đúng quy định với số tiền gần 1.328 triệu đồng. Do đó, thuế TNDN phải nộp tăng thêm qua thanh tra là gần 266 triệu đồng.

Mặt khác, Công ty chưa khấu trừ, kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân khi chi tiền hoa hồng bán hàng cho cá nhân theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 25, Thông tư 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính với số tiền thuế thu nhập cá nhân hơn 2,9 tỷ đồng.

Đối với nội dung thanh tra thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, Công ty đã cơ bản tuân thủ quy định của pháp luật về kê khai và nộp các loại thuế tại Chi cục Thuế khu vực Kim Môn, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót. Cụ thể, Công ty đã khai sai một số loại thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Điều này đã dẫn đến việc phải nộp thêm tiền thuế qua thanh tra. Tổng số tiền phải nộp thêm trong 02 năm (2021 và 2022) là gần 3,44 đồng.

Đối với chấp hành pháp luật về lao động, Công ty XNK Hải Dương còn những thiếu sót: Chưa điều chỉnh lại hệ thống thang, bảng lương và Quy chế trả lương theo các văn bản pháp luật mới vào năm 2021 và 2022. Mặt khác, từ năm 2019, Nội quy lao động của Công ty được xây dựng theo quy định của Bộ Luật Lao động năm 2012, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Công ty chưa thực hiện điều chỉnh lại Nội quy lao động theo quy định mới của Bộ luật Lao động năm 2019.

Khai sai thuế, Công ty cổ phần XNK Hải Dương bị thu hồi gần 3,44 tỷ đồng

Trước hạn chế, thiếu sót trên, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Công ty cổ phần XNK Hải Dương nộp gần 3,44 tỷ đồng tiền thuế TNDN, thuế GTGT và thuế TNCN phải nộp tăng thêm qua thanh tra vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Hải Dương.

Mặt khác, chấp hành nghiêm chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm hành chính về thuế, kế toán khi có quyết định xử lý hành vi vi phạm hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các bộ phận, cá nhân có liên quan; khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót được chỉ rõ tại Kết luận thanh tra.

Đối với Cục Thuế tỉnh và Sở Tài chính, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Cục Thuế tỉnh chỉ đạo Chi cục Thuế thành phố Hải Dương và Chi cục Thuế khu vực Kim Môn tăng cường công tác theo dõi đối với các doanh nghiệp đã ngừng hoạt động hoặc tạm dừng hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh có cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho Công ty Cổ phần XNK Hải Dương và có biện pháp xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, thực hiện xử phạt theo thẩm quyền đối với hành vi vi phạm hành chính về thuế và kế toán của Công ty Cổ phần XNK Hải Dương theo Phiếu chuyển thông tin của Thanh tra tỉnh./.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra