Trà Vinh: Vi phạm nghiêm trọng tại Phòng GD&ĐT huyện Cầu Ngang

Thứ tư, 07/08/2024 15:50
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Trà Vinh chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý thu chi tài chính; mua sắm tài sản, đầu tư xây dựng cơ bản; phòng chống tham nhũng, tiêu cực tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cầu Ngang. Đồng thời, kiến nghị chuyển hồ sơ mua sắm trang thiết bị sang cơ quan điều tra xử lý theo đúng pháp luật.

Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã ban hành Kết luận thanh tra số 52/KL-TTr về việc thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý thu, chi tài chính; mua sắm tài sản công; đầu tư xây dựng cơ bản và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Cầu Ngang.

Hàng loạt sai phạm trong các gói thầu

Theo Kết luận thanh tra, trong công tác mua sắm tài sản và đầu tư xây dựng cơ bản, qua kiểm tra hồ sơ của 342 gói thầu mua sắm, sửa chữa do Phòng GD&ĐT và 16 điểm trường làm chủ đầu tư trong giai đoạn từ ngày 01/01/2020 đến quý III năm 2023 với tổng mức đầu tư hơn 32,1 tỷ đồng, thanh tra phát hiện, có 270/342 gói thầu, bao gồm 206 gói thầu sửa chữa và 64 gói thầu mua sắm, các chủ đầu tư thực hiện chưa đầy đủ trình tự, thủ tục sửa chữa, mua sắm theo quy định.

Cụ thể, đối với các gói thầu sửa chữa, qua kiểm tra cho thấy, ngoài các gói thầu sửa chữa, các chủ đầu tư còn đầu tư xây dựng mới rất nhiều hạng mục (các gói thầu xây mới nhưng lại ghi tên gói thầu là sửa chữa) là chưa đảm bảo theo quy định.

Kế hoạch sửa chữa chưa nêu chi tiết đầy đủ các nội dung theo quy định là 206 gói thầu sửa chữa; 79 gói thầu, các chủ đầu tư không lập kế hoạch sửa chữa là chưa đảm bảo theo quy định.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Trà Vinh chỉ ra nhiều vi phạm nghiêm trọng tại Phòng GD&ĐT huyện Cầu Ngang, Trà Vinh

Về công tác lựa chọn nhà thầu, tất cả 17 chủ đầu tư đều có sai sót, vi phạm giống nhau. Chủ đầu tư không lập và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là chưa đúng theo quy định. Khi chỉ định thầu cho các đơn vị thi công cải tạo sửa chữa, chủ đầu tư không xem xét hồ sơ năng lực của đơn vị thi công theo quy định.

Có 16/17 chủ đầu tư thực hiện 177 gói thầu sửa chữa, mua sắm có tính chất giống nhau, được thực hiện trong cùng năm, sử dụng cùng một nguồn vốn nhưng chủ đầu tư không gom lại thành một gói thầu mà phân chia ra nhiều gói thầu có giá trị dưới 100 triệu đồng để chỉ định thầu, vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 9 Thông tư số 58/2016/TT-BTC.

Ngoài ra, chủ đầu tư không có hồ sơ chứng minh việc công khai kết quả chỉ định thầu công trình là chưa đúng quy định tại khoản 2 Điều 38 Luật Đấu thầu năm 2013.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, trong việc ký kết hợp đồng thi công, nghiệm thu, thanh toán của 206 gói thầu cải tạo, sửa chữa (có giá trị gói thầu lớn hơn 50 triệu đồng), đều có sai sót, vi phạm giống nhau như hồ sơ các gói thầu không có biên bản thương thảo hợp đồng là chưa đúng quy định; Chủ đầu tư (đồng thời là đơn vị quản lý, sử dụng công trình) không có tổ chức giám sát, nghiệm thu công tác thi công sửa chữa theo quy định.

Qua kiểm tra tại Phòng GD&ĐT và 16 điểm trường cho thấy, có 13 gói thầu được chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thi công trước, sau đó chủ đầu tư mới lập thủ tục thanh toán. Như vậy, các chủ đầu tư đã chỉ định nhà thầu thực hiện thi công khi chưa được phân bố vốn, vi phạm quy định tại khoản 9 Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013.

Đối với các gói thầu mua sắm có giá trị không quá 100 triệu đồng có 64 gói thầu mua sắm (có giá trị lớn hơn 50 triệu đồng), chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định, cụ thể: không lập và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định; không có biên bản thương thảo hợp đồng theo quy định; không có hồ sơ chứng minh việc công khai kết quả chỉ định thầu theo quy định.

Đối vói các gói thầu mua sắm có giá trị trên 100 triệu đồng, qua thanh tra cho thấy, trong quá trình thực hiện đầu tư mua sắm, chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan chưa thực hiện đúng quy định, cụ thể: chủ đầu tư áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn đối với gói thầu mua sắm thường xuyên có giá trị trên 200 triệu đồng là chưa đúng quy định; chủ đầu tư thực hiện quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn chưa đảm bảo theo quy định.

Đoàn thanh tra chọn kiểm tra thực tế 48 gói thầu mua sắm, sửa chữa do Phòng GD&ĐT và 6 điểm trường làm chủ đầu tư, qua kiểm tra cho thấy có 9 gói thầu nhà thầu thi công thiếu khối lượng so với hợp đồng thi công và nghiệm thu, thanh toán, với tổng số tiền các chủ đầu tư thanh toán thừa cho đơn vị thi công là 124.115.709 đồng; 01 gói thầu đơn vị thi công đã lắp đặt sai chủng loại vật tư so với hợp đồng thi công và nghiệm thu, thanh toán.

Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức

Qua kiểm tra đối với các gói thầu mua sắm, cơ quan thanh tra phát hiện, gói thầu mua 02 tivi 65 inch Samsung UA 6500 phục vụ chuyên môn Trường Tiểu học Thị trấn Mỹ Long; thực tế, đơn vị cung cấp là cơ sở Điện máy Phương Dân đã cung cấp cho trường 02 cái tivi Samsung 65UA7700 (sai model).

Qua làm việc với Đoàn thanh tra, ông Huỳnh Thanh Nhã - chủ cơ sở Điện máy Phương Dân, không thừa nhận việc cung cấp sai model 02 tivi, mà cho rằng Hợp đồng số 88/HĐMB-2021 ghi loại tivi Samsung UA6500 là do nhầm lẫn trong khâu đánh máy, trên thực tế thị trường không có loại tivi này. Đồng thời, 3 báo giá để làm cơ sở cho chủ đầu tư xét chọn nhà thầu cũng là do chính ông Huỳnh Thanh Nhã soạn (đều báo giá loại tivi Samsung UA 6500).

Từ đó, Đoàn thanh tra tiến hành xác minh về chủng loại và giá tại 2 đơn vị báo giá là Điện tử Phúc và Trung tâm tin học Việt Tin, kết quả cho thấy 2 báo giá không phải do các đơn vị trên phát hành (báo giá giả).

Qua làm việc, ông Huỳnh Thanh Nhã thừa nhận đã làm giả con dấu của Điện tử Phúc để đóng vào báo giá do chính ông soạn (không thừa nhận làm giả con dấu của Trung tâm tin học Việt Tin).

Theo Kết luận thanh tra, ông Huỳnh Thanh Nhã, chủ cơ sở điện máy Phương Dân đã có hành vi làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Từ đó, Chánh Thanh tra tỉnh Trà Vinh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ mua sắm trang thiết bị (tivi) tại cơ sở điện máy Phương Dân (ông Huỳnh Thanh Nhã là chủ cơ sở) sang cơ quan điều tra có thẩm quyền để tiến hành điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thanh tra tỉnh Trà Vinh cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể lãnh đạo UBND huyện Cầu Ngang, cá nhân Phó chủ tịch UBND huyện phụ trách công tác GD&ĐT giai đoạn 2020-2023. Do đã thiếu kiểm tra, chấn chỉnh để xảy ra sai phạm, gây bức xúc, dư luận trong đội ngũ giáo viên trên địa bàn. Dẫn đến phát sinh nhiều đơn thư tố cáo, gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ trong ngành Giáo dục huyện. Thiếu sâu sát trong công tác chỉ đạo, quản lý, để xảy ra những hạn chế, thiếu sót, vi phạm tại Phòng GD&ĐT huyện Cầu Ngang.

UBND huyện Cầu Ngang thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các gói thầu cải tạo, sửa chữa và mua sắm của 38 điểm trường, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).

Đồng thời, UBND huyện Cầu Ngang tiến hành kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với tập thể lãnh đạo các Phòng GD&ĐT, Tài chính - Kế hoạch, Nội vụ giai đoạn 2020-2023, và 27 cá nhân liên quan đến hạn chế, thiếu sót, vi phạm phát hiện qua thanh tra.

Đồng thời, Trưởng Phòng GD&ĐT có trách nhiệm thu hồi và chỉ đạo các trường (các chủ đầu tư có sai sót, vi phạm) thu hồi, nộp vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh tại Kho bạc Nhà nước Trà Vinh số tiền 559.208.275 đồng./.

Khánh Nghi

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra