Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên tăng cường kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư

Thứ tư, 06/09/2023 11:20
(ThanhtraVietNam) – Sau thanh tra trách nhiệm, Thanh tra tỉnh Điện Biên yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa tăng cường kiểm tra việc triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát của người đứng đầu UBND huyện chưa toàn diện là nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế được chỉ ra.

Không thanh tra đơn vị đã được kiểm toán

Tủa Chùa là huyện miền núi nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Điện Biên, có 12 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó 10 xã thuộc khu vực đặc biệt khó khăn; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội còn yếu; nguồn thu ngân sách trên địa bàn thấp chỉ đáp ứng 2,2% năm 2021 và 2,37% năm 2022 so với tổng chi ngân sách huyện.

Trong những năm qua, huyện Tủa Chùa được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất bằng nhiều chương trình, dự án và các chính sách để phát triển kinh tế xã hội đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Điện Biên đã tiến hành thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa trong việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí ngân sách và đầu tư xây dựng.

Do trong kỳ thanh tra, Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm toán tổng hợp ngân sách huyện năm 2021 và kiểm toán chi tiết tại một số đơn vị nên Thanh tra tỉnh chỉ tiến hành thanh tra công tác quản lý sử dụng ngân sách năm 2022 và không thanh tra việc quản lý, sử dụng ngân sách năm 2021 các đơn vị đã được kiểm toán.

Thanh tra tỉnh ghi nhận, UBND huyện đã ban hành các quyết định về chương trình, giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và dự toán ngân sách năm; nguồn dự phòng ngân sách huyện được sử dụng có hiệu quả, xử lý các nhiệm vụ cấp bách trên địa bàn.

Tuy nhiên, một số tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra qua thanh tra là:

(1) Thời hạn phân bổ và giao bổ sung dự toán trong năm có trường hợp không đảm bảo trong thời hạn 10 ngày làm việc theo quy định tại khoản 5 Điều 13 Thông tư số 342/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính.

(2) Chủ tịch UBND huyện ban hành một số Quyết định về việc khen thưởng nhưng không thực hiện chi tiền thưởng từ Quỹ thi đua khen thưởng tại cơ quan thường trực Hội đồng thi đua cấp huyện quản lý theo khoản 2, Điều 29 Quyết định số 11/2020/QĐ-UBND ngày 27/7/2020 UBND tỉnh Điện Biên.

(3) Một số khoản thu trong năm chưa đạt dự toán huyện giao: Thuế giá trị gia tăng từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh 2.376.014.781 đồng đạt 65%; Phí và lệ phí xã 245.819.000 đồng đạt 50%; Thu tiền sử dụng đất 757.655.550 đồng đạt 76%.

(4) Phòng Tài chính - Kế hoạch chưa thực hiện đầy đủ việc xét duyệt, thông báo quyết toán năm đối với các đơn vị dự toán cấp I theo quy định tại Thông tư số 137/2017/TT-BTC ngày 25/12/2017 của Bộ Tài chính.

leftcenterrightdel
 Một góc thị trấn Tủa Chùa. Ảnh: dienbientv.vn

Phát hiện thanh toán còn trùng lặp

Kiểm tra hồ sơ, sổ sách tại 7 đơn vị dự toán, Đoàn Thanh tra phát hiện công tác quản lý, sử dụng kinh phí còn một số tồn tại, vi phạm. Cụ thể:

Văn phòng HĐND-UBND huyện thanh toán tiền tham gia lớp bồi dưỡng đại biểu HĐND huyện còn trùng lặp, thanh toán tiền thuê phòng ngủ cho đại biểu không đúng đối tượng; hạng mục sửa chữa trụ sở HĐND và UBND huyện thanh toán sai diện tích ốp tấm Nano thông minh và thanh toán sai tiền thuế giá trị gia tăng.

Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thanh toán tiền làm thêm giờ trùng với ngày đi công tác, trùng với công việc khác.

UBND xã Mường Báng Chi tiền cho đại biểu HĐND đã hết nhiệm kỳ, không đúng theo Nghị quyết số 48/2016/NQ-HĐND ngày 10/12/2016 của HĐND tỉnh.

Ban Quản lý dự án các công trình huyện trích quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp chưa đầy đủ theo Thông tư số 06/2019/TT-BTC ngày 28/01/2019 của Bộ Tài chính.

Qua thanh tra giá trị thanh toán bị loại trừ ở các công trình là: 713.347.000 đồng.

Kết quả thanh tra 35 dự án đầu tư xây dựng (có tổng mức đầu tư 161.884.000.000 đồng) do Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Dân tộc, Ban quản lý dự án các công trình huyện làm chủ đầu tư, quản lý dự án cho thấy, nhật ký khảo sát thiếu chữ ký của cán bộ giám sát khảo sát, chủ đầu tư không phê duyệt trực tiếp vào báo cáo kết quả khảo sát.

Trong quản lý chất lượng, tiến độ thi công xây dựng các đơn vị thi công không lập biện pháp kiểm tra, kiểm soát (chất lượng vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị được sử dụng cho công trình, biện pháp thi công, tiến độ thi công xây dựng công trình); hồ sơ bản vẽ hoàn công không cập nhật các thay đổi trên tuyến khi điều chỉnh vị trí các đoạn rãnh dọc tại Dự án Nâng cấp đường nội thôn Nà Áng, xã Mường Báng.

Công tác lập dự toán, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán tại một số công trình chưa chính xác; quá trình giám sát thi công và nghiệm thu thanh toán không phát hiện các sai sót về khối lượng; không giảm thuế VAT theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ tại 2 dự án.

Cần kịp thời uốn nắn sai phạm

Theo Thanh tra tỉnh Điện Biên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra giám sát của người đứng đầu UBND huyện chưa toàn diện dẫn tới chưa phát hiện và khắc phục kịp thời các khuyết điểm, tồn tại, vi phạm.

Thủ trưởng một số phòng, ban chuyên môn chưa làm tròn trách nhiệm, tham mưu; có việc chưa kịp thời, chưa đầy đủ, chưa tuân thủ đúng các quy trình, quy định, không phát hiện các nội dung tồn tại, vi phạm trong thực thi nhiệm vụ.

Việc nghiên cứu cập nhật các quy định của pháp luật về quản lý sử dụng kinh phí ngân sách của người đứng đầu các đơn vị và cán bộ được giao nhiệm vụ chưa thường xuyên, chưa bám sát văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

Việc chấp hành các quy định của Nhà nước trong công tác quản lý đầu tư xây dựng của Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan có những nội dung chưa đúng và chưa đầy đủ theo quy định.

Chủ đầu tư chưa cương quyết xử lý các đơn vị tư vấn, nhà thầu làm sai; năng lực một số cán bộ làm công tác quản lý dự án, giám sát thi công còn hạn chế.

Kết luận thanh tra khẳng định, những tồn tại, hạn chế, vi phạm trên có trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa và tập thể lãnh đạo UBND huyện thời kỳ 2021-2022.

Các khoản kinh phí chi hoạt động thường xuyên sai chế độ, chính sách thuộc trách nhiệm của Thủ trưởng và Kế toán các đơn vị.

Vi phạm trong quản lý đầu tư xây dựng thuộc trách nhiệm của các cá nhân được phân công phụ trách, chỉ đạo, kiểm tra, tổ chức triển khai, thực hiện các dự án.

Nhà thầu tư vấn, Nhà thầu xây lắp phải chịu trách nhiệm theo quy định của Nhà nước và trách nhiệm theo quy định trong hợp đồng đã ký với Chủ đầu tư.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa chỉ đạo phòng Tài chính - Kế hoạch tăng cường công tác tham mưu trong điều hành và sử dụng ngân sách đảm bảo linh hoạt, hiệu quả, kịp thời, tuân thủ các quy định của Luật Ngân sách, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra việc triển khai các dự án đầu tư; lựa chọn các đơn vị khảo sát, thiết kế, giám sát, thi công phải đáp ứng đủ điều kiện về năng lực; kịp thời phát hiện và uốn nắn những sai phạm và thực hiện đầy đủ các nội dung về trình tự, thủ tục quản lý đầu tư theo quy định của pháp luật./.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra