Chưa xây dựng ngay đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Thứ tư, 01/09/2010 09:38 (GMT+7)
Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra chiều qua (31/8), Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng thông báo, hiện Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với Nhật Bản lập báo cáo nghiên cứu khả thi hai tuyến đường sắt cao tốc, chứ chưa xây dựng ngay.
Theo Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng, trong kỳ họp Quốc hội vừa rồi, Chính phủ đã báo cáo dự án tiền khả thi về dự án đường sắt cao tốc (ĐSCT) nhưng do nhiều lý do nên QH chưa thông qua chủ trương xây dựng. Trong đó có lí do báo cáo tiền khả thi chưa làm rõ hết từ quy mô, tác động đến sức chịu đựng của nền kinh tế. Đến thời điểm này, Chính phủ chưa có chủ trương hay bất kỳ kế hoạch nào để xây đường sắt cao tốc ngay.
Về lý do chọn đối tác Nhật Bản, ông Dũng cho hay, đây là nước có tài trợ vốn ODA song phương lớn nhất, tập trung hạ tầng kinh tế, đặc biệt hạ tầng giao thông. Tất cả các dự án hợp tác với Nhật Bản đã đóng góp hiệu quả cho nền kinh tế.
 |
Theo bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng, do Chính phủ chưa có ý định trình Quốc hội nên việc trình dự án ĐSCT sau này sẽ xem xét, căn cứ trên cơ sở dự án nghiên cứu đã hoàn thành. Ảnh minh hoạ |
Trong chương trình hợp tác tài khóa 2010- 2011 với Nhật Bản, Việt Nam cũng đặt vấn đề tiếp tục nghiên cứu dự án ĐSCT tập trung hai đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang, thêm tuyến đường sắt Hà Nội - Nội Bài trong quy hoạch giao thông nội đô. Thủ tướng đồng ý để Bộ GTVT tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản để triển khai 2 dự án trên.
Hiện nay Bộ GTVT đang bàn với JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) để thống nhất nội dung, đề cương nghiên cứu các dự án. Theo đó, Bộ GTVT sẽ là cơ quan chủ quản dự án, giao Tổng công ty Đường sắt làm chủ đầu tư. Giao tư vấn của đường sắt phối hợp tư vấn Nhật Bản để triển khai dự án.
Ông Dũng cho biết: " Chính phủ sẽ xem xét tính khả thi của dự án và sức chịu đựng của nền kinh tế để từ đó mới trình QH quyết định thời điểm để làm. Việc chuẩn bị có lẽ khá lâu dài. Một báo cáo lớn thông thường phải 3 - 4 năm mới xong. Quan điểm của tôi là phải có một tuyến đường sắt thứ hai, còn công nghệ nào, đường sắt cao tốc hay đường sắt tốc độ cao thì phải nghiên cứu xem xét để chọn thời điểm phù hợp. Có thể 5 năm, 10 năm, 20 năm, phải báo cáo QH nhiều phương án. Và quyết định đầu tư thuộc về Quốc Hội".
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng khẳng định, đây mới đang là nghiên cứu để lập dự án, không dùng vốn nhà nước mà là vốn tài trợ không hoàn lại ODA. Không có ràng buộc điều kiện nào giữa khâu nghiên cứu dự án và đầu tư dự án. Nhật Bản là đối tác hỗ trợ nghiên cứu, nhưng doanh nghiệp nào, công nghệ nào, nước nào đầu tư dự án sẽ còn phải tính tiếp.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cũng nói rõ thêm: “Quốc hội không phủ nhận hoàn toàn phương án vận tải này mà yêu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng, toàn diện hơn. Ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng cũng đã nói rõ tinh thần này trong văn bản”.
Theo laodong.com.vn
letiendat